สรุปภาวะเศรษฐกิจและการเงินภาคใต้เดือนมกราคม 2559

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 29, 2016 17:49 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 5/2559

เรื่อง สรุปภาวะเศรษฐกิจและการเงินภาคใต้ เดือนมกราคม ปี 2559

ภาวะเศรษฐกิจภาคใต้โดยรวมในเดือนมกราคม 2559 ชะลอตัวจากเดือนก่อนหน้า โดยการบริโภคภาคเอกชนชะลอลงตามปัจจัยฉุดรั้งจากรายได้ครัวเรือนในภาคเกษตรและการส่งออกที่อ่อนแอตามราคาสินค้าเกษตรที่ตกต่ำต่อเนื่อง ประกอบกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนและอาเซียนซึ่งเป็นคู่ค้าหลัก ส่วนการลงทุนภาคเอกชนยังมีทิศทางหดตัว อย่างไรก็ตาม ภาคการท่องเที่ยวที่ยังขยายตัวดีและการใช้จ่ายในงบลงทุนภาครัฐยังคงเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญ ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อยังคงติดลบตามราคาพลังงาน ส่วนอัตราว่างงานอยู่ในระดับต่ำใกล้เคียงเดือนก่อนหน้า

รายละเอียดของภาวะเศรษฐกิจภาคใต้มีดังนี้

การอุปโภคบริโภคภาคเอกชน ชะลอลงจากเดือนก่อน โดยมีปัจจัยฉุดรั้งจากกำลังซื้อในครัวเรือนภาคเกษตรที่ยังอ่อนแอ ประกอบกับผลบวกจากปัจจัยชั่วคราวได้เริ่มหมดลง ตามการใช้จ่ายในหมวดยานยนต์ที่ชะลอตัวหลังจากมีการเร่งซื้อรถยนต์ในช่วงก่อนปรับเพิ่มอัตราภาษีสรรพสามิต ส่วนการใช้จ่ายในสินค้าไม่คงทนส่วนใหญ่ยังคงเป็นการใช้จ่ายในหมวดในสินค้าจำเป็น อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันที่ลดลงยังสนับสนุนปริมาณการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงให้ขยายตัวต่อเนื่อง ส่วนการลงทุนภาคเอกชนยังคงหดตัว เนื่องจากเศรษฐกิจยังเผชิญปัจจัยฉุดรั้งทำให้ผู้ประกอบการยังชะลอการลงทุน

รายได้เกษตรกรยังอ่อนแอจากผลด้านราคาเป็นสำคัญ ราคาสินค้าเกษตรสำคัญยังไม่ฟื้นตัว โดยราคายางยังปรับลดลงตามราคาน้ำมันดิบโลกและแรงกดดันจากเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัว ทำให้ภาครัฐมีมาตรการรับซื้อยางจากเกษตรกรจำนวน 1 แสนตัน ที่ราคาชี้นำตลาดกิโลกรัมละ 45 บาท ตั้งแต่วันที่ 25 มกราคม 2559 ขณะเดียวกันราคาปาล์มน้ำมันหดตัวต่อเนื่องตามราคาอ้างอิงในตลาดมาเลเซียและสต็อกน้ำมันปาล์มดิบที่อยู่ในระดับสูง ส่วนราคากุ้งขาวลดลงเช่นกัน ด้านผลผลิตสินค้าเกษตรเพิ่มขึ้นในสินค้าเกษตรสำคัญทุกประเภทจากอุปสงค์คู่ค้าหลักต่างประเทศที่ชะลอตัว และราคาสินค้าส่งออกสำคัญที่ปรับลดลงตามราคาน้ำมัน ทำให้มูลค่าการส่งออกหดตัวสูง ส่งผลให้ภาพรวมการผลิตเพื่อส่งออกในภาคอุตสาหกรรมยังคงลดลงในทิศทางเดียวกันทั้งอุตสาหกรรมยางพาราแปรรูป ถุงมือยาง และอาหารทะเลกระป๋อง ซึ่งไม่สามารถชดเชยด้วยการผลิตที่เพิ่มขึ้นในอุตสาหกรรมอาหารทะเลแช่เย็นแช่แข็งและแปรรูป และน้ำมันปาล์มดิบจากปริมาณวัตถุดิบเพิ่มขึ้น ส่วนการผลิตในอุตสาหกรรมไม้ยางพาราแปรรูปขยายตัวจากความต้องการเพื่อใช้ในภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีน ประกอบกับราคาวัตถุดิบไม้ยางอยู่ในระดับต่ำจูงใจให้มีคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม ภาคการท่องเที่ยวยังคงขยายตัว ตามจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศกลุ่มหลักที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากจีน นอกจากนี้เริ่มมีสัญญาณการฟื้นตัวของจำนวนนักท่องเที่ยวรัสเซียที่หดตัวต่อเนื่องกว่า 1 ปีหลังจากได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจรัสเซียชะลอตัว ขณะเดียวกันจำนวนเที่ยวบินผ่านท่าอากาศยานในภาคใต้เพิ่มขึ้นเพื่อรองรับการเติบโตของจำนวนนักท่องเที่ยว โดยเป็นการเพิ่มขึ้นของเที่ยวบินของสนามบินในพื้นที่ทั้งฝั่งอันดามันและอ่าวไทย อย่างไรก็ตามพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างมีจำนวนนักท่องเที่ยวชะลอลง

การใช้จ่ายภาครัฐในงบลงทุนยังคงเพิ่มขึ้นและเป็นอีกแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจ แม้แผ่วลงค่อนข้างมากจากเดือนก่อน เนื่องจากมีการเร่งเบิกจ่ายไปในเดือนก่อนหน้า ทั้งนี้ส่วนใหญ่เป็นการเบิกจ่ายลงทุนในหมวดที่ดินและสิ่งก่อสร้าง ของกรมทางหลวงชนบท กรมชลประทาน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และการเบิกเงินอุดหนุนเฉพาะกิจของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ขณะเดียวกันการเบิกจ่ายงบส่งเสริมความเป็นอยู่ของประชาชนในระดับฐานราก อาทิ งบลงทุนตำบลละ 5 ล้านบาท ได้เริ่มทยอยเบิกจ่ายไปบางส่วน ส่วนรายได้ภาครัฐชะลอตัวตามการจัดเก็บภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและภาษีเงินได้นิติบุคคล ขณะที่การจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มปรับดีขึ้นในกิจการขายส่งขายปลีก โรงแรมและภัตตาคาร ซึ่งส่วนหนึ่งได้รับแรงสนับสนุนจากภาคการท่องเที่ยวที่ปรับดีขึ้น

เสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปยังติดลบที่ร้อยละ 0.79 ตามการลดลงของราคาในหมวดพลังงานเป็นสำคัญ ประกอบกับมีการปรับลดอัตราค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ (Ft) ขณะที่อัตราว่างงานยังอยู่ในระดับต่ำที่ร้อยละ 1.28 ใกล้เคียงกับเดือนก่อนหน้า นอกจากนี้ ผลของราคาสินค้าเกษตรตกต่ำทำให้การจ้างงานในภาคเกษตรยังคงลดลง ขณะที่การจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น

ณ สิ้นเดือนธันวาคม ปี 2558 เงินฝากของธนาคารพาณิชย์ลดลงร้อยละ 0.2 จากเงินฝากประจำและบัตรเงินฝาก เงินให้สินเชื่อคงค้างลดลงร้อยละ 5.0 ตามการลดลงของสินเชื่ออุปโภคบริโภค เนื่องจากสถาบันการเงินบางแห่งปรับเปลี่ยนการบันทึกบัญชีไปยังสำนักงานใหญ่ ส่วนสินเชื่อธุรกิจยังขยายตัวสูงในธุรกิจบางกลุ่ม ขณะที่เงินฝากของสถาบันการเงินเฉพาะกิจเพิ่มขึ้นร้อยละ 7.6 จากการระดมเงินฝากและการออกผลิตภัณฑ์เงินฝากที่จูงใจ ส่วนสินเชื่อคงค้างเพิ่มขึ้นร้อยละ 8.0 ส่วนหนึ่งเป็นการปล่อยสินเชื่อตามโครงการสนับสนุนสินเชื่อแก่เกษตรกรและผู้มีรายได้น้อย

ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคใต้

ข้อมูลเพิ่มเติม : ส่วนเศรษฐกิจภาค

โทรศัพท์ 074272000 ต่อ 4717

E-mail :Jularatk@bot.or.th

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ