ผลการดำเนินงานของระบบธนาคารพาณิชย์ในไตรมาส 3 ปี 2556

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 18, 2013 13:27 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 50/2556

นายอานุภาพ คูวินิชกุล ผู้อานวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์สถาบันการเงิน สายนโยบายสถาบันการเงิน เปิดเผยผลการดำเนินงานของระบบธนาคารพาณิชย์ในไตรมาส 3 ปี 2556 ว่า ระบบธนาคารพาณิชย์มีเสถียรภาพ สินเชื่อขยายตัวในอัตราชะลอลง คุณภาพสินเชื่ออยู่ในเกณฑ์ดี ผลการดำเนินงานดี ฐานะเงินกองทุนอยู่ในระดับสูงและเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยมีรายละเอียดดังนี้

สินเชื่อของระบบธนาคารพาณิชย์ขยายตัวร้อยละ 11.6 จากระยะเดียวกันปีก่อน ชะลอลง ตามการลงทุนและการบริโภคภาคเอกชนที่ชะลอตัว โดยสินเชื่อธุรกิจ (สัดส่วนร้อยละ 69.6 ของสินเชื่อรวม) ขยายตัวร้อยละ 9.9 ชะลอตัวลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน จากการชะลอตัวของสินเชื่อในภาค การพาณิชย์และธุรกิจการเงินโดยเฉพาะที่เกี่ยวกับธุรกิจรถยนต์ ขณะที่สินเชื่อ SME (สัดส่วนร้อยละ 37.1 ของสินเชื่อรวม) ยังขยายตัวดีที่ร้อยละ 14.7 สำหรับสินเชื่ออุปโภคบริโภค (สัดส่วนร้อยละ 30.4 ของ สินเชื่อรวม) ขยายตัวร้อยละ 15.7 ชะลอลงในสินเชื่อทุกประเภท โดยเฉพาะสินเชื่อรถยนต์ที่การส่งมอบรถยนต์ภายใต้โครงการรถคันแรกใกล้หมดแล้ว

เงินฝากขยายตัวร้อยละ 9.3 ต่ำกว่าการขยายตัวของสินเชื่อ ส่งผลให้สัดส่วนสินเชื่อต่อเงินฝาก B/E และเงินกู้ยืมเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นร้อยละ 90.1

คุณภาพสินเชื่ออยู่ในเกณฑ์ดี สินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (Non-Performing Loan : NPL) และสินเชื่อจัดชั้นกล่าวถึงเป็นพิเศษ (Special Mention Loan : SM) มียอดคงค้างเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก ไตรมาสก่อน ขณะที่สัดส่วนไม่เปลี่ยนแปลง โดย NPL มียอดคงค้าง 266.3 พันล้านบาท สัดส่วน Gross NPL และ Net NPL ต่อสินเชื่อรวมยังคงทรงตัวที่ร้อยละ 2.2 และร้อยละ 1.0 ตามลำดับ สำหรับ SM มียอดคงค้าง 269.1 พันล้านบาท และสัดส่วนต่อสินเชื่อรวมทรงตัวที่ร้อยละ 2.2 อย่างไรก็ตาม ธนาคารพาณิชย์มี ความระมัดระวังต่อความผันผวนของเศรษฐกิจในระยะต่อไปจึงกันเงินสำรองเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สัดส่วนเงินสำรองที่มีต่อเงินสำรองพึงกันจึงเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 167.4 ณ สิ้นไตรมาส 3 ปี 2556

ระบบธนาคารพาณิชย์มีกำไรสุทธิ 54.4 พันล้านบาท ลดลงจากไตรมาสก่อนที่มีรายการพิเศษจากผลกาไรจากการขายบริษัทย่อยของธนาคารพาณิชย์แห่งหนึ่ง หากไม่รวมผลดังกล่าว ระบบธนาคารพาณิชย์มีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 6.1 พันล้านบาท หรือร้อยละ 12.6 จากความจำเป็นในการกันสำรองที่ลดลง หลังจากทยอยเพิ่มขึ้นในไตรมาสก่อนหน้าจนเพียงพอแล้ว อัตราผลตอบแทนต่อสินทรัพย์เฉลี่ย (Return on Asset : ROA) เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 1.4 ทั้งนี้ จากการที่ธนาคารพาณิชย์ได้มุ่งเน้นการขยายสินเชื่อในกลุ่มลูกค้า SME และ อุปโภคบริโภคมากขึ้นในระยะที่ผ่านมา ส่งผลให้อัตราส่วนรายได้ดอกเบี้ยสุทธิต่อสินทรัพย์เฉลี่ย (Net Interest Margin : NIM) เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 2.58

ระบบธนาคารพาณิชย์มีเงินกองทุนอยู่ในระดับสูงและเพิ่มขึ้นจากผลกำไรที่มีอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้อัตราส่วนเงินกองทุนทั้งสิ้นและอัตราส่วนเงินกองทุนชั้นที่ 1 ต่อสินทรัพย์เสี่ยงเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 16.5 และร้อยละ 13.1 ตามลำดับ

ธนาคารแห่งประเทศไทย

ข้อมูลเพิ่มเติม: ทีมวิเคราะห์ฐานะและสินเชื่อ

โทร. 0 2283 5980, 0 2283 6285

e-mail: FP&LATeam@bot.or.th

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ