ผลการประชุมร่วมกันระหว่างคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) และ คณะกรรมการนโยบายสถาบันการเงิน (กนส.) วันที่ 3 ธันวาคม 2557

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 3, 2014 13:36 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 54/2557

ธนาคารแห่งประเทศไทยเปิดเผยผลการหารือร่วมกันระหว่าง กนง. และ กนส. ครั้งที่ 2/2557 โดยมีประเด็นสาคัญ ดังนี้

ที่ประชุมเห็นว่า ในช่วงครึ่งหลังของปี แม้ภาวะเศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป แต่ระบบการเงินโดยรวมมีเสถียรภาพ และระบบธนาคารพาณิชย์มีผลการดาเนินงานดีจึงยังสามารถขยายสินเชื่อเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัว ของเศรษฐกิจ ในขณะที่อัตราการขยายตัวของหนี้ครัวเรือนชะลอลงต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม คุณภาพสินเชื่อของ ระบบธนาคารพาณิชย์ด้อยลงบ้างตามการชะลอตัวของเศรษฐกิจในช่วงก่อนหน้า โดยเฉพาะสินเชื่ออุปโภคบริโภค นอกจากนี้ ธุรกิจขนาดใหญ่บางรายมีสัดส่วนหนี้สินต่อทุนในระดับสูง ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากการขยายกิจการและรักษาต้นทุนทางการเงินในช่วงอัตราดอกเบี้ยต่า จึงอาจทาให้อ่อนไหวต่อปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ มากขึ้น

ที่ประชุมเห็นว่า ยังมีความเสี่ยงสาคัญที่ต้องติดตามในระยะต่อไป คือ (1) ความเข้มแข็งของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย (2) พฤติกรรมการแสวงหาผลตอบแทนที่สูงขึ้น (Search for yield) รวมถึงการเก็งกาไรในสินทรัพย์ ซึ่งหากมีการประเมินความเสี่ยงต่าเกินไปจะก่อให้เกิดความเปราะบางทางการเงิน และ (3) หนี้ภาคครัวเรือนที่สะสมในช่วงก่อนหน้า ทาให้การบริโภคฟื้นตัวได้ช้าและครัวเรือนโดยเฉพาะกลุ่มรายได้น้อยที่มีภาระหนี้สูงจะสามารถรองรับความผันผวนของเศรษฐกิจได้ลดลง จึงควรให้ความสาคัญกับการบริหารรายได้รายจ่ายและวินัยทางการเงิน ควบคู่กับการพัฒนากลไกตลาดให้สามารถทาหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น การขยายสมาชิกของบริษัทข้อมูลเครดิต

นอกจากปัจจัยเสี่ยงในประเทศแล้ว ยังมีความเสี่ยงจากความไม่แน่นอนของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และทิศทางการดาเนินนโยบายการเงินของประเทศเศรษฐกิจหลัก จนอาจทาให้เงินทุนเคลื่อนย้ายผันผวนมากขึ้น ซึ่งทางการและภาคเอกชนควรเตรียมพร้อมรับมือกับปัจจัยเสี่ยงดังกล่าวต่อไป

ธนาคารแห่งประเทศไทย

ข้อมูลเพิ่มเติม : ทีมวิเคราะห์เสถียรภาพ ฝกส.

โทร. 02 283 5960

e-mail : SystemStabilityTeam@bot.or.th

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ