ธนาคารแห่งประเทศไทยพบผู้แทนสมาคมธนาคารไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 13, 2010 15:28 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 27 /2553

ในวันนี้ ดร.ธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการ และคณะผู้บริหารธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้เชิญผู้แทนจากสมาคมธนาคารไทยร่วมพบปะสนทนา เพื่อหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินนโยบายด้านเศรษฐกิจการเงิน สถาบันการเงิน และระบบการชำระเงินซึ่งจัดเป็นประจำทุกปี

สรุปการหารือระหว่างผู้เข้าร่วมประชุม ดังนี้

1. ภาวะและแนวโน้มเศรษฐกิจไทยปี 53 โดยเศรษฐกิจในช่วงครึ่งแรกของปีขยายตัวได้ต่อเนื่องจากแรงขับเคลื่อนของภาคเอกชนเป็นสำคัญ การส่งออกยังขยายตัวดีตามการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก ประกอบกับความเสี่ยงในประเทศจากสถานการณ์ทางการเมืองที่ลดลงจะสนับสนุนให้แรงส่งภาคเอกชนในช่วงต่อไปมีอย่างต่อเนื่องได้ ทำให้การใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ มีความจำเป็นน้อยลง

2. ภาพรวมการดำเนินงานของธนาคารพาณิชย์ (ธพ.) มีเสถียรภาพและแข็งแกร่ง สินเชื่อรวมขยายตัวต่อเนื่อง ฐานะเงินกองทุนดีขึ้น และสัดส่วน NPL ค่อนข้างทรงตัว โดยขอให้ ธพ. เตรียมความพร้อมสำหรับเกณฑ์การกำกับดูแลที่คาดว่าจะเปลี่ยนแปลงตามมาตรฐานสากลใหม่ๆ ได้แก่ เกณฑ์ Basle III และมาตรฐานการบัญชี IAS 39 ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในปี 2554 โดย ธปท. จะประสานงาน กับ ธพ. เพื่อพิจารณารายละเอียดของหลักเกณฑ์ที่เหมาะสมกับระบบการเงินไทย และประเมินผล จากการปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์ดังกล่าวต่อไป นอกจากนี้ ธพ. ควรมีการบริหารความเสี่ยงในภาพกว้าง เช่น ความสามารถในการแข่งขันเชิงประสิทธิภาพ และการเข้าถึงธุรกิจสินเชื่อต่างๆ

3. ความคืบหน้าระบบการหักบัญชีเช็คด้วยภาพเช็ค และระบบการจัดเก็บภาพเช็ค (Imaged Cheque Clearing and Archive System-ICAS) มีความคืบหน้ามากแล้วจากที่ได้มีการหารือร่วมกันระหว่าง ธปท. และสมาคมธนาคารไทยอย่างต่อเนื่อง ระบบใหม่นี้จะทำให้การหักบัญชีเช็คทำได้เร็วขึ้นและต้นทุนต่ำลง เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้เช็คและต่อทั้งระบบ ธปท.ได้ขอความร่วมมือจาก ธพ.ในการเตรียมการปรับเปลี่ยนระบบและประชาสัมพันธ์ให้ลูกค้าทราบถึงความจำเป็นในการปรับเปลี่ยนรูปแบบของเช็ค รวมทั้งการหารือร่วมกันเพื่อกำหนดวันเริ่มใช้ระบบ ICAS ต่อไป

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ