เรื่อง แผนการออกพันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทย ปี 2558

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 25, 2014 10:47 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 57/2557

ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ออกพันธบัตร ธปท. อย่างสม่ำเสมอตลอดหลายปี ที่ผ่านมา โดยใช้เป็นเครื่องมือหนึ่งในการดูแลสภาพคล่องในตลาดเงินให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม เพื่อสนับสนุนการดำเนินนโยบายการเงิน รวมทั้งช่วยส่งเสริมการพัฒนาตลาดตราสารหนี้ไทยให้มี สภาพคล่องและประสิทธิภาพยิ่งขึ้นนั้น

ในปี 2558 จากการประเมินแนวโน้มภาวะสภาพคล่อง และปัจจัยสำคัญอื่น ๆ โดยเฉพาะแผนการระดมทุนของภาครัฐ และความผันผวนในตลาดพันธบัตร รวมทั้งความเห็นของผู้ร่วมตลาด ธปท. ได้วางแผนการออกพันธบัตร ธปท. ปี 2558 ดังนี้

1. กำหนดการประมูลพันธบัตร ธปท.

ในปี 2558 ธปท. มีแผนจะปรับความถี่ในการประมูลพันธบัตรประเภทที่จำหน่ายเป็นส่วนลดอายุไม่เกิน 15 วัน จากที่มีการประมูลทุกสัปดาห์เป็นการประมูลเป็นครั้งคราวตามความเหมาะสม โดย ธปท. จะพิจารณาจากภาวะตลาดเป็นสำคัญ สำหรับพันธบัตร ธปท. ประเภทอายุอื่น ธปท. จะยังคงกำหนด การประมูลไว้ตามแนวทางปฏิบัติเดิม ดังนี้

2. วงเงินการออกพันธบัตร ธปท.

ในปี 2558 ธปท. จะปรับลดกรอบวงเงินการประมูลพันธบัตรประเภทที่จำหน่ายเป็นส่วนลดอายุไม่เกิน 15 วัน ขณะที่คงกรอบวงเงินประมูลพันธบัตร ธปท. ประเภทอายุอื่นไว้ตามเดิม เพื่อให้สอดคล้องกับภาวะสภาพคล่องและแผนการระดมทุนของภาครัฐ ทั้งนี้ การออกพันธบัตร ธปท. โดยรวมในปี 2558 จะเป็นการออกเพื่อทดแทนพันธบัตร ธปท. ที่ครบกำหนดเป็นส่วนใหญ่ สำหรับรายละเอียดวงเงินการออกพันธบัตร ธปท. แต่ละประเภท สรุปได้ดังนี้

ทั้งนี้ ธปท. จะพิจารณาปรับวงเงินและประเภทอายุพันธบัตร ธปท. ให้เหมาะสมกับภาวะตลาดเงินและตลาดพันธบัตร รวมทั้งคำนึงถึงการออกพันธบัตรรัฐบาลและตั๋วเงินคลังในแต่ละช่วงเวลา โดย ธปท. จะประสานงานกับสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะอย่างใกล้ชิด และจะประกาศตารางประมูลพันธบัตร ธปท. ให้ตลาดทราบล่วงหน้าทุกเดือนผ่านทาง website ของ ธปท. เช่นที่เคยปฏิบัติมา

ธนาคารแห่งประเทศไทย

ข้อมูลเพิ่มเติม: ทีมกลยุทธ์ตลาดการเงิน

โทรศัพท์ 0 2356 7529, 0 2356 7530

E-mail: most@bot.or.th

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ