ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน วันที่ 21 ตุลาคม 2552

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 21, 2009 15:26 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 48 / 2552

เรื่อง ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน วันที่ 21 ตุลาคม 2552

นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทยแถลงผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันนี้ ซึ่งที่ประชุมได้พิจารณาภาวะเศรษฐกิจและเงินเฟ้อรวมทั้งแนวโน้มในระยะต่อไปเพื่อกำหนดแนวนโยบายการเงินที่เหมาะสม โดยมีประเด็นสำคัญดังนี้

เศรษฐกิจโลกและตลาดการเงินระหว่างประเทศปรับตัวดีขึ้น จากนโยบายการเงินที่ยังผ่อนคลายและมาตรการกระตุ้นทางการคลังในหลายประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมหลัก(G3) และจีน ส่งผลให้การบริโภคภาคเอกชนฟื้นตัวชัดเจนขึ้นและการส่งออกของเอเชียปรับดีขึ้นอย่างไรก็ตาม การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกยังมีความเสี่ยง และยังต้องพึ่งพาการกระตุ้นจากภาครัฐต่อไป

ข้อมูลล่าสุดชี้ว่าเศรษฐกิจไทยปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องจากการประชุมครั้งก่อน โดยเริ่มเห็นการฟื้นตัวของการผลิตในอุตสาหกรรมหลายสาขามากขึ้น รวมถึงภาคส่งออกและภาคการท่องเที่ยวที่ปรับดีขึ้น โดยเป็นผลจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐและนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายเป็นสำคัญ ในส่วนของการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนในประเทศมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น แต่ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น ในขณะที่ความไม่แน่นอนที่อาจกระทบการใช้จ่ายในประเทศยังคงมีอยู่ เช่นปัญหาการลงทุนในเขตมาบตาพุด

คณะกรรมการฯ ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มจะปรับตัวดีขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปตามแรงส่งของเศรษฐกิจโลกและผลจากนโยบาย ขณะที่แรงกดดันของเศรษฐกิจต่อภาวะเงินเฟ้อในขณะนี้ยังอยู่ในเกณฑ์ต่ำ

คณะกรรมการฯ มีความเห็นว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายในปัจจุบันยังคงอยู่ในระดับที่เหมาะสมที่จะเอื้อต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ จึงมีมติให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ ร้อยละ 1.25 ต่อปี

ธนาคารแห่งประเทศไทย

21 ตุลาคม 2552

ข้อมูลเพิ่มเติม : ทีมกลยุทธ์นโยบายการเงิน 1 โทร: 0 2283 5621, 02283 6186

e-mail: MonetaryPolicyStrategyTeam@bot.or.th

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ