แถลงข่าวเศรษฐกิจและการเงินภาคตะวันออกเฉียงเหนือเดือนมกราคม 2558

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 27, 2015 15:31 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 04/2558

ภาวะเศรษฐกิจภาคตะวันออกเฉียงเหนือเดือนมกราคม 2558 ปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อยจากเดือนก่อน โดยการอุปโภคบริโภคภาคเอกชนค่อย ๆ ฟนตัวจากความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่สูงขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นผลจากรายได้เกษตรกรที่ปรับตัวดีขึ้นจากราคาพืชสำคัญที่หดตัวน้อยลง และอานิสงส์จากการเบิกจ่ายเงินอุดหนุนเฉพาะกิจของภาครัฐเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม การลงทุนภาคเอกชนยังหดตัวตามภาคการก่อสร้างเป็นสำคัญ สำหรับอัตราเงินเฟอลดลงตามราคาพลังงาน ส่วนอัตราการว่างงานยังอยู่ในระดับต่ำที่ร้อยละ 0.9

รายละเอียดของภาวะเศรษฐกิจและการเงินภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีดังนี้ การอุปโภคบริโภคภาคเอกชน เพิ่มขึ้นจากเดือนเดียวกันของปีก่อน และค่อย ๆ ปรับตัวดีขึ้นเป็นลำดับ สะท้อนจากอัตราการขยายตัวของภาษีมูลค่าเพิ่ม ยอดขายปลีกสินค้าจำเป็น และยอดขายในห้างสรรพสินค้า ส่งผลให้ภาคการค้าโดยรวมเพิ่มขึ้นจากเดือนเดียวกันของปีก่อนเป็นเดือนแรกหลังจากหดตัวตั้งแต่กลางปี 2556 ทั้งนี้ เป็นผลมาจากความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่สูงขึ้นจากเดือนก่อนมาอยู่ที่ระดับ 47.1 ประกอบกับกำลังซื้อของเกษตรกรที่ปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากราคาสินค้าเกษตรสำคัญหดตัวน้อยลง ส่วนหนึ่งเป็นผลจากมาตรการแทรกแซงกลไกตลาดสินค้าเกษตรของภาครัฐ นอกจากนี้ การบริโภคสินค้าคงทน โดยเฉพาะรถยนต์ก็หดตัวน้อยลง สะท้อนการบริโภคของภาคเอกชนที่มีแนวโน้มดีขึ้น สำหรับภาคบริการ อัตราการเข้าพักโรงแรมอยู่ที่ร้อยละ 45.7 ใกล้เคียงกับเดือนเดียวกันของปีก่อนที่มีอัตราการเข้าพักโรงแรมอยู่ที่ร้อยละ 45.2 ส่วนรายได้ภาคบริการยังขยายตัวต่อเนื่อง

ด้านการลงทุนภาคเอกชน หดตัวจากเดือนเดียวกันของปีก่อน และยังคงหดตัวต่อเนื่องจากเดือนก่อนตามภาคการก่อสร้างเป็นสำคัญ สะท้อนจากการลดลงของพื้นที่รับอนุญาตก่อสร้างในเขตเทศบาล โดยเฉพาะโครงการขนาดใหญ่ อย่างไรก็ตาม แนวโน้มการลงทุนในระยะต่อไปยังมีทิศทางดีขึ้น เห็นได้จากเงินลงทุนในโรงงานอุตสาหกรรมที่ได้รับอนุญาตให้เปิดดำเนินการเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าตัว โดยเฉพาะการลงทุนในจังหวัดนครราชสีมา

การใช้จ่ายภาครัฐ หดตัวจากเดือนเดียวกันของปีก่อน แต่หดตัวน้อยลงจากการโอนเงินอุดหนุนเฉพาะกิจให้กับสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นเป็นสำคัญ ขณะที่รายจ่ายงบลงทุนลดลง โดยเฉพาะจากหมวดที่ดินและสิ่งก่อสร้าง

ภาคเกษตรกรรม ดัชนีมูลค่าผลผลิตพืชสำคัญลดลงจากเดือนเดียวกันของปีก่อน แต่ลดลงน้อยกว่าเดือนก่อนตามราคาสินค้าเกษตรส่วนใหญ่ที่ปรับตัวดีขึ้น โดยราคาข้าวเปลือกปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากเกษตรกรส่วนหนึ่งเข้าร่วมโครงการสินเชื่อเกษตรกรเพื่อชะลอการขายข้าวเปลือกส่งผลให้ผลผลิตในตลาดลดลง และราคายางพาราหดตัวน้อยลงจากมาตรการแก้ปญหาราคายางพาราตกต่ำของภาครัฐ นอกจากนี้ ราคามันสำปะหลังเพิ่มขึ้นตามความต้องการของตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ และราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เพิ่มขึ้นเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดน้อย ขณะที่ราคาอ้อยโรงงานลดลงตามแนวโน้มราคาน้ำตาลโลกและคุณภาพอ้อยที่ต่ำกว่าปีก่อน สำหรับผลผลิตพืชสำคัญยังคงหดตัวต่อเนื่องจากเดือนก่อนจากปญหาภัยแล้งในช่วงเพาะปลูกบางพื้นที่ทำให้ผลผลิตอ้อยโรงงาน และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ลดลง ส่วนผลผลิตยางพารายังคงเพิ่มขึ้นตามพื้นที่เปิดกรีดใหม่

การผลิตภาคอุตสาหกรรม เพิ่มขึ้นจากเดือนเดียวกันของปีก่อน แต่ชะลอลงจากเดือนก่อน ตามการผลิตในอุตสาหกรรมเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ที่มีการเร่งผลิตไปมากในเดือนก่อน และการผลิตน้ำตาลทรายที่ชะลอลงตามปริมาณผลผลิตอ้อยที่เข้าโรงงาน อย่างไรก็ดี การผลิตเพื่อส่งออกชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ในกลุ่ม Hard Disk Drive (HDD) เพิ่มขึ้นตามคำสั่งซื้อจากต่างประเทศ

ภาคการเงิน ณ สิ้นเดือนธันวาคม 2557 ธนาคารพาณิชย์ เงินฝากคงค้างชะลอลงตามเงินฝากออมทรัพย์ของส่วนราชการ ส่วนสินเชื่อคงค้างชะลอลงทั้งสินเชื่อที่ให้แก่ภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจ สำหรับสถาบันการเงินเฉพาะกิจ เงินฝากคงค้างชะลอตัวตามเงินฝากส่วนราชการของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ส่วนสินเชื่อคงค้างชะลอลงตามสินเชื่อของทั้งธนาคารออมสินและธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรเป็นสำคัญ

เสถียรภาพเศรษฐกิจอัตราเงินเฟอทั่วไป หดตัวจากเดือนเดียวกันของปีก่อนที่ร้อยละ 0.71 และหดตัวเป็นเดือนแรกในรอบ 5 ปี ตามการลดลงของราคาน้ำมันเชื้อเพลิง และการชะลอตัวของราคาอาหารสำเร็จรูปส่วนอัตราเงินเฟอพื้นฐานอยู่ที่ร้อยละ 1.50 ชะลอลงจากเดือนก่อนตามราคาอาหารสำเร็จรูปเป็นสำคัญ สำหรับอัตราการว่างงานยังอยู่ในระดับต่ำที่ร้อยละ 0.9

ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ข้อมูลเพิ่มเติม : ส่วนเศรษฐกิจภาค

โทร. 04333 3000 ต่อ 3415 E-mail: PornnipT@bot.or.th

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ