ผู้ว่าการ ธปท. ได้รับรางวัลผู้ว่าการธนาคารกลางแห่งเอเชียประจำปี 2554

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 26, 2011 13:21 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 37/2554

ในช่วงการประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการกองทุนการเงินระหว่างประเทศและธนาคารโลก ระหว่างวันที่ 23-25 กันยายน 2554 ณ กรุงวอชิงตัน ดีซี ประเทศสหรัฐอเมริกา นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้รับการยกย่องจากนิตยสาร Emerging Markets ในเครือ Euromoney Group ให้เป็นผู้ว่าการธนาคารกลางแห่งเอเชีย ประจำปี 2554 (Central Bank Governor of the Year for Asia 2011)

นิตยสาร Emerging Markets ได้มอบรางวัลดังกล่าวให้แก่ผู้ว่าการ ธปท. ด้วยผลงานการดำเนินนโยบายการเงินเพื่อรักษาเสถียรภาพเศรษฐกิจการเงิน โดยยึดมั่นในเจตนารมณ์และเป้าหมายของการรักษาเสถียรภาพเศรษฐกิจเป็นสำคัญตลอดมา ส่งผลทำให้เศรษฐกิจไทยเจริญเติบโตอย่างเข้มแข็งและมีเสถียรภาพ ท่ามกลางวิกฤตการณ์และความผันผวนของเศรษฐกิจโลก

นิตยสาร Emerging Markets ให้เหตุผลว่า การดำเนินนโยบายการเงินในเชิงรุกของธนาคารแห่งประเทศภายใต้การนำของนายประสาร เพื่อดูแลเงินเฟ้ออย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลาหนึ่งปี รวมทั้งการสื่อสารถึงทิศทางการดำเนินนโยบายดังกล่าวอย่างมั่นคงและต่อเนื่อง ได้สร้างความมั่นใจให้กับภาคธุรกิจและนักลงทุนทั้งในและนอกประเทศ ตลอดจนความมีเสถียรภาพของเศรษฐกิจในประเทศภายใต้สถานการณ์ทางการเมืองในประเทศที่มีความไม่แน่นอน

ในโอกาสที่ได้รับมอบรางวัลประจำปีนี้ ผู้ว่าการ ธปท. ได้กล่าวถึงความท้าทายของธนาคารกลางประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ ที่จะต้องสร้างความพร้อมในการดำเนินนโยบายเพื่อดูแลความมั่นคงของระบบเศรษฐกิจ และความเข้มแข็งของสถาบันการเงินและตลาดการเงิน เพื่อป้องกันผลกระทบจากความเสี่ยงของเศรษฐกิจโลกและความผันผวนของกระแสเงินทุน รวมทั้งยืนยันว่า ธปท. จะทำหน้าที่อย่างเต็มความสามารถเพื่อดูแลเสถียรภาพด้านราคา โดยคำนึงถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจและความมั่นคงของระบบการเงิน เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีอย่างยั่งยืนของประชาชนไทย

ข้อมูลประกอบ

นิตยสาร Emerging Markets ได้จัดพิธีมอบรางวัล Central Bank Governor of the Year for Asia 2011 ให้แก่ นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เมื่อวันเสาร์ที่ 24 กันยายน 2554 ณ กรุงวอชิงตัน ดีซี ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมีบรรณาธิการนิตยสาร Emerging Markets เป็นตัวแทน มอบรางวัลอย่างเป็นทางการ ร่วมด้วยแขกรับเชิญจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ธนาคารโลก กระทรวงการคลัง ธนาคารกลาง นักการธนาคารและนักลงทุนภาคเอกชนจากนานาประเทศ

นิตยสาร Emerging Markets เป็นนิตยสารออนไลน์ที่นำเสนอข่าวเกี่ยวกับ บทวิเคราะห์ ความคิดเห็นด้านเศรษฐกิจและการเงินระหว่างประเทศ ที่ได้รับความนิยมทั่วโลก โดยเฉพาะกลุ่ม emerging markets โดยได้ริเริ่มให้มีการมอบรางวัลผู้ว่าการธนาคารกลางแห่งปีสำหรับทุกภูมิภาคของโลกครั้งแรก ในปี 2007 (พ.ศ. 2550) โดยในภูมิภาคเอเชีย มีผู้ได้รับรางวัลผู้ว่าการธนาคารกลางแห่งปี ดังนี้

ปี 2007 (พ.ศ. 2550) Ms. Shamshad Akhtar ผู้ว่าการธนาคารกลาง ประเทศปากีสถาน

ปี 2008 (พ.ศ. 2551) Mr. Zhou Xiaochen ผู้ว่าการธนาคารกลาง ประเทศจีน

ปี 2009 (พ.ศ. 2552) Mr. Duvvuri Subbarao ผู้ว่าการธนาคารกลาง ประเทศอินเดีย

ปี 2010 (พ.ศ. 2553) Ms. Zeti Akhtar Aziz ผู้ว่าการธนาคารกลาง ประเทศมาเลเซีย

ปี 2011 (พ.ศ. 2554) นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ