แถลงข่าวเศรษฐกิจและการเงินภาคตะวันออกเฉียงเหนือไตรมาสที่ 3 ปี 2556

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 1, 2013 17:39 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 20/2556

ภาวะเศรษฐกิจภาคตะวันออกเฉียงเหนือไตรมาสที่ 3 ปี 2556 ชะลอตัวจากไตรมาสที่ 2 ปี 2556 จากการบริโภคภาคเอกชน และการลงทุนภาคเอกชน รวมทั้งสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ชะลอลง ส่วนรายได้เกษตรกรลดลง แต่การใช้จ่ายภาครัฐทรงตัว ด้านเสถียรภาพราคาและการจ้างงานยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ

รายละเอียดของภาวะเศรษฐกิจและการเงินภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีดังนี้

การอุปโภคบริโภคภาคเอกชน ชะลอตัวจากไตรมาสที่ 2 โดยดัชนีการอุปโภคบริโภคภาคเอกชนเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 0.8 แต่ชะลอลงจากไตรมาสที่ 2 หลังจากการสิ้นสุดโครงการรถยนต์คันแรกในช่วงสิ้นปีก่อนที่ยังคงส่งผลให้ยอดจดทะเบียนรถยนต์ และยอดจำหน่ายรถยนต์ลดลงอย่างต่อเนื่องสะท้อนจากการจดทะเบียนรถยนต์ลดลงทุกประเภท สอดคล้องกับภาคการค้า โดยดัชนีการค้าลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 2.3 จากการค้าปลีก โดยเฉพาะการค้าปลีกรถยนต์ที่ลดลง ส่วนการค้าปลีก-ค้าส่งสินค้าอุปโภคบริโภคและการค้าในห้างสรรพสินค้าชะลอลง ขณะเดียวกันการค้าปลีกและค้าส่งวัสดุก่อสร้างลดลง สอดคล้องกับการลงทุนของภาคเอกชน โดยดัชนีการลงทุนภาคเอกชน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 1.0 แต่ชะลอลงจากไตรมาสที่ 2 ตามการก่อสร้างเพื่อการพาณิชย์ และเพื่อที่อยู่อาศัยที่ขยายตัวไปค่อนข้างมากในช่วงก่อนหน้า ขณะที่การก่อสร้างเพื่อการบริการเพิ่มขึ้นจากกิจการโรงพยาบาลเอกชนเป็นสำคัญ ส่วนการลงทุนในระยะต่อไป ภาคเอกชนเริ่มมีโครงการใหม่ ๆ ที่จะเตรียมรองรับการเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะตามแนวจังหวัดนครราชสีมา - ขอนแก่น - อุดรธานี และแนวเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก สำหรับเงินลงทุนที่ได้รับการอนุมัติส่งเสริมการลงทุนของ BOI เริ่มกลับมาขยายตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อนถึงร้อยละ 195.8 หลังจากที่ลดลงอย่างต่อเนื่องมา 2 ไตรมาสก่อนหน้า โดยส่วนใหญ่เป็นการลงทุนในกิจการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทางเลือกมูลค่าสูงถึง 30,000 ล้านบาท นำโดยจังหวัดชัยภูมิ เงินลงทุนประมาณ 17,000 ล้านบาท และจังหวัดนครราชสีมาประมาณ 12,400 ล้านบาท

ด้านการใช้จ่ายของภาครัฐ โดยเฉลี่ยแล้วทรงตัว แต่ยังมีจำนวนเงินเบิกจ่ายสูงกว่าการเบิกจ่ายในปีงบประมาณ 2555 เนื่องจากมีการเร่งเบิกจ่ายงบประจำในช่วงต้นปีงบประมาณ 2556 หรือไตรมาสสุดท้ายของปี 2555 โดยเฉพาะรายจ่ายในหมวดเงินเดือนและค่าจ้างของข้าราชการตามอัตราใหม่ หมวดเงินอุดหนุนเฉพาะกิจที่ส่วนกลางโอนให้กับ อปท. และการตกเบิกค่าวิทยฐานะข้าราชการทางด้านการศึกษา ทำให้การเบิกจ่ายในส่วนที่เหลือของปี 2556 มีอัตราการเบิกจ่ายน้อยลง โดยหากพิจารณาเฉพาะไตรมาสที่ 3 แล้วการเบิกจ่ายรายจ่ายประจำยังคงลดลง โดยเฉพาะในหมวดเงินอุดหนุนเฉพาะกิจ และเงินเดือน

ภาคเกษตร ดัชนีมูลค่าผลผลิตพืชสำคัญลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 2.7 ตามผลผลิตที่ลดลงโดยดัชนีผลผลิตพืชสำคัญลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 3.1 จากผลผลิตข้าวเป็นสำคัญเนื่องจากผลกระทบของภัยแล้งและฝนทิ้งช่วง ขณะที่ผลผลิตยางพาราและผลผลิตมันสำปะหลังเพิ่มขึ้นตามพื้นที่กรีดได้และผลผลิตต่อไร่เพิ่มขึ้น ส่วนราคาพืชสำคัญชะลอลง โดยดัชนีราคาพืชสำคัญเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 0.4 แต่ชะลอลงจากไตรมาสก่อน ตามราคามันสำปะหลังและข้าวเปลือกหอมมะลิ ยกเว้นข้าวเปลือกเหนียวราคาปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดน้อย ขณะที่ราคายางพาราเริ่มมีเสถียรภาพมากขึ้น ส่วนการส่งออกผลิตภัณฑ์สินค้าเกษตรบางชนิดเริ่มกระเตื้องขึ้นบ้าง เช่น ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ข้าวและยางพาราเป็นต้น

สำหรับการผลิตภาคอุตสาหกรรมยังคงลดลงต่อเนื่อง โดยดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 7.7 เป็นผลจากการผลิตในอุตสาหกรรมเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ลดลง อย่างไรก็ดีการผลิตในอุตสาหกรรมเพื่อการส่งออกส่วนหนึ่งยังขยายตัวจากผลของฐานในปีก่อนต่ำ ขณะที่การผลิตน้ำตาลทรายขาวยังขยายตัว ตามความต้องการภายในประเทศเป็นสำคัญ ส่วนภาคบริการ อัตราการเข้าพักแรมอยู่ที่ร้อยละ 48.7 ชะลอลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีอัตราการเข้าพักแรมอยู่ที่ร้อยละ 49.2

ภาคการเงิน ธนาคารพาณิชย์ เงินให้สินเชื่อยังเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ชะลอลงจากไตรมาสที่ 2 จากสินเชื่อเพื่อการอุปโภคบริโภค สอดคล้องกับภาคอสังหาริมทรัพย์ที่เริ่มอิ่มตัวในระยะสั้น และโครงการรถยนต์คันแรกที่สิ้นสุดลง ทำให้สินเชื่อเพื่อการอุปโภคบริโภคชะลอลงค่อนข้างมาก โดยเฉพาะสินเชื่อเพื่อเช่าซื้อรถยนต์ อย่างไรก็ดี สินเชื่อของภาคธุรกิจขยายตัวได้ใกล้เคียงกับไตรมาสก่อน จากสินเชื่อเพื่อการค้าปลีกค้าส่ง และสินเชื่อเพื่อการผลิตภาคอุตสาหกรรมที่ใช้พืชไร่เป็นวัตถุดิบโดยเฉพาะมันสำปะหลังส่วนสถาบันการเงินเฉพาะกิจ เงินให้สินเชื่อยังเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่เริ่มชะลอลงจากไตรมาสที่ 2

สำหรับเสถียรภาพทางด้านราคา อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ร้อยละ 2.48 ชะลอลงจากไตรมาสที่ 2 จากราคาผักสด ผลไม้ รวมถึงราคาค่าไฟฟ้า เนื่องจากมีการปรับลดค่าไฟฟ้าผันแปร หรือค่า ft ส่วนการจ้างงานยังอยู่ ในเกณฑ์ปกติ โดยอัตราการว่างงาน อยู่ที่ระดับต่ำที่ร้อยละ 0.6

สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ข้อมูลเพิ่มเติม : ส่วนเศรษฐกิจภาค

โทร: 0 4333 3000 ต่อ 3410

E-mail: Rotelakp@bot.or.th

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ