สุนทรพจน์: Managing Emerging Market Challenges: Thailand’s and Asian Perspectives

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 26, 2011 13:23 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

สุนทรพจน์ โดย ดร.ประสาร ไตรรัตน์วรกุล

ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย

“Managing Emerging Market Challenges: Thailand’s and Asian Perspectives”

ในโอกาสได้รับรางวัล 2011 Emerging Markets Central Bank Governor of the Year Award for Asia

วันที่ 24 กันยายน 2554 ณ กรุงวอชิงตัน ดีซี ประเทศสหรัฐอเมริกา

เรียน ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารกลาง
ท่านผู้มีเกียรติทุกท่าน

ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง และขอขอบคุณ “Emerging Markets” สำหรับรางวัลอันทรงเกียรตินี้ซึ่งแท้ที่จริงแล้ว ผมเพียงทำหน้าที่อย่างเต็มความสามารถในฐานะผู้ว่าการธนาคารกลาง ดังนั้น การได้รับรางวัลจากการทำงานของตนเอง ก็อาจอนุมานได้ว่างานนั้นมีความยากหรือท้าทายในระดับหนึ่ง ที่สำคัญไปกว่านั้นคือ รางวัลที่ได้รับนี้เป็นผลมาจากความอุตสาหะของพนักงานธนาคารแห่งประเทศไทยที่ทำงานอย่างทุ่มเทเพื่อดูแลให้เศรษฐกิจมีการเติบโตอย่างยั่งยืน และรักษาเสถียรภาพของระบบการเงินในระยะยาว

ในโอกาสที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำลังก้าวย่างเข้าสู่ปีที่เจ็ดสิบในปีหน้า สถาบันของเรายังคงต้องเผชิญกับความท้าทายอย่างมากในการรักษาเสถียรภาพทางด้านราคาและดูแลให้เศรษฐกิจไทยมีการเติบโตอย่างยั่งยืน ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจและการเงินโลกที่มีความเสี่ยงสูงขึ้น ในยามนี้ เราไม่สามารถที่จะอยู่นิ่งเฉยและรอดูสถานการณ์ต่อไปได้ แต่จะต้องเดินหน้าดำเนินนโยบายเพื่อป้องกันผลกระทบจากภายนอกต่อระบบเศรษฐกิจและการเงินของเราอย่างเต็มความสามารถ และด้วยผลของความผันผวนของกระแสเงินทุนโลก ธนาคารกลางของประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่จำเป็นต้องดูแลสถาบันการเงินและตลาดการเงินให้มีความเข้มแข็ง เพื่อให้สามารถบริหารจัดการกระแสเงินทุนทั้งด้านไหลเข้าและออกได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยไม่กระทบกับภาคเศรษฐกิจจริง

ท้ายนี้ ผมขอเน้นว่าธนาคารกลางของประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ต้องเตรียมพร้อมนโยบายเพื่อรับมือกับความไม่แน่นอนในอนาคต นโยบายการเงินยังคงต้องเป็นแกนสำคัญสำหรับดูแลเสถียรภาพด้านราคา และในขณะเดียวกันก็ควรคำนึงถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจและเสถียรภาพทางการเงินด้วยในการนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทยขอยืนยันจะทำหน้าที่อย่างดีที่สุดเพื่อจะนำพาให้ระบบเศรษฐกิจและการเงินของไทยก้าวผ่านความผันผวนของเศรษฐกิจโลก เพื่อให้ประชาชนไทยมีความเป็นอยู่ที่ดีอย่างยั่งยืนในระยะยาว

ขอบคุณครับ

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ