การนำเสนอข้อมูลสภาวะอากาศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 17, 2010 17:06 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบข้อมูลการนำเสนอข้อมูลสภาวะอากาศของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและ การสื่อสาร สรุปได้ดังนี้

สาระสำคัญ

ลักษณะอากาศในช่วง 7 วันที่ผ่านมา (วันจันทร์ที่ 8 - วันอาทิตย์ที่ 14 พฤศจิกายน 2553)

ในวันจันทร์ที่ 8 พฤศจิกายน 2553 บริเวณความกดอากาศสูงกำลังอ่อนปกคลุมประเทศไทยตอนบนและมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือปกคลุมภาคใต้และอ่าวไทย ทำให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีอากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า ส่วนภาคใต้มีฝนตกอยู่ในเกณฑ์กระจาย ทะเลมีคลื่นสูง 1 - 2 เมตร

ในช่วงวันอังคารที่ 9 - วันพฤหัสบดีที่ 11 พฤศจิกายน 2553 บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนแผ่ลิ่มลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน และมรสุมตะวันออก- เฉียงเหนือมีกำลังค่อนข้างแรง ทำให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีอุณหภูมิลดลง 3 - 5 องศา และอากาศหนาวเย็นลง สำหรับบริเวณยอดดอย และยอดภู มีอากาศหนาว ถึงหนาวจัด ส่วนภาคใต้ ตั้งแต่จังหวัดชุมพรลงไปมีฝนตกอยู่ในเกณฑ์กระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ คลื่นลมในอ่าวไทยและทะเลอันดามันมีกำลังค่อนข้างแรง ความสูงของคลื่น 2 - 3 เมตร

ในช่วงวันศุกร์ที่ 12 - วันเสาร์ที่ 13 พฤศจิกายน 2553 บริเวณความกดอากาศสูง และมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่ปกคลุมประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังอ่อนลง แต่ยังคงทำให้มีอากาศหนาวเย็นในบริเวณประเทศไทยตอนบนกับมีหมอกในตอนเช้า และภาคใต้ยังมีฝนตกหนักบางพื้นที่ คลื่นลม ในอ่าวไทยมีกำลังอ่อนลง

ในวันอาทิตย์ 14 พฤศจิกายน 2553 ความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงอีกระลอกหนึ่งแผ่เสริม ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอุณหภูมิลดลง และมรสุมตะวันออก- เฉียงเหนือเริ่มมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้ฝั่งตะวันออก มีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง

สรุป ในช่วงวันอังคารที่ 9 - วันพฤหัสบดีที่ 11 พฤศจิกายน 2553 ประเทศไทยมีอากาศหนาวเย็น ส่วนภาคใต้ตั้งแต่จังหวัดชุมพรลงไปมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง จนเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่มในจังหวัดชุมพร สุราษฏร์ธานี นครศรีธรรมราช และตรัง

ลักษณะอากาศในช่วง 7 วันข้างหน้า (วันอังคารที่ 16 — วันจันทร์ที่ 22 พฤศจิกายน 2553)

การคาดหมายลักษณะอากาศที่สำคัญในช่วง 7 วันข้างหน้า (วันอังคารที่ 16 - วันจันทร์ที่ 22 พฤศจิกายน 2553)

ในช่วงวันอังคารที่ 16 - วันพุธที่ 17 พฤศจิกายน 2553 บริเวณความกดอากาศสูง อีกระลอกหนึ่งแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกมีอุณหภูมิลดลง ส่วนภาคใต้มีฝนตกในเกณฑ์กระจายกับมีฝนตกหนักบางแห่ง และคลื่นลมในอ่าวไทย มีกำลังแรงขึ้น ส่วนในช่วงวันพฤหัสบดีที่ 18 - วันอาทิตย์ที่ 21 พฤศจิกายน 2553 ความกด-อากาศสูงนี้ มีกำลังอ่อนลง ลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่ปกคลุมประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังอ่อนลง แต่ยังคงทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศเย็นกับ มีหมอกในตอนเช้า ส่วนภาคใต้มีฝนลดลง และคลื่นลมในอ่าวไทยมีกำลังอ่อนลง

ข้อควรระวัง ในช่วงวันอังคารที่ 16 - วันพุธที่ 17 พฤศจิกายน 2553 ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยของภาคใต้ ตั้งแต่จังหวัดชุมพรลงไประวังอันตรายจากฝนตกหนัก ส่วนชาวเรือในอ่าวไทยควรเพิ่มความระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 16 พฤศจิกายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ