ธปท.จัดนิทรรศการ “ภัทรมหาราช ธนบัตรชาติไทย” เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 6, 2011 13:43 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 56/2554

ในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 ธนาคารแห่งประเทศไทย เชิญชวนพสกนิกรชาวไทย และประชาชนทั่วไป ร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในนิทรรศการ “ภัทรมหาราช ธนบัตรชาติไทย” โดยเปิดให้เข้าชมฟรี ระหว่างวันที่ 6 ธันวาคม 2554 - 13 มกราคม 2555 ณ ตำหนักสมเด็จ วังบางขุนพรหม ตั้งแต่เวลา 09.00 -16.30 น. เว้นวันหยุดธนาคาร

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธปท. เป็นประธานในพิธีเปิดนิทรรศการ “ภัทรมหาราช ธนบัตรชาติไทย” ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2554 เวลา 15.00 น. ณ ตำหนักสมเด็จ วังบางขุนพรหม

นางอมรา ศรีพยัคฆ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายวางแผนและงบประมาณ ธปท. กล่าวถึงงานนิทรรศการว่าจัดขึ้นเพื่อเผยแพร่พระเกียรติคุณและพระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยอัญเชิญภาพพระราชกรณียกิจด้านหลังธนบัตรมาจัดแสดงผ่านสื่อมัลติมีเดีย และคัดเฉพาะสิ่งหาชมยาก อาทิ ภาพต้นแบบของธนบัตรที่ไม่เคยจัดแสดงที่ใดมาก่อน ธนบัตรรัชกาลปัจจุบันที่หายากที่สุด ธนบัตรเลขสวย เป็นต้น

“แนวคิดหลักในการจัดนิทรรศการครั้งนี้ คือ “ความสุขที่ยงั่ ยืนของคนไทย ที่มา..อยู่ข้างหลังภาพ” ซึ่งผู้เข้าชมจะได้ซาบซึ้งถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงงานอย่างหนักเพื่อสร้างประโยชน์สุขอย่างแท้จริงให้กับคนไทยตลอด 65 ปีแห่งการครองราชย?

รายละเอียดในส่วนของนิทรรศการฯ แบ่งออกเป็น 4 โซน ได้แก่

โซนที่ 1 "จากพระราชหฤทัยสู่ประชาราษฎร์" บทนำสู่นิทรรศการ ด้วยกระจกขนาดใหญ่ที่สลักเป็นพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งเป็นภาพเดียวกับที่ปรากฏในธนบัตรที่ระลึก 84 พรรษา พร้อมพระราชดำรัสที่พระราชทานแก่คณะผู้บริหาร ธปท. ซึ่งเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ณ พระตำหนักเปี่ยมสุขวังไกลกังวล เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2551 ซึ่งมีพระราชดำรัสที่สำคัญว่า "บริหารเงินของชาติให้ไม่หมด"

โซนที่ 2 “เอกธนบัตรรัชกาลที่ 9 : จดหมายเหตุพระราชกรณียกิจเพื่อความสุขที่ยั่งยืนของคนไทย” บอกเล่าเรื่องราวพระราชกรณียกิจตั้งแต่ต้นรัชกาล และพระราชกรณียกิจที่ปรากฏในธนบัตร ชมเหตุการณ์เบื้องหลังภาพพระราชกรณียกิจในธนบัตร เล่าเรื่องผ่านวีดิทัศน์สั้นๆ บนจอ IPAD และจุดเด่นของโซนนี้ คือ แผ่นพิมพ์ธนบัตรเต็มแผ่นแสดงขั้นตอนการพิมพ์ธนบัตรที่ระลึก 84 พรรษาด้วยเทคนิคที่ล้ำยุค และแสดงภาพต้นแบบของธนบัตรด้วย

โซนที่ 3 “เส้นทางแห่งการทรงงาน” สื่อให้เห็นภาพจำลองเส้นทางตลอด 65 ปีแห่งการครองราชย์ที่ได้พระราชดำเนินผ่าน และพระราชกรณียกิจในที่ต่างๆ นำเสนอด้วยเทคนิค SHADOW INTERACTIVE พร้อมภาพ แสง เสียง

โซนที่ 4 “ เอกธนบัตร รัชกาลที่ 9 : ธนบัตรหาชมยาก” จัดแสดงธนบัตรรัชกาลที่ 9 ที่คัดสรรว่าหาชมได้ยากเช่น ภาพต้นแบบธนบัตรที่ไม่เคยจัดแสดงที่ใดมาก่อน ธนบัตรที่หายากและมีมูลค่าสูงของรัชกาลปัจจุบัน ตัวอย่าง ธนบัตร และธนบัตรเลขสวยเฉพาะหมายเลข 9999999 เป็นต้น

พลาดไม่ได้กับกิจกรรมการเสวนา ในหัวข้อ “พระมหากษัตริย์อันเป็นที่รัก” โดย ดร.สุเมธ ตันติเวชกุลเลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา ในวันที่ 16 ธันวาคม 2554 และหัวข้อ” ธนบัตรรัชกาลที่ 9 กับเรื่องราวที่คนไทยควรู้" ในวันที่ 23 ธันวาคม 2554 โดยมีผู้ร่วมเสวนา ได้แก่ นายจุมพล ศานติพงศ์ อดีตผู้อำนวยการอาวุโส โรงพิมพ์ธนบัตรธนาคารแห่งประเทศไทย อาจารย์ชาตรี ประกิตนนทการ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร และนายสมชาย แสงเงิน แชมป์แฟนพันธุ์แท้ธนบัตรไทย โดยมีนายเอนก นาวิกมูล นักเขียนชื่อดัง เป็นผู้ดำเนินรายการพร้อมชมการบรรเลงเพลงพระราชนิพนธ์ ในบรรยากาศยามเย็น ด้านหน้าตำหนักสมเด็จ วังบางขุนพรหม

ทั้งนี้ ในวันพิธีเปิดและวันเสวนา ธปท. จัดให้มีการจ่ายแลกธนบัตรที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม ด้วย สนใจสอบถาม รายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร 0-2356-7787 , 0-2356-6778 และ 0-2356-6722

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ