การนำเสนอข้อมูลสภาวะอากาศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 3, 2010 14:50 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบข้อมูลสภาวะอากาศ ของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สรุปได้ดังนี้

สาระสำคัญ

ลักษณะอากาศในช่วง 7 วันที่ผ่านมา (วันจันทร์ที่ 25 - วันอาทิตย์ที่ 31 ตุลาคม 2553)

ในช่วงวันจันทร์ที่ 25 - วันพุธที่ 27 ตุลาคม 2553 บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน และทะเลจีนใต้ ทำให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองในระยะแรก จากนั้นอากาศจะเย็นลง

ในช่วงวันพฤหัสบดีที่ 28 - วันอาทิตย์ที่ 31 ตุลาคม 2553 บริเวณความกดอากาศสูง ได้แผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ส่งผลทำให้มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังแรง

ร่องมรสุมกำลังแรงได้เลื่อนลงไปพาดผ่านภาคใต้ตอนล่าง และอ่าวไทยตอนล่าง ทำให้ประเทศไทยมีอากาศหนาวเย็นโดยทั่วไป และมีลมแรง ส่วนภาคใต้มีฝนตกชุกหนาแน่น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่จนเกิดอุทกภัย บริเวณจังหวัดพังงา และชุมพร ส่วนคลื่นลมในอ่าวไทยมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-4 เมตร

สำหรับหย่อมความกดอากาศต่ำได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุดีเปรสชัน และได้เคลื่อนเข้ามาในอ่าวไทยตอนล่าง ทำให้ภาคใต้ และอ่าวไทย มีฝนเพิ่มขึ้น มีฝนตกหนักมากหลายพื้นที่ในภาคใต้ตอนล่าง ปริมาณฝนมากที่สุดวัดได้ 249.0 มิลลิเมตร ที่องค์การบริหารส่วนตำบลคลองอู่ตะเภา อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เมื่อวันอาทิตย์ที่ 31 ตุลาคม 2553

สรุป ในช่วงวันจันทร์ที่ 25 - วันอาทิตย์ที่ 31 ตุลาคม 2553 ประเทศไทยมีอากาศหนาวเย็นโดยทั่วไปส่วนภาคใต้มีฝนชุกหนาแน่น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากจนเกิดอุทกภัยในหลายจังหวัด

ลักษณะอากาศในช่วง 7 วันข้างหน้า (วันอังคารที่ 2 — วันจันทร์ที่ 8 พฤศจิกายน 2553)

การคาดหมายลักษณะอากาศที่สำคัญในช่วง 7 วันข้างหน้า (วันอังคารที่ 2 - วันจันทร์ที่ 8 พฤศจิกายน 2553)

ในช่วงนี้ บริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงจากประเทศจีนยังคงแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ทำให้บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีอากาศหนาวเย็นโดยทั่วไป โดยอุณหภูมิจะลดลงอีก 2-4 องศา และมีลมแรง

ในช่วงวันอังคารที่ 2 - วันพุธที่ 3 พฤศจิกายน 2553 พายุดีเปรสชันบริเวณอ่าวไทยตอนล่างจะเคลื่อนผ่านภาคใต้ตอนล่าง และจะลงสู่ทะเลอันดามัน ลักษณะเช่นนี้ จะทำให้บริเวณภาคใต้ ตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงไปมีฝนตกชุกหนาแน่น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ อ่าวไทยมีคลื่นสูง 2-4 เมตร

ในช่วงวันพฤหัสบดีที่ 4 - วันจันทร์ที่ 8 พฤศจิกายน 2553 ร่องมรสุมกำลังแรงจะพาดผ่านทะเลอันดามัน ภาคใต้ตอนกลาง และอ่าวไทยตอนกลาง ทำให้ภาคใต้ยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่น โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งตั้งแต่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ลงไป

ข้อควรระวัง ในช่วงวันจันทร์ที่ 1 - วันพุธที่ 3 พฤศจิกายน 2553 ตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงไป และในช่วงวันพฤหัสบดีที่ 4 — วันจันทร์ที่ 8 พฤศจิกายน 2553 ตั้งแต่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ลงไป ขอให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่าน และพื้นที่ราบลุ่มริมฝั่งแม่น้ำ ระมัดระวังอันตรายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง สำหรับประชาชนที่อาศัยอยู่ตามชายฝั่งทะเลของภาคใต้ฝั่งตะวันออก ขอให้ระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงพัดเข้าสู่ฝั่ง ส่วนชาวเรือในทะเลอันดามัน และอ่าวไทย ควรเพิ่มความระมัดระวังอันตรายในการ เดินเรือ และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งไว้ด้วย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 2 พฤศจิกายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ