การกำหนดวันหยุดทำการของสถาบันการเงินเพิ่มเติมเป็นกรณีพิเศษ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 18, 2012 08:38 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 5/2555

ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 10 มกราคม 2555 กำหนดให้วันตรุษจีน (วันที่ 23 มกราคม 2555)เป็นวันหยุดราชการประจำปีเพิ่มเติม ในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ ปัตตานี ยะลา นราธิวาส และสตูลตามที่ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เสนอ เพื่อให้ชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดดังกล่าวได้เฉลิมฉลองในเทศกาลตรุษจีน เช่นเดียวกับชาวไทยพุทธและมุสลิม ซึ่งได้ประกาศวันหยุดตามประเพณีและตามศาสนาไปก่อนหน้านี้แล้ว ได้แก่ วันสงกรานต์และวันตรุษอีดิ้ลฟิตริ (วันรายอปอซอ) นั้น

ธนาคารแห่งประเทศไทย พิจารณาแล้ว เห็นควรกำหนดให้วันที่ 23 มกราคม 2555 เป็นวันหยุดทำการของสถาบันการเงินเพิ่มเติมเป็นกรณีพิเศษ ในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ดังกล่าว เนื่องจากไม่ขัดต่อหลักประเพณีปฏิบัติ และไม่น่าจะส่งผลกระทบในด้านลบต่อระบบสถาบันการเงินและภาคธุรกิจต่าง ๆ อีกทั้งยังเป็นการสนับสนนุนโยบายภาครัฐอีกทางหนึ่งด้วย

อย่างไรก็ดี แม้ในวันดังกล่าวจะเป็นวันหยุดทำการ แต่สถาบันการเงินสามารถใช้วิจารณญานในการเลือกเปิดสาขาบางแห่ง เช่น สาขาในห้างสรรพสินค้า เพื่อให้บริการแก่ประชาชนได้ เช่นเดียวกับกรณีเป็นวันหยุดตามปกติทั่วไป แต่ทั้งนี้ก็ควรคำนึงถึงการดูแลพนักงานของสถาบันการเงินตามสมควรด้วย

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ