ระบบ Local Switching เริ่มเปิดให้บริการสาหรับบัตรเดบิตที่ออกและใช้จ่ายในประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 4, 2013 11:05 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 40/2556

ในเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม 2556 ที่ผ่านมา ระบบการชาระเงินของประเทศมีการพัฒนาไปอีกระดับโดยได้เริ่มมีการให้บริการระบบ Local Switching (LSW) ในการทำรายการชำระค่าสินค้าและบริการด้วยบัตรเดบิตที่ออกในประเทศไทย และใช้จ่ายในประเทศ

ทั้งนี้ ระบบ Local Switching (LSW) เป็นระบบเครือข่ายในประเทศไทยที่ได้รับการพัฒนาขึ้น เพื่อรองรับการทำรายการใช้บัตรเดบิต ตั้งแต่การอนุมัติรายการใช้บัตรที่ร้านค้า (Authorization) การหักบัญชี (Clearing) และการชำระดุลระหว่างผู้ให้บริการ (Settlement) โดยผู้ให้บริการ LSW สำหรับบัตรเดบิตใน ประเทศไทย ปัจจุบันคือ บริษัทเนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ๊กซ์ จำกัด ซึ่งในอนาคต อาจมีผู้ให้บริการรายอื่นได้อีก เนื่องจากทางการไม่มีนโยบายปิดกั้น และสนับสนุนการเพิ่มประสิทธิภาพในระบบ

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้สนับสนุนการใช้ระบบ LSW สำหรับบัตรเดบิต โดยอาศัยอำนาจตามประกาศคณะกรรมการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการประกอบธุรกิจบริการการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2555 ซึ่งกำหนดให้ผู้ให้บริการที่เกี่ยวข้องกับบัตรเดบิตทุกรายต้องส่งรายการเข้าระบบ LSW ภายในวันที่ 1 กันยายน 2556 นี้ สำหรับรายการใช้บัตรที่ออกโดยสถาบันการเงินในประเทศไทย และใช้ชำระค่าสินค้าและบริการในประเทศไทย

ระบบ LSW จะช่วยเสริมสร้างเสถียรภาพและความมั่นคงปลอดภัยของระบบการชำระเงินของประเทศ หากมีกรณีที่เกิดภัยพิบัติหรือปัญหาอื่นๆ จนทำให้การเชื่อมต่อกับระบบในต่างประเทศไม่สามารถทำได้ ผู้ใช้บัตรในประเทศไทยจะไม่ได้รับผลกระทบ ยังคงสามารถใช้บัตรเดบิตชำระค่าสินค้าและบริการได้เป็นปกติ

ธนาคารแห่งประเทศไทย

ข้อมูลเพิ่มเติม: ธนาคารแห่งประเทศไทย

ทีมนวัตกรรมการชาระเงิน 1, โทร 66-2283-5091, 66-2283-5043

Email : PaymentInnovationTeam_1@bot.or.th

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ