สรุปภาวะเศรษฐกิจและการเงินภาคใต้ เดือนกุมภาพันธ์ ปี 2557

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 2, 2014 07:51 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 7/2557

ภาวะเศรษฐกิจภาคใต้เดือนกุมภาพันธ์ 2557 หดตัวเล็กน้อย แต่เมื่อเทียบกับเดือนก่อนมีสัญญาณดีขึ้น จากการผลิตภาคเกษตรที่ปรับตัวดีขึ้น ส่งผลให้รายได้เกษตรกรหดตัวน้อยลง สนับสนุนให้การอุปโภคบริโภคภาคเอกชนเพิ่มขึ้น นอกจากนี้การผลิตอุตสาหกรรมและมูลค่าการส่งออกปรับตัวดีขึ้น ขณะที่การลงทุนภาคเอกชนยังรอประเมินสถานการณ์ทางเศรษฐกิจให้ชัดเจนกว่านี้ ด้านการท่องเที่ยวหดตัวต่อเนื่องจากผลกระทบของสถานการณ์ทางการเมืองที่มีการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ประกอบกับฐานสูงในปีก่อนที่ตรงกับเทศกาลตรุษจีน ส่วนอัตราเงินเฟ้อชะลอลงตามราคาพลังงาน เป็นสำคัญ

รายละเอียดของภาวะเศรษฐกิจภาคใต้ มีดังนี้

ดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรลดลงร้อยละ 3.9 ปรับตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับที่ลดลงร้อยละ 10.2 ในเดือนก่อน จากผลผลิตยางที่ออกสู่ตลาดมากขึ้น อย่างไรก็ตามผลผลิตปาล์มน้ามันและกุ้งขาวออกสู่ตลาดลดลง ส่งผลให้ราคายังยืนอยู่ในเกณฑ์สูง แต่ไม่สามารถชดเชยกับราคายางที่ลดลงต่อเนื่องและต่าสุดในรอบ4 ปี เนื่องจากแรงกดดันของสต็อกยางทั้งในประเทศและต่างประเทศอยู่ในระดับสูง ประกอบกับดัชนีภาคการผลิตของจีนซึ่งเป็นผู้ซื้อรายใหญ่ลดต่าสุดในรอบ 8 เดือน ส่งผลให้ดัชนีราคาสินค้าเกษตรปรับลดลงร้อยละ 3.8 อย่างไรก็ตามดัชนีรายได้เกษตรกรลดลงร้อยละ 7.6 ปรับดีขึ้นจากเดือนก่อน ทาให้ดัชนีการอุปโภคบริโภคภาคเอกชนเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.1 สะท้อนจากการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มที่ขยายตัวร้อยละ 7.8

ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมทรงตัวเมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันปีก่อน แต่ปรับตัวดีขึ้นจากเดือนก่อนตามการผลิตที่เร่งขึ้นทั้งยางแปรรูปและไม้ยางพาราแปรรูปที่ตลาดจีนยังมีความต้องการสูง ขณะที่การผลิตถุงมือยางขยายตัวชะลอลงตามคาสั่งซื้อที่ลดลงของตลาดสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรป ส่วนการผลิตอาหารทะเลกระป๋องลดลงจากตลาดตะวันออกกลางซึ่งเป็นตลาดหลัก เนื่องจากฐานสูงในปีก่อนที่ตลาดตะวันออกกลางเร่งซื้อก่อนที่ราคาวัตถุดิบทูน่าปรับเพิ่มขึ้น สาหรับการผลิตอาหารทะเลแช่เย็นแช่แข็งและแปรรูปและน้ามันปาล์มดิบลดลงตามปริมาณวัตถุดิบ

สอดคล้องกับมูลค่าการส่งออกที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.5 ตามการส่งออกไม้ยางพาราแปรรูป และถุงมือยาง ขณะที่มูลค่าการส่งออกสัตว์น้าและอาหารบรรจุกระป๋องลดลง ส่วนยางแปรรูปลดลงจากผลทางด้านราคาเป็นสาคัญ สาหรับมูลค่าการนาเข้าเพิ่มขึ้นร้อยละ 22.3 เป็นผลจากการนาเข้าเรือเพื่อสนับสนุนกิจการปิโตรเลียม เป็นสาคัญ

ดัชนีการลงทุนภาคเอกชนลดลงร้อยละ 7.7 ตามการลงทุนในหมวดก่อสร้างที่กาลังซื้อของประชาชนชะลอลง และผู้ประกอบการเน้นการปิดยอดขายของโครงการที่เปิดในช่วงที่ผ่านมามากกว่าการเปิดโครงการใหม่ เนื่องจากยังมีความผันผวนในสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและการเมือง ส่งผลให้การจาหน่ายปูนซีเมนต์และยอดการจดทะเบียนรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลลดลงการท่องเที่ยวลดลงต่อเนื่องจากเดือนก่อนร้อยละ 4.5 เนื่องจากความกังวลต่อสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองที่ทาให้มีการประกาศ พรก.ฉุกเฉิน ประกอบกับฐานสูงในเดือนเดียวกันปีก่อนซึ่งเป็นช่วงเทศกาลตรุษจีน รวมทั้งตัวแทนจาหน่ายในต่างประเทศเริ่มปรับแผนการขาย โดยหันไปทาตลาดในประเทศเพื่อนบ้านของไทยมากขึ้น ส่งผลให้นักท่องเที่ยวจากมาเลเซียและจีนลดลงร้อยละ 21.6 และ 3.2 ตามลำดับ

การเบิกจ่ายเงินงบประมาณของส่วนราชการเพิ่มขึ้นร้อยละ 32.2 โดยเบิกจ่ายเพิ่มขึ้นทั้งรายจ่ายประจาและรายจ่ายลงทุน เป็นการเบิกจ่ายในหมวดเงินอุดหนุนเฉพาะกิจของกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ส่วนรายได้จากการจัดเก็บภาษีอากรเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.4 ตามภาษีสรรพากรที่จัดเก็บได้เพิ่มขึ้นทั้งการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มและภาษีธุรกิจเฉพาะ ส่วนการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตเพิ่มขึ้นเป็นผลจากการปรับโครงสร้างภาษีสุราในเดือนกันยายน 2556 และจัดเก็บภาษีศุลกากรเพิ่มขึ้นตามการนาเข้าเครื่องจักรและอุปกรณ์

สำหรับเสถียรภาพเศรษฐกิจโดยรวม อัตราเงินเฟ้อทั่วไปชะลอลงจากเดือนก่อนตามราคาพลังงาน มาอยู่ที่ร้อยละ 1.90 สาหรับการจ้างงานลดลงทั้งภาคเกษตรและนอกภาคเกษตร โดยเฉพาะการจ้างงานในภาคบริการลดลงต่อเนื่องจากเดือนก่อน ส่งผลให้จานวนแรงงานที่เข้าสู่การประกันตนในภาคใต้ขยายตัวในอัตราชะลอลง โดยเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.4 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.8 เงินให้สินเชื่อ ณ สิ้นเดือนมกราคม 2557 ขยายตัวร้อยละ 15.0 ชะลอตัวต่อเนื่องตามภาวะเศรษฐกิจและรายได้ครัวเรือน ทาให้ธนาคารพาณิชย์ระมัดระวังการให้สินเชื่อมากขึ้น ส่วนเงินฝากขยายตัวร้อยละ 5.0 จากการเร่งระดมเงินฝากออมทรัพย์และการออกผลิตภัณฑ์เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้ฝากเงินมากขึ้น

ธนาคารแห่งประเทศไทย สานักงานภาคใต้

ข้อมูลเพิ่มเติม : ส่วนเศรษฐกิจภาค

โทรศัพท์ 0 7427 2000 ต่อ 4716

E-mail : Arunyas@bot.or.th

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ