ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน วันที่ 27 สิงหาคม 2551

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 27, 2008 17:14 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

          นางสาวดวงมณี วงศ์ประทีป ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย แถลงผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันนี้ ซึ่งที่ประชุมได้พิจารณาภาวะเศรษฐกิจและแนวโน้มในระยะต่อไป เพื่อกำหนดแนวนโยบายการเงินที่เหมาะสม โดยมีประเด็นสำคัญดังนี้
เศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 2 ขยายตัวต่ำกว่าไตรมาสแรกของปี เนื่องจากการใช้จ่ายในประเทศ รวมทั้งการใช้จ่ายของภาครัฐอ่อนตัวลง ซึ่งส่วนหนึ่งมีสาเหตุจากอัตราเงินเฟ้อที่สูง แต่แนวโน้มราคาน้ำมันในตลาดโลกที่เริ่มลดลงและการส่งออกที่ยังดีอยู่จะช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจในช่วงต่อไป อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการฯ ประเมินว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกมีความไม่แน่นอนมากขึ้น จึงควรต้องติดตามอย่างใกล้ชิด
แม้ว่าราคาน้ำมันที่ปรับลดลงและมาตรการช่วยเหลือของทางการจะช่วยผ่อนคลายแรงกดดันด้านเงินเฟ้อในระยะต่อไป แต่จากการที่อัตราเงินเฟ้อในปัจจุบันและเงินเฟ้อคาดการณ์ (inflation expectations) ยังอยู่ในเกณฑ์สูง รวมถึงความไม่แน่นอนของราคาน้ำมันในระยะข้างหน้า คณะกรรมการฯ จึงประเมินว่า ความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อยังเป็นประเด็นที่ต้องให้ความสำคัญต่อไป
คณะกรรมการฯ จึงมีมติให้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายร้อยละ 0.25 ต่อปี จากร้อยละ 3.50 เป็นร้อยละ 3.75 ต่อปี โดยมีผลทันที ซึ่งคณะกรรมการฯ ประเมินว่าการปรับอัตราดอกเบี้ยในครั้งนี้จะทำให้อัตราดอกเบี้ยในประเทศอยู่ในระดับที่สนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจต่อไป
ข้อมูลเพิ่มเติม : นายอัครพล จับจิตรใจดล โทร 0 2283 5621 e-mail: akkharac@bot.or.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ