ร่างกฎกระทรวงที่ออกตามความพระราชบัญญัติพัฒนาที่ดิน พ.ศ. 2551 จำนวน 4 ฉบับ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 1, 2010 15:03 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนดแบบบัตรประจำตัวพนักงานเจ้าหน้าที่ พ.ศ. .... ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนด หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไข และอัตราค่าใช้จ่ายในการวิเคราะห์ตรวจสอบตัวอย่างดินเป็นการเฉพาะราย พ.ศ. .... ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนด หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไข และอัตราค่าใช้จ่ายในการบริการแผนที่ หรือข้อมูลทางแผนที่เป็นการเฉพาะราย พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนด หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไข และอัตราค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงดินหรือที่ดิน หรือการอนุรักษ์ดินและน้ำเป็นการเฉพาะราย พ.ศ. .... จำนวน 4 ฉบับ ตามที่กระทรวงเกษตรและ สหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอว่า

1. เพื่อให้การปฏิบัติงานของพนักงานเจ้าหน้าที่เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและชอบด้วยกฎหมายแห่งพระราชบัญญัติพัฒนาที่ดิน พ.ศ. 2551 มาตรา 18 และมาตรา 20 ในการสำรวจความอุดมสมบูรณ์ของดินตามธรรมชาติ ความเหมาะสมแก่การใช้ประโยชน์ที่ดินและการสำรวจเพื่อกำหนดเขตอนุรักษ์ดินและน้ำในที่ดินที่มีเจ้าของหรือผู้ครอบครอง รวมทั้งให้หน่วยงานของรัฐมีอำนาจในการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายและยกเว้นการเก็บค่าใช้จ่ายในการวิเคราะห์ตรวจสอบตัวอย่างดิน การปรับปรุงดินหรือที่ดิน หรืออนุรักษ์ดินและน้ำ การบริการแผนที่หรือข้อมูลทางแผนที่ ให้เป็นไปโดยถูกต้อง

2. ที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนาที่ดิน ครั้งที่ 2/2553 เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553 ครั้งที่ 3/2553 เมื่อวันที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2553 และครั้งที่ 4/2553 เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2553 ได้มีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงทั้ง 4 ฉบับดังกล่าวแล้ว

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนดแบบบัตรประจำตัวพนักงานเจ้าหน้าที่ พ.ศ. ....

1.1 กำหนดให้อธิบดีกรมพัฒนาที่ดินเป็นผู้ออกบัตรประจำตัวพนักงานเจ้าหน้าที่ตามแบบท้ายกฎกระทรวงนี้ (ร่างข้อ 1 และร่างข้อ 2)

1.2 กำหนดรูปแบบของรูปถ่ายที่จะติดบัตรประจำตัวพนักงานเจ้าหน้าที่ให้ใช้รูปถ่ายที่ถ่ายไม่เกินหกเดือนก่อนวันที่ยื่นคำขอ ขนาด 2.5 X 3.0 เซนติเมตร ครึ่งตัว หน้าตรง ไม่สวมหมวกและแว่นตาสีเข้ม แต่งเครื่องแบบปกติขาว หรือเครื่องแบบเจ้าหน้าที่ของรัฐซึ่งตนสังกัด (ร่างข้อ 3)

1.3 กำหนดระยะเวลาการใช้บัตรต้องไม่เกินหกปีนับแต่วันออกบัตร (ร่างข้อ 4)

2. ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนด หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไข และอัตราค่าใช้จ่ายในการวิเคราะห์ ตรวจสอบตัวอย่างดินเป็นการเฉพาะราย พ.ศ. ....

2.1 กำหนดให้ผู้ประสงค์ให้กรมพัฒนาที่ดินวิเคราะห์ตรวจสอบตัวอย่างดินเป็นการเฉพาะรายให้ยื่นคำขอ ณ กรมพัฒนาที่ดิน หรือให้ยื่นต่อสำนักงานพัฒนาที่ดินเขต หรือสถานีพัฒนาที่ดินท้องที่ซึ่งที่ดินนั้นตั้งอยู่ (ร่างข้อ 1)

2.2 กำหนดอัตราค่าใช้จ่ายในการวิเคราะห์ตรวจสอบตัวอย่างดินให้เป็นไปตามบัญชีท้ายกฎกระทรวง (ร่างข้อ 2)

2.3 กรณีเกษตรกรให้กรมพัฒนาที่ดินวิเคราะห์ตรวจสอบตัวอย่างดินเพื่อปรับปรุงดินหรือที่ดิน เพื่อเกษตรกรรมของตน ให้ได้รับการยกเว้นตามรายการบัญชีท้ายกฎกระทรวง (ร่างข้อ 3)

2.4 กำหนดความหมายของคำว่า “เกษตรกร” (ร่างข้อ 4)

2.5 ในกรณีส่วนราชการหรือหน่วยงานของรัฐประสงค์จะให้กรมพัฒนาที่ดินวิเคราะห์ตรวจสอบตัวอย่างดินเพื่อประโยชน์แก่ทางราชการ ให้ลดอัตราค่าใช้จ่ายครึ่งหนึ่ง สำหรับการตรวจสอบในโครงการพิเศษตามนโยบายของรัฐบาล หรือโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ หรือจัดซื้อสารเคมีฯ ให้ยกเว้นอัตราค่าใช้จ่าย (ร่างข้อ 5)

3. ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนด หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไข และอัตราค่าใช้จ่ายในการบริการแผนที่ หรือข้อมูลทางแผนที่เป็นการเฉพาะราย พ.ศ. ....

3.1 กำหนดให้ผู้ประสงค์ให้กรมพัฒนาที่ดินบริการแผนที่หรือข้อมูลทางแผนที่ ให้ยื่นคำขอ ณ กรมพัฒนาที่ดิน หรือสำนักงานพัฒนาที่ดินเขต หรือสถานีพัฒนาที่ดินท้องที่ซึ่งที่ดินนั้นตั้งอยู่ (ร่างข้อ 1)

3.2 แผนที่ หรือข้อมูลทางแผนที่ที่ให้บริการ กรมพัฒนาที่ดินสงวนไว้มิให้ผู้ขอรับบริการทำการเปลี่ยนแปลง ทำซ้ำ จำหน่าย จ่าย แจก หรือเผยแพร่ส่วนหนึ่งส่วนใด หรือทั้งหมดของแผนที่ หรือข้อมูลทางแผนที่แก่บุคคลที่สามโดยเด็ดขาด (ร่างข้อ 2)

3.3 อัตราค่าใช้จ่ายในการบริการแผนที่ หรือข้อมูลทางแผนที่เป็นการเฉพาะรายให้เป็นไปตามบัญชีท้ายกฎกระทรวง (ร่างข้อ 3)

3.4 กรณีส่วนราชการหรือหน่วยงานของรัฐที่ทำข้อตกลงความร่วมมือกับกรมพัฒนาที่ดินเพื่อแลกเปลี่ยนแผนที่หรือข้อมูลทางแผนที่ ซึ่งได้ปรับปรุงให้ถูกต้องและชัดเจนแล้วใช้ประโยชน์ทางราชการร่วมกันทั้งสองฝ่ายให้ได้รับการยกเว้น ค่าใช้จ่ายตามบัญชีท้ายกฎกระทรวง (ร่างข้อ 4)

4. ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนด หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไข และอัตราค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงดิน หรือที่ดิน หรือการอนุรักษ์ดินและน้ำเป็นการเฉพาะราย พ.ศ. ....

4.1 กำหนดให้ผู้ประสงค์ให้กรมพัฒนาที่ดินทำการปรับปรุงดินหรือที่ดิน หรือการอนุรักษ์ดินและน้ำ เป็นการเฉพาะราย ให้ยื่นคำขอ ณ กรมพัฒนาที่ดิน สำนักงานพัฒนาที่ดินเขต หรือสถานีพัฒนาที่ดินท้องที่ซึ่งที่ดินนั้นตั้งอยู่ (ร่างข้อ 1)

4.2 อัตราค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงดิน หรือที่ดิน หรือการอนุรักษ์ดินและน้ำเป็นการเฉพาะรายให้เป็นไปตามบัญชีท้ายกฎกระทรวง (ร่างข้อ 2)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 30 พฤศจิกายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ