สรุปภาวะเศรษฐกิจและการเงินภาคใต้ ไตรมาสที่ 4 ปี 2558

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 2, 2016 14:50 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 2/2559

ภาวะเศรษฐกิจภาคใต้ไตรมาสที่ 4 ปี 2558 โดยรวมแผ่วลงจากไตรมาสเดียวกันปีก่อน ตามการผลิตภาคเกษตรและอุตสาหกรรม ขณะเดียวกันราคาสินค้าเกษตรยังคงลดลงต่อเนื่องตามราคาสินค้าโภคภัณฑ์โลกและอุปสงค์คู่ค้าชะลอลง ส่งผลให้รายได้เกษตรกรและมูลค่าการส่งออกลดลงมากขึ้น รวมทั้งการลงทุนภาคเอกชนที่ยังอยู่ในระดับต่ำ ขณะเดียวกันการท่องเที่ยวถึงแม้ขยายตัว แต่อยู่ในอัตราที่ชะลอลง มีเพียงการอุปโภคบริโภคภาคเอกชนปรับดีขึ้นจากยอดจำหน่ายสินค้ากึ่งคงทน และการซื้อสินค้าคงทนที่มีปัจจัยชั่วคราวในการเร่งซื้อรถยนต์ก่อนการปรับขึ้นอัตราภาษีสรรพสามิตในเดือนมกราคม 2559 และแรงสนับสนุนจากงบลงทุนภาครัฐที่ยังมีต่อเนื่อง ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อยังคงติดลบตามราคาน้ำมัน

รายละเอียดของภาวะเศรษฐกิจภาคใต้มีดังนี้ รายได้เกษตรกรยังคงอยู่ในระดับต่ำ เนื่องจากราคาสินค้าเกษตรหดตัวมากจากระยะเดียวกันปีก่อนตามราคาสินค้าโภคภัณฑ์โลก โดยเฉพาะราคาน้ำมันดิบที่ลดต่ำสุดในรอบเกือบ 7 ปี ประกอบกับสต็อกยางในตลาดล่วงหน้าเซี่ยงไฮ้ของจีนเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นปัจจัยกดดันราคายาง ส่วนปาล์มน้ำมันและกุ้งขาวได้รับแรงกดดันจากผลผลิตที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้สต็อกน้ำมันปาล์มอยู่ในระดับสูง ขณะเดียวกันผลผลิตกุ้งของประเทศคู่แข่งออกสู่ตลาดมากและมีราคาต่ำกว่าไทย

การผลิตภาคอุตสาหกรรมเพื่อการส่งออกลดลงทั้งยางแปรรูป อาหารทะเลกระป๋องและถุงมือยาง ตามอุปสงค์คู่ค้าที่ชะลอตัว โดยเฉพาะผู้นำเข้ารายใหญ่ทั้งจีนและมาเลเซียลดคำสั่งซื้อยางตามภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ขณะที่การผลิตอาหารทะเลแช่เย็นแช่แข็งและแปรรูปการผลิตเพิ่มขึ้นจากวัตถุดิบกุ้งและหมึก ส่วนการผลิตไม้ยางแปรรูปและน้ำมันปาล์มดิบเพิ่มขึ้นตามปริมาณวัตถุดิบ ประกอบกับความต้องการไม้ยางแปรรูปจากจีนและตะวันออกกลางยังมีต่อเนื่อง ด้านมูลค่าการส่งออกหดตัวต่อเนื่อง จากผลด้านราคาเป็นสำคัญสำหรับการลงทุนภาคเอกชนยังอยู่ในภาวะซบเซา แม้ภาครัฐจะออกมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ระยะสั้น เนื่องจากผู้ประกอบการยังกังวลต่อกำลังซื้อของผู้บริโภคที่ได้รับผลกระทบจากราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ สะท้อนจากเครื่องชี้การลงทุนด้านก่อสร้างและมูลค่าการนำเข้าสินค้าทุนยังคงหดตัว ขณะที่ปริมาณการจำหน่ายปูนซีเมนต์ขยายตัว ส่วนหนึ่งเป็นผลจากโครงการก่อสร้างของภาครัฐเพิ่มขึ้น

การท่องเที่ยวขยายตัวในอัตราที่ชะลอลงมากจาก 3 ไตรมาสก่อนหน้า เนื่องจากเศรษฐกิจของมาเลเซียซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวหลักชะลอลง และได้รับปัจจัยลบชั่วคราวจากเหตุระเบิดสถานที่ท่องเที่ยวกรุงเทพฯ ส่งผลลบต่อความเชื่อมั่น ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวหลักทั้งมาเลเซียและจีนขยายตัวในอัตราที่ชะลอลง สอดคล้องกับอัตราเข้าพักโรงแรมที่ชะลอลง

อย่างไรก็ตามการอุปโภคบริโภคภาคเอกชนขยายตัว โดยเครื่องชี้สำคัญได้แก่ ยอดขายสินค้าเพื่อการอุปโภคบริโภคและบริการเพิ่มขึ้นจากยอดจำหน่ายสินค้ากึ่งคงทน และการซื้อสินค้าคงทนปรับดีขึ้นจากปัจจัยชั่วคราวที่มีการเร่งซื้อรถยนต์ก่อนการปรับขึ้นอัตราภาษีสรรพสามิตตั้งแต่เดือนมกราคม 2559 นอกจากนี้ราคาน้ำมันที่ลดลงมีส่วนสนับสนุนการใช้จ่ายในหมวดเชื้อเพลิง และการใช้ไฟฟ้าที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น

การใช้จ่ายภาครัฐในงบลงทุนขยายตัวสูง ตามการเร่งเบิกจ่ายมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะที่ 2 ด้านการพัฒนาคมนาคมและชลประทานที่ต่อเนื่องมาจากไตรมาสก่อน และการเร่งเบิกจ่ายในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะที่ 3 ในโครงการลงทุนระดับตำบลและการลงทุนขนาดกลางของส่วนราชการ ด้านรายได้จากการจัดเก็บภาษีอากรลดลงตามการจัดเก็บภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและภาษีเงินได้นิติบุคคล เป็นสำคัญ สำหรับเสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราการว่างงานอยู่ที่ร้อยละ 1.13 ส่วนใหญ่เป็นผู้ว่างงานในภาคเกษตร ที่ได้รับผลกระทบจากราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ ส่งผลให้แรงงานเข้าสู่ภาคการค้าเพิ่มขึ้น ส่วนอัตราเงินเฟ้อทั่วไปติดลบร้อยละ 1.40 ตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่อยู่ในระดับต่ำ ส่งผลให้ต้นทุนพลังงานปรับลดลง อาทิ การปรับลดค่ากระแสไฟฟ้าอัตโนมัติ (Ft) และการลดราคาขายปลีกน้ำมัน ส่วนราคาอาหารสดชะลอลงจากไตรมาสก่อนตามราคาผักและผลไม้

ณ สิ้นไตรมาส 4 ปี 2558 เงินให้สินเชื่อคงค้างลดลงร้อยละ 5.0 ตามการลดลงของสินเชื่ออุปโภคบริโภค เนื่องจากสถาบันการเงินบางแห่งปรับเปลี่ยนการบันทึกบัญชีไปยังสำนักงานใหญ่ ขณะที่สินเชื่อที่อยู่อาศัยและบริโภคส่วนบุคคลชะลอลง ส่วนสินเชื่อธุรกิจยังขยายตัวสูงตามสินเชื่อการผลิต การก่อสร้าง การขายส่ง ขายปลีก และที่พักแรมและบริการด้านอาหาร เป็นสำคัญ

ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคใต้

ข้อมูลเพิ่มเติม : ส่วนเศรษฐกิจภาค

โทรศัพท์ 074272000 ต่อ 4716 E-mail :Arunyas@bot.or.th

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ