แถลงข่าวเศรษฐกิจและการเงินเดือนมีนาคม และไตรมาสที่ 1 ปี 2557

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 8, 2014 10:06 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 4/2557

ภาวะเศรษฐกิจการเงินภาคเหนือ เดือนมีนาคม 2557 โดยรวมปรับลดลงจากเดือนก่อน ผลจากความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมือง และรายได้เกษตรกรที่ลดลง ทาให้ครัวเรือนและธุรกิจระมัดระวังในการบริโภคและการลงทุน และเป็นผลให้ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมโดยเฉพาะที่ผลิตเพื่อการบริโภคในประเทศลดลง ขณะที่การท่องเที่ยว การส่งออก และการใช้จ่ายภาครัฐชะลอลงแต่ยังอยู่ในเกณฑ์ดี สาหรับเสถียรภาพเศรษฐกิจในประเทศ อัตราเงินเฟ้อปรับเพิ่มขึ้น อัตราการว่างงานอยู่ในระดับต่า ด้านธนาคารพาณิชย์ เงินฝากปรับเพิ่มขึ้น ส่วนสินเชื่อชะลอตัว

รายละเอียดของภาวะเศรษฐกิจภาคเหนือมี ดังนี้

ภาคอุปสงค์ชะลอลง โดยดัชนีการลงทุนภาคเอกชนหดตัวร้อยละ 6.8 สะท้อนจากเครื่องชี้สาคัญลดลงทั้งพื้นที่รับอนุญาตก่อสร้างในเขตเทศบาล มูลค่าการนาเข้าเครื่องจักรกลและอุปกรณ์ และยอดการจดทะเบียนรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ อย่างไรก็ดี ปริมาณการจาหน่ายวัสดุก่อสร้างขยายตัวจากโครงการก่อสร้างภาครัฐเป็นสาคัญ ดัชนีการอุปโภคบริโภคภาคเอกชนลดลงร้อยละ 5.8 ตามการระมัดระวังการใช้จ่าย และบริโภคเฉพาะสินค้าจาเป็น ผลจากความเชื่อมั่นของผู้บริโภคปรับลดลงต่าสุดจากสถานการณ์การเมือง และรายได้ครัวเรือนลดลงทั้งในและนอกภาคเกษตร ทางด้านการเบิกจ่ายงบประมาณผ่านคลังจังหวัดมีจานวน 17,467.8 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 16.4 ตามรายจ่ายประจาจากการโอนเงินอุดหนุนให้กับส่วนงานราชการ สถาบันการศึกษา และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อดาเนินการตามโครงการของรัฐ และรายจ่ายลงทุนตามความคืบหน้าของโครงการก่อสร้างซึ่งขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2

การส่งออกมีมูลค่า 458.4 ล้านดอลลาร์ สรอ. เพิ่มขึ้นร้อยละ 13.0 จากความต้องการชิ้นส่วนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และส่วนประกอบฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ ไปตลาดญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา การส่งออกสินค้าอุปโภคบริโภคไปเมียนมาร์ และลาว ด้านการนาเข้ามีมูลค่า 132.1 ล้านดอลลาร์ สรอ. หดตัวร้อยละ 1.2 ตามการนาเข้าอุปกรณ์และส่วนประกอบเครื่องจักร อย่างไรก็ดี การนาเข้าสินค้าประเภทพืชผลการเกษตรที่ใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีเขตการค้าเสรีอาเซียน (AFTA) โค-กระบือ เฟอร์นิเจอร์และสิ่งประดิษฐ์ที่ทาด้วยไม้ ผ่านด่านชายแดนยังขยายตัวดี

ภาคอุปทานหดตัว โดยดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมหดตัวร้อยละ 5.9 โดยเฉพาะสินค้าที่ผลิตเพื่อการบริโภคในประเทศ ได้แก่ เครื่องดื่ม ข้าวสาร และน้าตาล อย่างไรก็ดี การผลิตเพื่อส่งออกชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ยังขยายตัวดีต่อเนื่อง จากความต้องการของตลาดต่างประเทศ เพื่อนาไปใช้ในอุปกรณ์สื่อสาร เครื่องใช้ไฟฟ้า และอุปกรณ์ยานยนต์ ด้านผลผลิตสินค้าเกษตรลดลงร้อยละ 1.1 ตามผลผลิตข้าวนาปรังเป็นสาคัญ จากปริมาณน้าน้อยไม่เอื้ออานวยต่อการเพาะปลูก อีกทั้งได้รับผลกระทบจากภาวะภัยแล้ง และราคาสินค้าเกษตรลดลงร้อยละ 9.7 ซึ่งลดลงต่อเนื่อง ตามราคาตลาดโลก ทั้งข้าวเปลือกเจ้านาปรัง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และอ้อยโรงงาน เนื่องจากผลผลิตในตลาดยังมีมาก ส่งผลให้รายได้เกษตรกรลดลงร้อยละ 10.7 ด้านดัชนีค้าปลีกหดตัวร้อยละ 12.4 ในสินค้ากลุ่มยานยนต์และเกี่ยวเนื่อง วัสดุก่อสร้าง และเครื่องใช้ไฟฟ้า ขณะที่การท่องเที่ยวโดยรวมชะลอตัวหลังจากขยายตัวระดับสูงในช่วงก่อนหน้า โดยเฉพาะตลาดการประชุมสัมมนา ประกอบกับปัญหาหมอกควันเริ่มส่งผลกระทบต่อธุรกิจท่องเที่ยวบ้าง อย่างไรก็ดี นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติโดยเฉพาะชาวจีนยังนิยมเดินทางมาท่องเที่ยวโดยเฉพาะในจังหวัดภาคเหนือตอนบน

เสถียรภาพเศรษฐกิจในประเทศอยู่ในเกณฑ์ดี โดยอัตราเงินเฟ้อทั่วไปปรับเพิ่มเป็นร้อยละ 2.37 ตามราคาอาหารสดทั้งเนื้อสัตว์ ผักและผลไม้ เนื่องจากสภาพอากาศแห้งแล้งและร้อนจัด ทาให้สินค้าออกสู่ตลาดลดลงส่งผลต่อต้นทุนอาหารสาเร็จรูปเพิ่มขึ้น ขณะที่อัตราการว่างงานปรับลดลงเหลือร้อยละ 0.5 ด้านจานวนผู้ประกันตนในระบบประกันสังคมยังคงเพิ่มขึ้น

ภาคการเงินขยายตัวดี โดยเงินฝากของสาขาธนาคารพาณิชย์ ณ สิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 2557 มียอดคงค้าง598,393 ล้านบาท ขยายตัวจากระยะเดียวกันปีก่อนร้อยละ 9.6 จากเงินงบประมาณของส่วนราชการและสถาบันการศึกษา ประกอบกับการฝากเงินของลูกค้าสถาบันการเงินเฉพาะกิจบางแห่งได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ทางการเมือง ด้านเงินให้สินเชื่อมีจานวน 569,954 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 17.2 ชะลอตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 9 จากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว หนี้ครัวเรือนสูง และธนาคารพาณิชย์พิจารณาสินเชื่อเข้มงวด อย่างไรก็ดีมีความต้องการสินเชื่อเพื่อหมุนเวียนในธุรกิจและสินเชื่อบุคคล

ภาวะเศรษฐกิจในไตรมาสที่ 1 ปี 2557 ชะลอลงจากไตรมาส 4 ปีก่อน โดยด้านอุปสงค์หดตัวต่อเนื่องจากการใช้จ่ายเพื่อการอุปโภคบริโภคภาคเอกชนหดตัวจากความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมือง รายได้เกษตรกรลดลง และได้รับผลกระทบจากการจ่ายเงินจานาข้าวล่าช้า รวมทั้งผู้ประกอบการชะลอการลงทุนออกไปเพื่อรอประเมินสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ สาหรับภาวะอสังหาริมทรัพย์ลดความร้อนแรงลง อย่างไรก็ดี การส่งออกเพิ่มขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก การใช้จ่ายของภาครัฐขยายตัวดีทั้งรายจ่ายประจาและลงทุน ด้านอุปทานขยายตัวเล็กน้อย โดยการท่องเที่ยวขยายตัวดีจากสภาพอากาศหนาวเย็นยาวนาน การจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวต่อเนื่อง และการประชุมสัมมนา ทาให้ดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศโดยเฉพาะชาวจีนเดินทางมาท่องเที่ยวด้วยเที่ยวบินพิเศษเพิ่มขึ้น ด้านการผลิตสินค้าเกษตรและสินค้าอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นตาม ปริมาณวัตถุดิบอ้อยและข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เนื่องจากเกษตรกรขยายเนื้อที่เพาะปลูก ประกอบกับสภาพอากาศเอื้ออานวย ทาให้ผลผลิตต่อไร่สูงขึ้น อีกทั้งการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์และเลนส์เพิ่มขึ้นตามความต้องการของตลาดต่างประเทศ ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจของภาคเหนืออยู่ในเกณฑ์ดี จากอัตราเงินเฟ้อ และการว่างงานอยู่ในระดับต่า ส่วนธนาคารพาณิชย์ เงินฝากปรับเพิ่มขึ้น ขณะที่สินเชื่อชะลอตัวแต่ยังขยายตัวสูง

ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ

ข้อมูลเพิ่มเติม : กุศล จันทร์แสงศรี

โทร. 0 5393 1164

e-mail : Kusolc@bot.or.th

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ