ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน วันที่ 5 กันยายน 2555

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 5, 2012 16:20 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 47/2555

นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน เลขานุการ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) แถลงผลการประชุม กนง. ในวันนี้ ซึ่งที่ประชุมได้พิจารณาภาวะเศรษฐกิจและเงินเฟ้อรวมทั้งแนวโน้มในระยะต่อไปเพื่อกำหนดแนวนโยบายการเงินที่เหมาะสม โดยมีประเด็นสำคัญดังนี้

เศรษฐกิจโลกยังมีความเสี่ยงในระดับสูง โดยเศรษฐกิจสหรัฐฯ ฟื้นตัวอย่างช้าๆ แม้ภาวะการบริโภคและการผลิตปรับดีขึ้น แต่ก็อยู่ในระดับต่ำกว่าในช่วงปกติ ส่วนเศรษฐกิจกลุ่มประเทศยูโรเข้าสู่ภาวะถดถอย และมีแนวโน้มที่จะอ่อนแอลงอีกในช่วงครึ่งหลังของปีนี้จากความเชื่อมั่นของผู้ผลิตและผู้บริโภคที่ปรับลดลงมาก ความอ่อนแอของเศรษฐกิจโลกส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจจีนและประเทศในเอเชียชัดเจนขึ้น ทำให้การส่งออกชะลอลงเกินคาด อย่างไรก็ตาม อุปสงค์ภายในประเทศช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจเอเชียหลายประเทศให้ยังขยายตัวได้ดี

เศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 2 ขยายตัวดีกว่าที่ประเมินไว้ และอุปสงค์ภายในประเทศทั้งการบริโภคและการลงทุนยังมีแนวโน้มที่จะขยายตัวดีต่อเนื่อง จากความเชื่อมั่นภาคเอกชน การจ้างงานและรายได้ภาคครัวเรือนที่อยู่ในเกณฑ์ดี ภาวะการเงินที่อยู่ในระดับผ่อนคลาย โดยเฉพาะการปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงินที่ขยายตัวสูง และแรงกระตุ้นจากมาตรการและการใช้จ่ายของภาครัฐที่มีอยู่ถึงแม้บางส่วนจะล่าช้ากว่าที่ประเมินไว้ก็ตาม อย่างไรก็ดี ความอ่อนแอของเศรษฐกิจโลกจะส่งผลต่อภาคการส่งออกของไทยมากขึ้น และเป็นไปได้ที่การส่งออกทั้งปีจะขยายตัวต่ำกว่าที่ประมาณการไว้ สำหรับเสถียรภาพเศรษฐกิจยังอยู่ในเกณฑ์ดี แรงกดดันด้านราคาปรับลดลงและแนวโน้มเงินเฟ้ออยู่ในเป้าหมาย

คณะกรรมการฯ มีความเห็นว่า เศรษฐกิจไทยได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกมากขึ้น อย่างไรก็ตาม อุปสงค์ภายในประเทศยังอยู่ในระดับสูง และภาวะการเงินในขณะนี้อยู่ในระดับผ่อนปรนเพียงพอที่จะสนับสนุนให้เศรษฐกิจในประเทศขยายตัวได้ โดยสินเชื่อในบางภาคเศรษฐกิจขยายตัวสูงในระดับที่ควรเฝ้าติดตาม คณะกรรมการฯ จึงมีมติ 3 ต่อ 2 ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ 3.0 ต่อปี โดย 2 เสียงให้ลดอัตราดอกเบี้ยลงร้อยละ 0.25 ต่อปี อย่างไรก็ดี คณะกรรมการฯ จะติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจโลกและอุปสงค์ในประเทศอย่างใกล้ชิด และพร้อมดำเนินนโยบายที่เหมาะสมตามความจำเป็น

ในการประชุมครั้งนี้ กรรมการ 2 ท่าน ติดภารกิจในต่างประเทศจึงไม่สามารถเข้าร่วมประชุม

ธนาคารแห่งประเทศไทย

ข้อมูลเพิ่มเติม : ทีมกลยุทธ์นโยบายการเงิน 1 โทร: 0-2283-5621, 0-2283-6186

e-mail: MonetaryPolicyStrategyTeam1@bot.or.th

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ