แถลงข่าวเศรษฐกิจและการเงินเดือนมีนาคม และไตรมาสที่ 1 ปี 2555

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 4, 2012 11:44 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 5/2555

ภาวะเศรษฐกิจการเงินภาคเหนือ เดือนมีนาคม 2555 ขยายตัวดี ตามการผลิตของภาคเกษตร การส่งออกเร่งตัวและสร้างสถิติมูลค่าสูงสุดใหม่ติดต่อกันเป็นเดือนที่สอง แรงสนับสนุนจากการเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐเพิ่มขึ้น การอุปโภคบริโภคปรับดีขึ้นตามความเชื่อมั่น ส่วนการลงทุนหดตัว ขณะที่การท่องเที่ยวชะลอลงด้วยกิจกรรมสนับสนุนลดลง การผลิตภาคอุตสาหกรรมหดตัวแต่มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ เงินเฟ้อชะลอตัวต่อเนื่อง ขณะที่ราคาพลังงานสูงขึ้น อัตราการว่างงานยังต่ำ เงินฝากและเงินให้สินเชื่อขยายตัวดี

รายละเอียดของภาวะเศรษฐกิจภาคเหนือ มีดังนี้

ภาคการผลิตขยายตัว โดยรายได้เกษตรกรขยายตัวร้อยละ 12.4 ตามปริมาณผลผลิตที่ขยายตัวร้อยละ 12.1 จากข้าวนาปรัง อ้อยโรงงาน กระเทียม มันสำปะหลัง และหอมแดง เนื่องจากการเพิ่มผลผลิตของเกษตรกรเพราะราคาของฤดูการผลิตก่อนหน้าจูงใจ ประกอบกับปริมาณน้ำและสภาพอากาศเอื้ออำนวย ด้านราคาสูงขึ้นเล็กน้อยร้อยละ 0.3 ตามราคาข้าวเปลือกเจ้านาปรังและอ้อยโรงงานที่ขยายตัวต่อเนื่อง ส่วนราคากระเทียมลดลงเนื่องจากผลผลิตในประเทศออกมามากและมีการนำเข้าเพิ่มขึ้น มันสำปะหลังและหอมแดงราคาลดลงตามปริมาณการส่งออก การท่องเที่ยวชะลอตัวหลังจากขยายตัวมากในช่วงก่อนหน้า ประกอบกับกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวลดลงตามการปิดงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2554 ในช่วงกลางเดือน และปัญหาหมอกควันเริ่มส่งผลกระทบต่อธุรกิจท่องเที่ยวบ้าง ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมหดตัวตามการผลิตชิ้นส่วนเครื่องจักรและอุปกรณ์ ที่ย้ายการผลิตกลับไปโรงงานในเครือหลังจากซ่อมแซมแล้ว ประกอบกับการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ยังหดตัว อย่างไรก็ตาม เริ่มมีคำสั่งซื้อล่วงหน้าเพิ่มขึ้นซึ่งจะทำให้การผลิตระยะต่อไปปรับตัวดีขึ้น ทางด้านการผลิตชิ้นส่วนจอเนวิเกเตอร์และโทรศัพท์เคลื่อนที่ รวมทั้งเครื่องดื่มขยายตัวตามความต้องการส่งออก ขณะที่การผลิตอาหารขยายตัวจากการสีข้าวและการผลิตน้ำตาล

การอุปโภคบริโภคภาคเอกชนปรับดีขึ้นตามความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่คาดหวังรายได้ในอนาคตจะเพิ่มขึ้นทั้งในภาคเกษตรและนอกภาคเกษตร และภาวะการจำหน่ายสินค้ารถจักรยานยนต์เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว อย่างไรก็ตาม สินค้าในหมวดรถยนต์ยังขาดแคลนทำให้การบริโภคขยายตัวไม่เต็มที่ ส่วนดัชนีการลงทุนภาคเอกชนหดตัวต่อเนื่องจากผลของการขาดแคลนสินค้ารถยนต์เพื่อการพาณิชย์ ประกอบกับฐานสูงในปีก่อน อย่างไรก็ดี การจำหน่ายวัสดุก่อสร้างเร่งตัวขึ้นตามความต้องการเพื่อก่อสร้างทั้งที่อยู่อาศัยและโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐและเอกชน และมีทิศทางขยายตัวต่อเนื่องตามการขออนุญาตก่อสร้างในจังหวัดหลักในภาคเหนือตอนบนเพิ่มขึ้นมาก การเบิกจ่ายงบประมาณผ่านคลังจังหวัดในภาคเหนือมีทั้งสิ้น 19,027.4 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 30.9 ตามการเบิกรายจ่ายประจำทั้งรายจ่ายบุคลากรและเงินอุดหนุน อย่างไรก็ตาม การเบิกจ่ายงบลงทุนลดลงเนื่องจากโครงการต่างๆ อยู่ระหว่างดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง

การส่งออกผ่านด่านศุลกากรในภาคเหนือเร่งตัวร้อยละ 28.2 ทำให้มูลค่าส่งออกเพิ่มขึ้นเป็น 400.0 ล้าน ดอลลาร์ สรอ. นับเป็นสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่องจากเดือนก่อน จากการส่งออกสินค้าผ่านด่านชายแดนเป็นส่าคัญ โดยเฉพาะการส่งออกไปพม่าและลาว การส่งออกผ่านด่านลำพูนขยายตัวดี จากเลนส์กล้องถ่ายรูป และชิ้นส่วนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ด้านการนำเข้ามีมูลค่า 133.9 ล้านดอลลาร์ สรอ. ขยายตัวร้อยละ 4.9 ตามการนำเข้าสินค้าวัตถุดิบและสินค้าขั้นกลาง สินค้าทุน และสินค้านำเข้าอื่นๆ ส่วนการนำเข้าผ่านด่านชายแดนหดตัวทั้งจากพม่า ลาว และจีนตอนใต้

เสถียรภาพในประเทศ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปชะลอตัวต่อเนื่องอยู่ที่ร้อยละ 3.88 ตามราคาอาหารสด โดยเฉพาะเนื้อไก่ สุกร และข้าว ขณะที่ราคาพลังงานสูงขึ้นเนื่องจากนโยบายเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน ส่วนอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานสูงขึ้นจากเดือนก่อนเล็กน้อยเป็นร้อยละ 3.45 ทางด้านอัตราการว่างงานเดือนกุมภาพันธ์ 2555 เพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็นร้อยละ 0.7 ส่วนทางด้านจำนวนผู้ประกันตนในระบบประกันสังคมยังขยายตัวต่อเนื่อง

เงินให้สินเชื่อของสาขาธนาคารพาณิชย์ ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2555 มียอดคงค้าง 415,588 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 17.2 ตามความต้องการสินเชื่ออุปโภคบริโภคส่วนบุคคลและสินเชื่อของภาคธุรกิจ ด้านเงินฝากมีจำนวน 479,147 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 11.0 จากการเพิ่มขึ้นของเงินฝากสถานศึกษาและธุรกิจภาคเอกชน รวมทั้งจากการระดมเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ สำหรับสัดส่วนเงินให้สินเชื่อต่อเงินฝากอยู่ที่ร้อยละ 86.7 ลดลงจากร้อยละ 89.3 เดือนก่อน

ภาวะเศรษฐกิจภาคเหนือ ไตรมาสที่ 1 ปี 2555 ขยายตัวดี หลังจากชะงักตัวจากปัญหาอุทกภัยในไตรมาสก่อน โดยการผลิตกลับมาฟื้นตัวเพิ่มขึ้นทั้งภาคอุตสาหกรรมและเกษตรกรรม การส่งออกเร่งตัวและมีมูลค่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ด้านการท่องเที่ยวขยายตัวดีจากการจัดงานและกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว การค้าขยายตัวดีทั้งหมวดค้าส่งและค้าปลีก ส่วนการอุปโภคบริโภคขยายตัวแต่ยังไม่เต็มที่ เนื่องจากการขาดแคลนยานยนต์ ขณะที่การเบิกจ่ายเงินงบประมาณขยายตัวเล็กน้อย เนื่องจากการประกาศใช้พระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2555 ล่าช้า ส่วนการลงทุนหดตัวหลังจากขยายตัวดีในปีก่อน อย่างไรก็ตาม ยังมีความสนใจลงทุนอย่างต่อเนื่องทั้งในภาคอุตสาหกรรมและอสังหาริมทรัพย์ ทางด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อชะลอลงตามราคาอาหารสดเป็นสำคัญ แต่ราคาพลังงานเร่งตัวขึ้น ด้านอัตราการว่างงานอยู่ในระดับต่ำ สำหรับเงินให้สินเชื่อและเงินฝากขยายตัวดี

ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ

ข้อมูลเพิ่มเติม : ทวีศักดิ์ ใจค่าสืบ

โทร. 0-5393-1162

e-mail : Thaveesc@bot.or.th

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ