การเปิดเผยรายงานผลการประเมินภาวะเศรษฐกิจไทยประจำปี 2552 โดยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 27, 2009 14:32 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ตามพันธะข้อสี่แห่งข้อตกลงว่าด้วยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ กองทุนการเงินฯ จะทำการหารือและประเมินภาวะเศรษฐกิจของประเทศสมาชิก (Article IV Consultations) ตามปกติเป็นประจำ ทุกปี โดยจะมีการจัดทำรายงานผลการประเมินภาวะเศรษฐกิจการเงินของประเทศสมาชิก (Staff Report) เพื่อให้ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนการเงินฯ พิจารณา สำหรับประเทศไทยนั้น ที่ผ่านมาจะมีการเผยแพร่การประเมินภาวะเศรษฐกิจในรูปแบบสรุป (Public Information Notice) แก่สาธารณชนเป็นประจำ ทุกปีภายหลังจากการประชุมของคณะกรรมการบริหารกองทุนการเงินฯ

สำหรับปีนี้ นอกจากการเผยแพร่ผลสรุปการประเมินดังกล่าวเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2552 แล้ว ธนาคารแห่งประเทศไทยเห็นควรให้มีการเผยแพร่รายงานผลการประเมินภาวะเศรษฐกิจฉบับเต็มเป็นครั้งแรก ซึ่งเนื้อหาในรายงานจะครอบคลุมการประเมินภาพเศรษฐกิจ แนวโน้ม และความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจในอนาคต นอกจากนี้ ยังครอบคลุมถึงการประเมินนโยบายเศรษฐกิจต่างๆ ของไทย ทั้งนโยบายการเงินและนโยบายการคลัง รวมทั้งการประเมินความแข็งแกร่งของสถาบันการเงินไทย

ทั้งนี้ การเผยแพร่รายงานผลการประเมินนี้จะเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศไทย เนื่องจากเป็นการส่งเสริมความโปร่งใสในการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจของประเทศและสะท้อนการมี ธรรมาภิบาลที่ดี ซึ่งจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ นอกจากนี้ ยังเป็นการแสดงความโปร่งใสในการให้ข้อคิดเห็นและการวิเคราะห์ภาวะเศรษฐกิจและนโยบายเศรษฐกิจของกองทุนการเงินฯ อีกด้วย อนึ่ง นอกจากการเผยแพร่รายงานผลการประเมินภาวะเศรษฐกิจครั้งนี้แล้ว ในปีนี้ประเทศไทยยังได้เผยแพร่ผลการประเมินภาคการเงินภายใต้โครงการ FSAP ของสถาบันการเงินไทย และรายงานการปฏิบัติตามมาตรฐานสากลของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ด้านความโปร่งใสทางการคลัง (Report on Observance of Standards and Codes-Fiscal Transparency Module) อีกด้วย

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ