ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน วันที่ 12 มีนาคม 2557

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 12, 2014 15:55 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 7/2557

นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน เลขานุการ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) แถลงผลการประชุมกนง. ในวันที่ 12 มีนาคม 2557 ซึ่งที่ประชุมได้พิจารณาภาวะเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ รวมทั้งแนวโน้มในระยะต่อไป เพื่อกำหนดนโยบายการเงินที่เหมาะสม โดยมีประเด็นสำคัญ ดังนี้

เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวต่อเนื่องจากการประชุมครั้งก่อนตามการขยายตัวของเศรษฐกิจประเทศหลักเศรษฐกิจจีนยังคงขยายตัวต่อเนื่อง แม้การลงทุนเริ่มมีสัญญาณชะลอลง ด้านเศรษฐกิจเอเชียโดยรวมได้รับแรงสนับสนุนจากการส่งออกตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจหลัก ขณะที่อุปสงค์ในประเทศของเศรษฐกิจอาเซียนมีแนวโน้มชะลอตามการลงทุนและการใช้จ่ายภาครัฐ

เศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 4 ปี 2556 และเดือนมกราคม 2557 ชะลอลงตามอุปสงค์ในประเทศที่หดตัว โดยการใช้จ่ายภาคเอกชนได้รับผลกระทบจากความเชื่อมั่นที่ลดลง ขณะที่การท่องเที่ยวได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การเมืองมากขึ้น ในระยะต่อไป ความไม่แน่นอนทางการเมืองยังเป็นอุปสรรคต่อการฟื้นตัวของการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชน อย่างไรก็ดี การส่งออกสินค้ามีแนวโน้มค่อยๆ ปรับดีขึ้นตามการฟื้นของเศรษฐกิจประเทศหลัก จึงน่าจะเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้ในปีนี้

คณะกรรมการฯ ประเมินว่าความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจมีมากขึ้นท่ามกลางสถานการณ์การเมืองที่ยังยืดเยื้อ เงินเฟ้อพื้นฐานแม้ปรับขึ้นแต่ยังอยู่ในระดับต่ำ นโยบายการเงินจึงสามารถผ่อนคลายเพิ่มเติมได้บ้างเพื่อเพิ่มแรงสนับสนุนให้กับเศรษฐกิจ และเอื้อให้ภาวะการเงินผ่อนคลายต่อเนื่องในช่วงที่เศรษฐกิจยังต้องใช้เวลาในการฟื้นตัว คณะกรรมการฯ จึงมีมติ 4 ต่อ 3 เสียงให้ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงร้อยละ 0.25 จากร้อยละ2.25 เป็นร้อยละ 2.00 ต่อปี โดยให้มีผลทันที ทั้งนี้ กรรมการ 3 ท่านเห็นควรให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ 2.25 ต่อปี เนื่องจากเห็นว่าภาวะการเงินปัจจุบันผ่อนปรนอยู่แล้วและอุปสรรคต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในปัจจุบันไม่ได้มาจากปัจจัยทางการเงิน จึงเห็นควรรอจังหวะเวลาที่เหมาะสมเมื่อนโยบายการเงินมีประสิทธิผลในการสนับสนุนการฟื้นฟูเศรษฐกิจ

ธนาคารแห่งประเทศไทย

ข้อมูลเพิ่มเติม : ทีมกลยุทธ์นโยบายการเงิน 1 โทร: 0-2283-6186, 0-2356-7872

e-mail: MonetaryPolicyStrategyTeam1@bot.or.th

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ