ผลการดำเนินงานการเริ่มใช้ระบบการเคลียร์เช็คแบบใหม่ ICAS

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 7, 2012 17:30 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 11/2555

นางวันทนา เฮงสกุล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายการชำระเงินและตราสารหนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)แถลงว่า เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2555 ธปท. ได้เปิดให้ธนาคารสมาชิกใช้ระบบการหักบัญชีเช็คแบบใหม่ด้วยภาพเช็คหรือ ICAS (Imaged Cheque Clearing and Archive System) เป็นวันแรก โดยเป็นการดำเนินการสำหรับเช็คในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล คู่กับระบบการหักบัญชีเดิม หรือ ECS (Electronic Cheque Clearing System) ในวันแรกนี้มีผลการดำเนินงานประสบความสำเร็จตามแผนที่วางไว้ มีธนาคารสมาชิกเชื่อมโยงเพื่อใช้ระบบได้ครบทั้ง 37 ธนาคาร มีการทยอยส่งภาพเช็คพร้อมข้อมูลเข้าเคลียร์จำนวน 127 สาขา จาก 29 ธนาคาร การดำเนินการทำได้ตรงตามแผนที่กำหนดร่วมกัน สำหรับระบบงานที่ ธปท. และทุกธนาคารสามารถทำการประมวลผล รับ/ส่ง ข้อมูลและภาพเช็ค ได้ภายในเวลาที่กำหนด

ตามแผนการใช้งาน ระบบ ICAS จะสามารถให้บริการครอบคลุมธนาคารสมาชิกและสาขาในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลได้ภายในต้นเดือนเมษายน 2555 ซึ่งระบบเคลียร์เช็คแบบ ICAS นี้ ทำให้ธนาคารสมาชิกสามารถขยายเวลารับฝากเช็คจากลูกค้าได้นานขึ้น

ทั้งนี้ ธปท. จะติดตามสถานะการใช้งานของระบบ ICAS ร่วมกับธนาคารสมาชิก ผ่านระบบ VDO Conference อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ระบบ ICAS ดำเนินการได้อย่างราบรื่นและยังประโยชน์แก่ลูกค้าและประชาชน อย่างต่อเนื่อง

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ