การเปิดตลาดนำเข้าเมล็ดถั่วเหลือง ปี 2554 — 2556

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 26, 2010 15:17 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบการเปิดตลาดนำเข้าเมล็ดถั่วเหลือง ปี 2554 — 2556 ไม่จำกัดปริมาณและช่วงนำเข้า อัตราภาษีในโควตาร้อยละ 0 อัตราภาษีนอกโควตาร้อยละ 80 โดยให้คณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืชเป็นผู้กำหนดแนวทางและมาตรการบริหารการนำเข้าปีต่อปี และเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อทราบ ตามที่รองนายกรัฐมนตรี (พลตรี สนั่น ขจรประศาสน์) ประธานกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืชเสนอ ทั้งนี้ ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ไปประกอบการพิจารณาดำเนินการด้วย

สาระสำคัญของเรื่อง

รองนายกรัฐมนตรี (พลตรี สนั่น ขจรประศาสน์) ประธานกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืชรายงานว่า

1. ในคราวประชุมคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืช ครั้งที่ 1/2553 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 21 ตุลาคม 2553 ที่ประชุมมีมติเห็นชอบเปิดตลาดนำเข้าเมล็ดถั่วเหลืองตามกรอบ WTO ดังนี้

1.1 เปิดตลาดนำเข้าเมล็ดถั่วเหลือง ปี 2554 — 2556 ไม่จำกัดปริมาณและช่วงนำเข้า อัตราภาษีในโควตาร้อยละ 0 อัตราภาษีนอกโควตาร้อยละ 80

1.2 ให้คณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืชกำหนดแนวทางและมาตรการบริหารการนำเข้าปีต่อปี และเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อทราบ

2. ผลการดำเนินการที่ผ่านมาตั้งแต่ปี 2540 — 2553 คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบนโยบายและมาตรการเปิดเสรีนำเข้าไม่จำกัดปริมาณและช่วงเวลานำเข้า อัตราภาษีในโควตาร้อยละ 0 อัตราภาษีนอกโควตาตามที่ผูกพันกับ WTO โดยการเปิดตลาดแต่ละปีคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืชเป็นผู้กำหนดแนวทางและมาตรการในการบริหารการนำเข้า ทั้งนี้ เพื่อมิให้เกษตรกรผู้ปลูกถั่วเหลืองภายในประเทศได้รับผลกระทบจากนโยบายดังกล่าว โดยในอดีตที่ผ่านมาผู้ประกอบการได้ให้ความร่วมมือกับภาครัฐด้วยดีเสมอมา และถั่วเหลืองเป็นพืชที่รัฐไม่ต้องเข้าแทรกแซงตลาดตั้งแต่เริ่มนโยบาย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 25 พฤศจิกายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ