แถลงข่าวเศรษฐกิจและการเงินเดือนธันวาคม 2556 และปี 2556

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 4, 2014 11:36 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 1/2557

ภาวะเศรษฐกิจการเงินภาคเหนือเดือนธันวาคม 2556 ปรับตัวดีขึ้นเกือบทุกด้าน โดยเฉพาะการท่องเที่ยว การส่งออก และการใช้จ่ายภาครัฐ ขยายตัวดีมาก ผลผลิตเกษตรและอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น ส่วนการอุปโภคบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนยังคงลดลง ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจในประเทศ อัตราเงินเฟ้อชะลอลง อัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เงินฝากและสินเชื่อชะลอตัว

รายละเอียดของภาวะเศรษฐกิจภาคเหนือมี ดังนี้

ภาคอุปทานขยายตัวดี โดยเฉพาะการท่องเที่ยวเนื่องจากสภาพอากาศหนาวเย็นจูงใจนักท่องเที่ยวชาวไทย ประกอบกับการเข้ามาท่องเที่ยวของชาวจีนจานวนมาก ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นจากการผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น Smart Phone, Tablet เพื่อส่งให้โรงงานในจีน และผลจากการย้ายสายการผลิตจากต่างประเทศมายังภาคเหนือ รวมทั้งการผลิตน้าตาลเพิ่มขึ้นตามปริมาณผลผลิตอ้อย และการผลิตสินค้าเกษตรแปรรูปมากขึ้นตามความต้องการของตลาดญี่ปุ่น ดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.3 จากการเพิ่มขึ้นของผลผลิตข้าวนาปี อ้อยโรงงาน และมันสาปะหลัง เนื่องจากสภาพอากาศเอื้ออานวยทาให้ผลผลิตต่อไร่สูงขึ้น อย่างไรก็ตาม ราคาสินค้าเกษตรลดลงร้อยละ 8.7 เนื่องจากราคาข้าวเปลือกเจ้านาปีลดลงต่อเนื่อง ราคาอ้อยโรงงานลดลงตามราคาตลาดโลกและไม่มีเงินช่วยเหลือเกษตรกรเช่นปีก่อนหน้า ขณะที่ราคามันสาปะหลังลดลงเล็กน้อยเพราะผลผลิตออกสู่ตลาดมาก ส่งผลให้รายได้เกษตรกรลดลงร้อยละ 4.8

ภาคอุปสงค์ยังคงลดลงต่อเนื่อง โดยดัชนีการอุปโภคบริโภคภาคเอกชนลดลงร้อยละ 8.7 เป็นผลจากผู้บริโภคมีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมือง ภาวะเศรษฐกิจชะลอลง ภาระหนี้สินปรับเพิ่มขึ้น และรายได้เกษตรกรลดลง ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นและการระมัดระวังการใช้จ่าย ดัชนีการลงทุนภาคเอกชนลดลงร้อยละ 12.4 ผลจากฐานสูงในปีก่อน เป็นผลให้เครื่องชี้สาคัญลดลง อาทิ ปริมาณการจดทะเบียนรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ มูลค่าการนาเข้าเครื่องจักรกลและอุปกรณ์ และพื้นที่รับอนุญาตก่อสร้างในเขตเทศบาล การเบิกจ่ายงบประมาณผ่านคลังจังหวัดมีจานวน 18,024.7 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 18.2 ตามการโอนเงินอุดหนุนให้กับราชการ สถานศึกษา และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อดาเนินการตามโครงการของรัฐ

การส่งออกมีมูลค่า 443.5 ล้านดอลลาร์ สรอ. ทาสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ต่อเนื่องเป็นเดือนที่สอง โดยเพิ่มขึ้นร้อยละ 20.9 จากการส่งออกชิ้นส่วนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และอุปกรณ์ผ่านด่านศุลกากร และการส่งออกน้ามันเชื้อเพลิง เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ โทรศัพท์เคลื่อนที่ และสินค้าอุปโภคบริโภค ผ่านด่านชายแดน ส่วนการนาเข้ามีมูลค่า 117.7 ล้านดอลลาร์ สรอ. ลดลงร้อยละ 11.0 ตามการนาเข้าวัตถุดิบเพื่อผลิตสินค้าอุตสาหกรรมผ่านด่านศุลกากร เช่น ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ และการลดลงของการนาเข้าผักและผลไม้ผ่านด่านชายแดน

ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจในประเทศ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปชะลอลงเหลือร้อยละ 1.84 ตามราคาข้าวสาร ผักและผลไม้ เนื่องจากผลผลิตเพิ่มขึ้น อัตราการว่างงานอยู่ในระดับต่าที่ร้อยละ 0.5 ด้านจานวนผู้ประกันตนในระบบประกันสังคมยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ภาคการเงินขยายตัวดีแต่มีอัตราชะลอตัวลง โดยเงินให้สินเชื่อของสาขาธนาคารพาณิชย์ เพียงสิ้นเดือนพฤศจิกายน 2556 มียอดคงค้าง 562,825 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 19.8 จากความต้องการสินเชื่อเพื่อหมุนเวียนและลงทุนในธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เพื่อที่อยู่อาศัย เช่าซื้อรถยนต์ และส่วนบุคคล ทางด้าน เงินฝากมีจานวน572,408 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.2 โดยส่วนหนึ่งเป็นผลจากการระดมเงินฝากเพื่อรองรับการเปิดสาขาธนาคารพาณิชย์ใหม่หลายสาขา และการจัดงานมหกรรมการเงินที่เสนอผลิตภัณฑ์จูงใจลูกค้า

ปี 2556 ภาวะเศรษฐกิจภาคเหนือชะลอตัวลงมากจากปีก่อน มีเพียงการท่องเที่ยวที่ยังคงขยายตัวดีมากขณะที่การอุปโภคบริโภคและการส่งออกชะลอลงมาก ส่วนการลงทุนภาคเอกชน การใช้จ่ายภาครัฐ ผลผลิตอุตสาหกรรมและรายได้เกษตรกรลดลง สาหรับเสถียรภาพเศรษฐกิจในประเทศอยู่ในเกณฑ์ดี อัตราเงินเฟ้อชะลอลง อัตราการว่างงานอยู่ในระดับต่า เงินฝากและสินเชื่อชะลอตัว

ด้านอุปสงค์ชะลอตัวมาก ทั้งจากภาวะการค้าและการใช้จ่ายภาคเอกชนขยายตัวเพียงเล็กน้อย เนื่องจากไม่มีมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายเช่นปีก่อน ความเชื่อมั่นและกาลังซื้อของผู้บริโภคลดลงจากภาระหนี้สินปรับสูงขึ้นและรายได้ภาคเกษตรลดลง อย่างไรก็ดี ยอดจาหน่ายสินค้าจาเป็นในการอุปโภคบริโภคยังเพิ่มขึ้นรวมทั้งวัสดุก่อสร้างยังขยายตัวตามโครงการต่อเนื่องในภาคอสังหาริมทรัพย์ แต่มีแนวโน้มชะลอตัวลงช่วงครึ่งหลังของปี ด้านการลงทุนลดลงผลจาก เร่งตัวมากในปีก่อนซึ่งมีการเร่งฟื้นฟูและป้องกันอุทกภัยของภาครัฐ และการก่อสร้างทั้งแนวราบและแนวดิ่งของภาคเอกชน การเบิกจ่ายงบประมาณผ่านคลังจังหวัดลดลง เป็นผลจากปีก่อนมีการเบิกจ่ายสูงและการประกาศใช้พระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายปี 2557 ล่าช้า ทางด้านการส่งออกเพิ่มขึ้นตามการส่งออกสินค้าอุปโภคบริโภคและน้ามันเชื้อเพลิงผ่านด่านชายแดน รวมทั้งการส่งออกชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ผ่านด่านศุลกากร

ด้านอุปทานขยายตัวเล็กน้อย โดยการท่องเที่ยวขยายตัวดีมากต่อเนื่องจากปีก่อนเป็นผลจากความนิยมเข้ามาท่องเที่ยวของชาวจีน สภาพอากาศหนาวเย็นเอื้อต่อการท่องเที่ยว การจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวและงานประชุมสัมมนา การผลิตสินค้าเกษตรลดลง เพราะได้รับผลกระทบจากภัยแล้งและสภาพอากาศแปรปรวนในช่วงครึ่งแรกของปี ทาให้ผลผลิตพืชสาคัญลดลง ได้แก่ ข้าวนาปรัง อ้อยโรงงาน สับปะรด ลาไย และลิ้นจี่ สาหรับมันสาปะหลัง ถั่วเหลือง หอมแดง กระเทียม และหอมหัวใหญ่ ลดลงเนื่องจากเกษตรกรปรับเปลี่ยนไปปลูกพืชอื่นที่คาดว่าได้รับตอบแทนดีกว่า ทางด้านราคาสินค้าเกษตรลดลงจากราคาข้าว ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และอ้อยโรงงาน ตามราคาตลาดโลกส่งผลให้รายได้เกษตรกรลดลงจากปีก่อน การผลิตสินค้าอุตสาหกรรมลดลงเล็กน้อย จากการผลิตข้าวสารและน้าตาลตามการลดลงของวัตถุดิบ การผลิตเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ลดลงเพื่อรอความชัดเจนในการปรับอัตราภาษี การผลิตเสื้อผ้าสาเร็จรูป เครื่องหนัง และเฟอร์นิเจอร์ ลดลงตามความสามารถในการแข่งขัน การผลิตส่วนประกอบกล้อง ถ่ายภาพคอมแพคและส่วนประกอบฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟลดลงเนื่องจากลูกค้าเปลี่ยนไปใช้สินค้าเทคโนโลยีใหม่

ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อชะลอลงจากปีก่อนตามราคาอาหารสดและน้ามันเชื้อเพลิง อัตราการว่างงานอยู่ในระดับต่าตลอดทั้งปี โดยผู้ประกอบการบางสาขายังประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานโดยเฉพาะแรงงานมีฝีมือ ด้านเงินฝากขยายตัวในอัตราชะลอลงจากฐานสูงในปีก่อน แต่ยังมีการระดมเงินฝากเพื่อรองรับการเติบโตของสินเชื่อ สาหรับเงินให้สินเชื่อแม้ชะลอตัวแต่ยังขยายตัวในเกณฑ์ดีตามความต้องการสินเชื่อของภาคธุรกิจเอกชน เช่นสาขาค้าส่งค้าปลีก ธุรกิจการเงิน และแปรรูปสินค้าเกษตร รวมทั้งสินเชื่ออุปโภคบริโภคส่วนบุคคลโดยเฉพาะเพื่อที่อยู่อาศัยและการเช่าซื้อรถยนต์

ธนาคารแห่งประเทศไทย สานักงานภาคเหนือ

ข้อมูลเพิ่มเติม : ทวีศักดิ์ ใจคาสืบ

โทร. 0 5393 1162

e-mail : Thaveesc@bot.or.th

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ