สรุปภาวะเศรษฐกิจและการเงินภาคใต้ ไตรมาส 2 ปี 2555

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 6, 2012 14:24 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 15/2555

นายพฤทธิพงศ์ ศรีมาจันทร์ ผู้อำนวยการอาวุโส ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานภาคใต้ แถลงว่า ภาวะเศรษฐกิจการเงินภาคใต้ ไตรมาสที่ 2 ขยายตัวในอัตราที่ชะลอลงตามการผลิตภาคอุตสาหกรรมที่ชะลอตัว เนื่องจากผลผลิตน้ำมันปาล์มและไม้ยางพาราแปรรูปลดลงแม้ว่าอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับยางและสัตว์น้ำจะขยายตัวก็ตาม สำหรับผลผลิตสินค้าเกษตรลดลงตามผลผลิตปาล์มน้ำมันที่ออกสู่ตลาดน้อยลงมาก ขณะเดียวกันราคาสินค้าเกษตรลดลงต่อเนื่องทั้งยางพาราและกุ้งจากผลกระทบของเศรษฐกิจโลก ทำให้รายได้เกษตรกรลดลงส่งผลให้การอุปโภคบริโภคชะลอตัวลง ในขณะที่การก่อสร้างยังขยายตัวในเกณฑ์ดี โดยเฉพาะพาณิชย์และบริการ ขณะเดียวกันการท่องเที่ยวขยายตัวโดยเฉพาะการท่องเที่ยวฝั่งอันดามันและอ่าวไทยตามนักท่องเที่ยวจากจีนและรัสเซีย แม้ว่าการท่องเที่ยวของภาคใต้ชายแดนหดตัวจากเหตุการณ์ระเบิดใน จังหวัดยะลาและจังหวัดสงขลา ส่วนเงินเฟ้อชะลอลงตามราคาสินค้าในหมวดอาหารและเครื่องดื่ม โดยเฉพาะราคาอาหารสด

รายละเอียดของภาวะเศรษฐกิจภาคใต้ มีดังนี

การผลิตภาคอุตสาหกรรมขยายตัวตามผลผลิตยางพาราแปรรูป อาหารทะเลแช่แข็ง อาหารทะเลกระป๋อง และถุงมือยาง ขณะที่ผลผลิตน้ำมันปาล์มลดลงจากวัตถุดิบที่น้อยลง และไม้ยางพาราแปรรูปลดลงตามความต้องการของตลาดจีน ทำให้การผลิตอุตสาหกรรมขยายตัวเพียงร้อยละ 0.5 ชะลอลงจากที่ขยายตัวร้อยละ 1.6 ในไตรมาสก่อน

สำหรับผลผลิตสินค้าเกษตรลดลงร้อยละ 2.5 จากที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 10.1 ในไตรมาสก่อนหน้าตามผลผลิตปาล์มน้ำมันที่ลดลงถึงร้อยละ 18.2 ขณะเดียวกันราคาสินค้าเกษตรลดลงต่อเนื่องร้อยละ 27.3 ตามราคายางพาราและกุ้งที่ลดลงจากผลกระทบของเศรษฐกิจโลก ทำให้รายได้เกษตรกรลดลงร้อยละ 29.1 ส่งผลให้การอุปโภคบริโภคขยายตัวเพียงร้อยละ 2.6 แม้ว่าการซื้อขายรถยนต์จะเพิ่มขึ้นก็ตาม เนื่องจากบริษัทรถยนต์สามารถส่งมอบรถให้กับลูกค้าได้ทันตามกำหนด

ส่วนการลงทุนด้านก่อสร้างขยายตัวสูงขึ้นร้อยละ 21.6 จากที่ขยายตัวร้อยละ 17.1 ในไตรมาสก่อน ตามการเพิ่มขึ้นของการก่อสร้างภาคการริการและการพาณิชย์

ขณะเดียวกันการท่องเที่ยวขยายตัวต่อเนื่อง แม้จะเกิดเหตุการณ์ระเบิดในจังหวัดยะลาและจังหวัดสงขลาทำให้การท่องเที่ยวภาคใต้ชายแดนหดตัวก็ตาม โดยนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองในภาคใต้ มีจำนวน 1,328,508 คน เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.3 สูงกว่าร้อยละ .8 ในไตรมาสก่อนเล็กน้อย ตามการขยายตัวของการท่องเที่ยวทางฝั่งอันดามันและฝั่งอ่าวไทย เนื่องจากนักท่องเที่ยวจีนและรัสเซียเดินทางเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้อัตราการเข้าพักโรงแรมปรับตัวดีขึ้นเป็นร้อยละ 55.7P เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันปีก่อนซึ่งอยู่ที่ร้อยละ 43.2 ส่วนวิกฤตเศรษฐกิจยุโรปยังไม่ส่งผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวยุโรปซึ่งมีสัดส่วนประมาณร้อยละ 12.0 ของนักท่องเที่ยวภาคใต้ทั้งหมด

สำหรับเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ในภาคใต้ขยายตัวต่อเนื่องร้อยละ 11.6 ส่วนหนึ่งมาจากธนาคารพาณิชย์ต่างเร่งระดมเงินฝากเพื่อรองรับการขยายตัวของเงินให้สินเชื่อ และมีการปรับเปลี่ยนจากตั๋วแลกเงินมาเป็นเงินฝากเพื่อรองรับกฎเกณฑ์การกำกับดูแลจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่จะเริ่มมีผลบังคับใช้ในเดือนกรกฎาคม 2555 โดยกำหนดให้จำนวนเงินลงทุนในตั๋วแลกเงินต้องไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท ส่วนเงินให้สินเชื่อขยายตัวร้อยละ 17.7 จากความต้องการสินเชื่อเพื่อการบริโภคส่วนบุคคลเป็นสำคัญ

ด้านอัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ร้อยละ 3.37 ชะลอลงจากร้อยละ 4.13 ในไตรมาสก่อนหน้า ตามการชะลอตัวของราคาสินค้าในหมวดอาหารและเครื่องดื่ม โดยเฉพาะราคาสินค้าในหมวดอาหารสดที่เพิ่มขึ้นจากไตรมาสเดียวกันปีก่อนร้อยละ 6.46 ชะลอลงจากร้อยละ 8.69 ในไตรมาสก่อน เป็นผลจากสถานการณ์อุทกภัยในภาคกลางได้คลี่คลายจนเข้าสู่ภาวะปกติทำให้ผลผลิตการเกษตรเข้าสู่ตลาดเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันราคาสินค้าในหมวดที่ไม่ใช่อาหารและเครื่องดื่ม ชะลอลงเช่นกัน โดยเฉพาะหมวดพลังงานที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.09 ชะลอตัวลงจากร้อยละ 3.79 ในไตรมาสก่อน เนื่องจากราคานามันภายในประเทศปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง

ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคใต้

ข้อมูลเพิ่มเติม: ส่วนเศรษฐกิจภาค โทรศัพท์ 0-7427-2000 ต่อ 4716

e-mail: Puangpeu@bot.or.th

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ