ขออนุมัติหลักการการดำเนินงานเกี่ยวกับการจัดตั้งสภาเกษตรกรแห่งชาติ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 26, 2010 15:19 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรี

1. อนุมัติหลักการในการแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการเลือกตั้งสมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัด โดยมอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นผู้แต่งตั้งคณะกรรมการดังกล่าว ตามที่กระทรวงเกษตรและ สหกรณ์เสนอ โดยให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

2. อนุมัติกรอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวนไม่เกิน 357,740,700 บาท ให้สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไปดำเนินการ โดยเบิกจ่ายในลักษณะเงินอุดหนุนทั่วไป ทั้งนี้ ขอให้สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จัดทำแผนปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ เพื่อขอทำความตกลงในรายละเอียดกับสำนักงบประมาณต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) รายงานว่า

1. กษ.ได้เสนอร่างพระราชบัญญัติสภาเกษตรกรแห่งชาติ พ.ศ. .... ซึ่งเป็นการดำเนินการตามบทบัญญัติ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 84 (8) และมาตรา 303 (1) และร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวได้ผ่านการพิจารณาตามกระบวนการทางนิติบัญญัติ โดยสภาผู้แทนราษฎรได้มีมติเมื่อวันที่ 29 กันยายน 2553 เห็นชอบตามร่างที่วุฒิสภาแก้ไขแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) เพื่อให้มีผลใช้บังคับเป็นกฎหมายต่อไป

2. โดยที่บทเฉพาะกาลของร่างพระราชบัญญัติสภาเกษตรกรแห่งชาติ พ.ศ. .... ได้บัญญัติให้ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทำหน้าที่เลขาธิการของสภาเกษตรกรแห่งชาติ และให้เกษตรและสหกรณ์จังหวัด ทำหน้าที่หัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัด มีกำหนดเวลา 2 ปี รวมทั้งให้ดำเนินการเกี่ยวกับการขึ้นทะเบียนเกษตรกร การขึ้นทะเบียนองค์กรเกษตรกร การจัดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัดชุดแรก อันเป็นที่มาส่วนหนึ่งของสมาชิกสภาเกษตรกรแห่งชาติ ทั้งนี้ หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการดำเนินการให้เป็นไปตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ประกาศกำหนด

3. ในการเตรียมความพร้อมเพื่อให้การปฏิบัติภารกิจตามบทเฉพาะกาลของร่างพระราชบัญญัติสภาเกษตรกรแห่งชาติ พ.ศ. .... เป็นไปด้วยความเรียบร้อย รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการเตรียมการจัดตั้งสภาเกษตรกรขึ้นคณะหนึ่ง และคณะกรรมการเตรียมการฯ ได้จัดทำแผนปฏิบัติงานจัดตั้งสภาเกษตรกรแห่งชาติ กำหนดกิจกรรม หน่วยงานผู้รับผิดชอบ และระยะเวลาดำเนินการ นอกจากนี้ คณะกรรมการเตรียมการฯ ได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการ รวม 3 คณะ เพื่อให้รับผิดชอบแต่ละกิจกรรมตามแผนปฏิบัติงาน ประกอบด้วย คณะอนุกรรมการจัดทำร่างหลักเกณฑ์เกี่ยวกับกฎหมายและคู่มือปฏิบัติงานตามบทเฉพาะกาลของร่างพระราชบัญญัติสภาเกษตรกรแห่งชาติ พ.ศ. .... คณะอนุกรรมการจัดทำแผนและกำหนดกรอบแนวทางดำเนินโครงการประชาสัมพันธ์การเลือกตั้งสมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัด และคณะอนุกรรมการจัดเตรียมบัญชีรายชื่อเกษตรกร รวมทั้งเสนอให้ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จัดตั้งศูนย์ประสานงานการเลือกตั้งสมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัด

4. ความคืบหน้าและผลการดำเนินการตามแผนงาน

4.1 คณะอนุกรรมการจัดเตรียมบัญชีรายชื่อเกษตรกรได้ประสานงานกับกรมส่งเสริมการเกษตรและกรมการปกครอง เพื่อร่วมกันจัดเตรียมข้อมูลสำหรับการจัดทำบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ขณะนี้ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อมูลไปแล้วจำนวนหนึ่ง

4.2 คณะอนุกรรมการจัดทำร่างหลักเกณฑ์เกี่ยวกับกฎหมายและคู่มือปฏิบัติงานตามบทเฉพาะกาลของร่างพระราชบัญญัติสภาเกษตรกรแห่งชาติ พ.ศ. .... ได้ประสานงานขอข้อมูลจากกรมการปกครอง สำนักปกครองและทะเบียน กรุงเทพมหานคร และเทศบาลเมืองนนทบุรี เพื่อนำมาประกอบการพิจารณายกร่าง โดยได้ยกร่างหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการเลือกตั้งสมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัดชุดแรก และร่างหลักเกณฑ์การขึ้นทะเบียนองค์กรเกษตรกร ร่างหลักเกณฑ์การจัดทำบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งเสนอให้คณะกรรมการเตรียมการฯ พิจารณาแล้ว รวมทั้งได้กำหนดแผนผังแสดงระยะเวลาและกิจกรรมการเลือกตั้งผู้แทนเกษตรกร เพื่อเป็นกรอบดำเนินการเลือกตั้งสมาชิกสภาเกษตรกรฯ

4.3 คณะอนุกรรมการจัดทำแผนและกำหนดกรอบแนวทางการดำเนินโครงการประชาสัมพันธ์การเลือกตั้งสมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัดอยู่ระหว่างการจัดทำกรอบแนวทางการประชาสัมพันธ์ โดยจะโอนเงินงบประมาณไปให้เกษตรและสหกรณ์จังหวัดทุกจังหวัดไปดำเนินการประชาสัมพันธ์ในพื้นที่ ในขณะที่ กษ. จะจัดทำโครงการประชาสัมพันธ์ในภาพรวมระดับชาติอีกทางหนึ่ง

5. เมื่อพระราชบัญญัติสภาเกษตรกรแห่งชาติฯ มีผลใช้บังคับแล้ว กษ.มีภารกิจที่จะต้องดำเนินการเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งสภาเกษตรกรแห่งชาติ ดังต่อไปนี้

5.1 ดำเนินการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการจัดตั้งสภาเกษตรกรจังหวัดและสภาเกษตรกรแห่งชาติ การขึ้นทะเบียนเกษตรกรเพิ่มเติม และการเลือกตั้งสมาชิกสภาเกษตรกรทุกระดับ

5.2 จัดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาเกษตรกรระดับหมู่บ้าน ระดับตำบล และอำเภอ

5.3 ดำเนินการฝึกอบรมทั้งก่อนการเลือกตั้งเพื่อให้ความรู้แก่เกษตรและสหกรณ์จังหวัดและเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ในการปฏิบัติงานเลือกตั้ง รวมทั้งฝึกอบรมหลังการเลือกตั้งเพื่อให้ความรู้แก่สมาชิกสภาเกษตรกรแห่งชาติ สมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัด และเจ้าหน้าที่ของสำนักงานฯ ในการทำหน้าที่เกี่ยวกับสภาเกษตรกรแห่งชาติ และสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดอย่างมีประสิทธิภาพ

5.4 จัดหาสถานที่เพื่อใช้เป็นสำนักงานสภาเกษตรกรแห่งชาติ และสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัด พร้อมทั้งวัสดุอุปกรณ์สำนักงาน ครุภัณฑ์ต่างๆ ตลอดจนระบบสารสนเทศ สำหรับรองรับการปฏิบัติงานและการประชุมของสมาชิกสภาเกษตรกรแห่งชาติ และสภาเกษตรกรจังหวัด รวมทั้งพนักงานของสำนักงานฯ

นอกจากนี้ เพื่อให้การดำเนินการเลือกตั้งสมาชิกสภาเกษตรกรให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ กษ.จำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภายนอก ได้แก่ กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร รวมทั้งแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการเลือกตั้งสมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัดขึ้นในส่วนกลางและจังหวัด โดยมีผู้แทนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดังกล่าวร่วมเป็นองค์ประกอบของคณะกรรมการ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 25 พฤศจิกายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ