รายงานผลการประชุมรัฐมนตรีเอเปคด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ครั้งที่ 5

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 20, 2010 15:57 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบรายงานผลการประชุมรัฐมนตรีเอเปคด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ครั้งที่ 5 (Fifth APEC Human Resources Development Ministerial Meeting) ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและคณะผู้แทนไทยได้รับอนุมัติให้เดินทางไปเข้าร่วมการประชุมฯ ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 14-17 กันยายน 2553 ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ สรุปสาระสำคัญได้ดังนี้

1. การเข้าเยี่ยมคารวะนายหู จิ่นเทา (Mr. Hu jintao) ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน พร้อมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานในเขตเศรษฐกิจเอเปค

2. การประชุมรัฐมนตรีเอเปคด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ครั้งที่ 5 สรุปได้ดังนี้

2.1 พิธีเปิดโดยนายหู จิ่นเทา (Mr. Hu jintao) ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน

2.2 วัตถุประสงค์ของการประชุมในครั้งนี้เน้นด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์การส่งเสริมการจ้างงาน และการเจริญเติบโตทุกภาคส่วนอย่างจริงจัง โดยมีหัวข้อย่อยในการประชุมประกอบด้วย การให้ความสำคัญต่อการรักษาและการเพิ่มระดับการจ้างงาน และการใช้นโยบายเศรษฐกิจที่เน้นการจ้างงาน การปรับปรุงเครือข่ายความปลอดภัยทางสังคม การให้ความคุ้มครองทางสังคมและการให้ความช่วยเหลือด้านการจ้างงานแก่กลุ่มผู้ด้อยโอกาสและ การเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์และการเตรียมกำลังแรงงานรองรับการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ

2.3 ผู้เข้าร่วมการประชุม จำนวน 146 คน จาก 19 เขตเศรษฐกิจ และองค์กรภายใต้เอเปค/องค์กรระหว่างประเทศ จำนวน 8 องค์กร

2.4 การกล่าวรายงานต่อที่ประชุม เรื่อง การให้ความสำคัญต่อการรักษาและการเพิ่มระดับการจ้างงาน และการใช้นโยบายเศรษฐกิจที่เน้นการจ้างงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานของประเทศไทยได้กล่าวว่าในการแก้ไขปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจประเทศไทย รัฐบาลได้มีมาตรการต่างๆ รวมทั้งด้านการจ้างงาน การพัฒนาฝีมือแรงงานและการให้ความคุ้มครองทางสังคมแก่ลูกจ้าง นายจ้าง จนสามารถคลี่คลายปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจไปได้ ซึ่งในระยะยาว ประเทศไทยได้มีมาตรการต่างๆ ในการสร้างความเข้มแข็งให้แก่ประชาชนและภาคเศรษฐกิจ สังคมของประเทศอย่างยั่งยืน เช่น การจัดทำโครงการไทยเข้มแข็ง เป็นต้น

2.5 ที่ประชุมได้ให้การรับรองเอกสาร 3 ฉบับ ได้แก่ แถลงการณ์ร่วมของรัฐมนตรีเอเปค (joint statement) ซึ่งเน้นการให้ความสำคัญต่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และการส่งเสริมการจ้างงานและให้การสนับสนุนกิจกรรมที่จะนำไปสู่การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในระยะยาว โดยคำนึงถึงการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน เพื่อการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน และการให้การรับรองแผนปฏิบัติการ (action plan) ซึ่งเป็นแนวทางในการดำเนินงานเชิงกลยุทธ์ของคณะทำงานด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เอเปคในการส่งเสริมการจ้างงาน การให้ความคุ้มครองทางสังคม การพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานโดยมีความสอดคล้องกับเศรษฐกิจในยุคโลกาภิวัตน์ (globalization) และการให้การรับรอง/สนับสนุนโครงการส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงานเอเปค (APEC Skills Development Promotion Project 2011-2014) เสนอโดยสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเป็นโครงการตัวอย่างที่เป็นรูปธรรมในการเสริมสร้างความสัมพันธ์ของประเทศสมาชิกในด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของกลุ่มสมาชิกเอเปค โดยมีกิจกรรมประกอบด้วย การฝึกอบรมบุคลากรฝึก (ครูฝึก) การแลกเปลี่ยนและร่วมมือกันด้านการพัฒนาหลักสูตร การวิจัยและการกำหนดคุณสมบัติ/ทักษะฝีมือแรงงาน เป็นต้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 19 ตุลาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ