ความตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านกีฬาระหว่างไทย-อาร์เจนตินา

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 26, 2010 16:21 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอทั้ง 3 ข้อดังนี้

1. อนุมัติการลงนามความตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านกีฬาระหว่างไทย-อาร์เจนตินา

2. มอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา หรือผู้ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬามอบหมาย เป็นผู้ลงนามความตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านกีฬาระหว่างไทย-อาร์เจนตินา ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขความตกลงดังกล่าวที่มิใช่สาระสำคัญ ขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา หรือผู้ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬามอบหมายเป็นผู้ใช้ดุลยพินิจในเรื่องนั้นๆ แทนคณะรัฐมนตรีโดยไม่ต้องนำเสนอ คณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

3. มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศจัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา หรือผู้ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬามอบหมายลงนามในความตกลง ดังกล่าว

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (กก.) รายงานว่า

1. ที่ประชุม Bilateral Economic Consultations (BEC) ไทย-อาร์เจนตินา เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2547 ได้เสนอให้มีการจัดทำความตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านการกีฬาระหว่างไทย-อาร์เจนตินา ซึ่งฝ่ายอาร์เจนตินาได้เสนอ ร่างความตกลงฯ ดังกล่าว ให้ฝ่ายไทยพิจารณา

2. ในปี พ.ศ. 2551 นายมาริโอ โลเปซ ที่ปรึกษาด้านการกีฬา กระทรวงการพัฒนาสังคม สาธารณรัฐอาร์ เจนตินา ได้เข้าพบรองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (นายภิรมย์ สิมะเสถียร) และแสดงความประสงค์ที่จะให้มีการเร่งรัดการจำทำความตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านการกีฬาระหว่างไทยและอาร์เจนตินา โดยเชิญผู้บริหารระดับสูงของฝ่ายไทยเดินทางไปศึกษาดูงานในสาขากีฬาที่ทั้งสองฝ่ายมีความสนใจที่จะส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกัน ณ สาธารณรัฐอาร์เจนตินา

3. จากการเยือนสาธารณรัฐอาร์เจนตินาระหว่างวันที่ 4 — 13 มิถุนายน 2553 ของคณะผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (นายธีระวัฒน์ ศิริวันสาณฑ์) เพื่อเข้าร่วมการประชุมคณะมนตรีบริหารขององค์การการท่องเที่ยวโลก ครั้งที่ 88 ณ เมืองเปอร์โตอิกัวซู คณะผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้เข้าพบหารือด้านการกีฬากับ Mr. Claudio Alberto Morresi ปลัดกระทรวงพัฒนาสังคม เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2553 ซึ่งทั้งสองฝ่ายยินดีเร่งรัดการ จัดทำความตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านการกีฬาระหว่างไทยและอาร์เจนตินา เนื่องจากจะเป็นประโยชน์ต่อการแลกเปลี่ยนนักกีฬา ผู้ฝึกสอนระหว่างกัน

4. ร่างความตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านกีฬาระหว่างไทย-อาร์เจนตินา มีวัตถุประสงค์และสาระสำคัญ สรุปได้ดังนี้

4.1 กำหนดกรอบที่จำเป็นเพื่อข้อเสนอเฉพาะสำหรับโครงการความร่วมมือระหว่างสองประเทศในด้านการพัฒนาการกีฬาและกีฬาที่ต้องใช้องค์ความรู้และเทคนิคระดับสูง บนพื้นฐานของการต่างตอบแทนและผลประโยชน์ร่วมกัน และส่งเสริมและอำนวยความสะดวกตามความเหมาะสมในการแลกเปลี่ยนกิจกรรมและความร่วมมือระหว่างและผ่านหน่วยงานทั้งสอง

4.2 ส่งเสริมและสนับสนุนการแลกเปลี่ยนโครงการ ประสบการณ์ ทักษะ เทคนิค ข้อสนเทศ เอกสาร และองค์ความรู้ในสาขาความร่วมมือด้านการกีฬา

4.3 แลกเปลี่ยนบุคลากรด้านการกีฬา นักกีฬา ทีมงาน ผู้ฝึกสอนกีฬาและเจ้าหน้าที่ โดยที่ฝ่ายเจ้าภาพจะรับผิดชอบค่าที่พัก ค่าเบี้ยเลี้ยง ค่าพาหนะภายในประเทศ และค่าใช้จ่ายฉุกเฉินทางการแพทย์ในระหว่างการพำนักของประเทศที่มาเยี่ยมเยือน

4.4 ในกรณีที่มีการแลกเปลี่ยนผู้ฝึกสอนกีฬามืออาชีพและทีมงานด้านกีฬามืออาชีพ เงื่อนไขต่างๆ สำหรับกิจกรรมดังกล่าวอาจจะกระทำได้ระหว่างสมาพันธ์กีฬาแห่งชาติที่มีฐานะเท่าเทียมกัน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 25 พฤศจิกายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ