กิจกรรมเสริมสร้างความสัมพันธ์และศึกษาดูงานเกี่ยวกับสถาบันการเงินชุมชนในระบบอิสลาม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 26, 2010 16:14 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง กิจกรรมเสริมสร้างความสัมพันธ์และศึกษาดูงานเกี่ยวกับสถาบันการเงินชุมชนในระบบอิสลาม

(Islamic Micro Credit) ประเทศอินโดนีเซีย

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการการดำเนินกิจกรรมศึกษาดูงานสถาบันการเงินชุมชนในระบบอิสลาม (Islamic Micro Credit) ในประเทศอินโดนีเซีย ตามที่ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้เสนอ โดยให้ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้รับความเห็นของสำนักงบประมาณ ไปประกอบการพิจารณาดำเนินการด้วย

สาระสำคัญของเรื่อง

ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) รายงานว่า

1. ด้วยที่ประชุมสภาที่ปรึกษาเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ (สสต.) ศอ.บต.ได้มีมติเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2553 เห็นชอบให้จัดกิจกรรมเสริมสร้างความสัมพันธ์และศึกษาดูงานเกี่ยวกับสถาบันการเงินชุมชนในระบบอิสลาม (Islamic Micro Credit) ณ ประเทศอินโดนีเซีย เพื่อนำมาปรับใช้ในการพัฒนาสถาบันการเงินชุมชนในระบบอิสลามจังหวัดชายแดนภาคใต้

2. กิจกรรมเสริมสร้างความสัมพันธ์และศึกษาและดูงานเกี่ยวกับสถาบันการเงินชุมชนในระบบอิสลาม (Islamic Micro Credit) ณ ประเทศอินโดนีเซีย สรุปได้ดังนี้

2.1 วัตถุประสงค์ : (1) เพื่อให้สมาชิก สสต. ผู้บริหาร ศอ.บต. และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องได้เกิดองค์ความรู้ ความเข้าใจในรูปแบบ และการบริหารจัดการด้านสถาบันการเงินชุมชนของประเทศที่มีผลการดำเนินการประสบความสำเร็จเป็นที่ประจักษ์ (2) เพื่อนำความรู้และข้อมูลที่ได้จากการศึกษาดูงานมาศึกษาวิเคราะห์ เพื่อสรุปเป็นข้อเสนอแนวทางการดำเนินการจัดตั้ง และบริหารจัดการแก่รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

2.2 เป้าหมายกิจกรรม : (1) บุคคลเป้าหมาย จำนวน 35 คน ประกอบด้วย สมาชิก สสต. จำนวน 20 คน ผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 5 คน และผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ ศอ.บต. 10 คน (2) เข้าพบบุคคลสำคัญของประเทศอินโดนีเซีย ประธานองค์กรมูฮัมมาดิยาห์ และเยี่ยมชมกิจการขององค์กรในด้านการพัฒนา เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม เยี่ยมคารวะเลขาธิการอาเซียน (3) ศึกษาดูงานสถาบันการเงินชุมชมในระบบอิสลาม (Islamic Micro Credit) การบริหารจัดการด้านสถาบันการเงินชุมชนของประเทศที่มีผลการดำเนินงานประสบความสำเร็จเป็นที่ประจักษ์ (4) พบปะนักเรียนไทย เพื่อติดตามผลการศึกษาของนักเรียนทุนโครงการความร่วมมือด้านการศึกษากับองค์กรศาสนาอิสลาม ติดตามโครงการฝึกงานของนักศึกษาไทยในประเทศอินโดนีเซียกับบริษัทซีพี และพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับนักวิชาการอินโดนีเซีย

2.3 พื้นที่ดำเนินการ ณ ประเทศอินโดนีเซีย 2.4 ระยะเวลาการดำเนินการ 5 วัน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 25 พฤศจิกายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ