การเปิดดำเนินการศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 13, 2012 15:35 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 3/2555

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงว่า ธปท. ได้จัดตั้งศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน (ศคง.) มีวัตถุประสงค์เพื่อให้บริการประชาชนในด้านการคุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงินอย่างเป็นระบบ สามารถแก้ไขปัญหา ปกป้องสิทธิ พร้อมทั้งเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับบริการทางการเงินเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับผู้ใช้บริการทางการเงินได้ดียิ่งขึ้น โดยมีหน้าที่หลัก 2 ประการ คือ

1. การรับและดูแลเรื่องร้องเรียนแบบรวมศูนย์ในเรื่องเกี่ยวกับบริการทางการเงินของสถาบันการเงินภายใต้การกำกับดูแลของ ธปท. และการให้บริการของ ธปท. ที่เกี่ยวข้องกับพันธบัตรและตราสารหนี้ ธนบัตร รวมทั้งตอบข้อซักถามเกี่ยวกับหลักเกณฑ์การแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ โดย ศคง. ได้นำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการติดตาม ประมวลผล และประเมินผล เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

2. การให้ความรู้เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับผู้ใช้บริการทางการเงิน เพื่อส่งเสริมให้ผู้ใช้บริการทางการเงินได้รับรู้และเข้าใจถึงสิทธิและหน้าที่ของตนเอง เพิ่มความเข้มแข็ง ป้องกันการถูกเอาเปรียบ สามารถตัดสินใจเลือกใช้ผลิตภัณฑ์หรือบริการทางการเงินที่เหมาะสมกับความต้องการ ซึ่งการเผยแพร่ความรู้จะกระทำผ่านหลายช่องทาง เช่น เว็บไซต์ของธนาคารแห่งประเทศไทย สื่อสิ่งพิมพ์รูปแบบต่าง ๆ และการจัดกิจกรรมบรรยายให้ความรู้แก่ประชาชนและผู้ประกอบการ โดยการร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตรเพื่อผลักดันให้ความรู้ทางการเงินกระจายและแทรกซึมสู่ผู้ใช้บริการทางการเงินอย่างทั่วถึง

ศคง. เปิดดำเนินการตั้งแต่วันศุกร์ที่ 13 มกราคม 2555 เป็นต้นไป โดยมีเวลาทำการตั้งแต่ วันจันทร์ — วันศุกร์ ระหว่างเวลา 08.30 — 16.30 น. โดยประชาชนสามารถติดต่อ ศคง. ได้ตามช่องทางต่อไปนี้

1. โทรศัพท์สายด่วน (Hotline) หมายเลข 1213 (สิบสองสิบสาม)

2. โทรสาร หมายแลข 02-283-6151

3. E-mail address: FCC@bot.or.th

4. ไปรษณีย์ที่ ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน

อาคาร 3 ชั้น 5 ธปท. สำนักงานใหญ ?

273 ถนนสามเสน บางขุนพรหม

เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

ทั้งนี้ ศคง. จะย้ายที่ทำการไปอยู่ที่ ธปท. สำนักงานสุรวงศ์ ในปี 2556

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ