การเตรียมความพร้อมของธนาคารแห่งประเทศไทยและการให้ความช่วยเหลือของสถาบันการเงิน แก่ประชาชนที่ประสบอุทกภัย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 13, 2011 15:23 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 41/2554

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า จากการที่ประเทศไทยประสบปัญหาอุทกภัยในหลายจังหวัด นั้น ธปท. ได้หารือร่วมกับผู้แทนธนาคารพาณิชย์ไทยสาขาธนาคารพาณิชย์ต่างประเทศ และสถาบันการเงินเฉพาะกิจ อย่างใกล้ชิดเป็นระยะๆ เพื่อจะได้ดำเนินมาตรการที่จำเป็นได้ทันเวลา รวมทงั้ ติดตามให้การดำเนินธุรกรรมทางการเงินด้านต่างๆ เป็นไปโดยปกติและมีการวางมาตรการสำรองในภาวะฉุกเฉิน เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าระบบการเงินจะสามารถให้บริการกับประชาชนได้อย่างต่อเนื่องภายใต้สถานการณ์น้ำท่วม

สำหรับธุรกรรมทางการเงินที่สำคัญที่ได้มีการวางมาตรการดูแลแล้ว ดังนี้

1. การเบิกถอนเงินสด เพื่อไม่ให้ประชาชนมีปัญหาในการเบิกถอนเงินสด จากกรณีที่สถาบันการเงินต้องปิดสาขากะทันหันในพื้นที่น้ำท่วม ธปท. ได้ขอให้สถาบันการเงินแต่ละแห่งให้ความช่วยเหลือทางด้านเงินสดระหว่างสถาบันการเงินกันก่อน โดย ธปท. พร้อมสนับสนุนให้ศูนย์จัดการเงินสด จัดส่งเงินให้สถาบันการเงินเพื่อให้มั่นใจว่ามีปริมาณเงินสดเพียงพอต่อความต้องการของประชาชน ซึ่งในขณะนี้สามารถรองรับได้เป็นระยะเวลา 3 เดือน

2. ธุรกรรมด้านการชำระเงิน เช่น ระบบหักบัญชีเช็ค ระบบ BATHNET และระบบการโอนเงินต่างๆ สามารถให้บริการได้เป็นปกติ

3. ธุรกรรมด้านตลาดการเงิน ธปท. ได้มีการประสานงานให้สถาบันการเงินต่างๆ ทำธุรกรรม Swap เงินตราต่างประเทศล่วงหน้าแล้ว เพื่อรองรับธุรกรรมการค้า การลงทุนให้ดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง

4. การดูแลลูกค้าสถาบันการเงิน สืบเนื่องจากที่ ธปท. ขอให้สถาบันการเงินให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ตามความเหมาะสม เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม ที่ผ่านมา สถาบันการเงินต่างๆ ได้ให้ความร่วมมือในการออกมาตรการเพื่อช่วยเหลือลูกหนี้ ทั้งการพักชำระหนี้และดอกเบี้ย รวมถึงการให้วงเงินเพิ่มเพื่อฟื้นฟูหลังน้ำลดแล้ว เป็นอย่างดี และ ธปท.ได้ขอความร่วมมือจากสถาบันการเงินอย่างต่อเนื่องในการให้ความสำคัญกับการร่วมฟื้นฟูกิจการของลูกค้าทั้งกิจการและลูกค้าบุคคลหลังน้ำลด

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ