การจัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ของประเทศไทยเป็นองค์การมหาชน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 1, 2010 15:54 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามมติคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) ในคราวประชุมเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2553 ตามความเห็นของสำนักงาน ก.พ.ร. ดังนี้

1. ให้จัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ของประเทศไทยเป็นองค์การมหาชน ในกำกับของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

2. กำหนดเงื่อนไขในการจัดตั้งให้มีการประเมินความคุ้มค่าของศูนย์ความเป็นเลิศฯ เมื่อดำเนินการครบ 3 ปี หากพบว่าไม่คุ้มค่าก็ให้ยุบเลิก โดยมอบหมายให้รัฐมนตรีผู้รักษาการตามพระราชกฤษฎีกาจัดตั้ง และ ก.พ.ร. กำหนดตัวชี้วัดและค่าเป้าหมายสำหรับใช้ในการประเมินความคุ้มค่าอย่างชัดเจนเป็นรูปธรรม

3. ให้ศูนย์ความเป็นเลิศฯ เป็นองค์การมหาชนในกลุ่มที่ 2 ประเภทบริการที่ใช้เทคนิควิชาการเฉพาะด้านหรือ สหวิทยาการ โดยมีอัตราเงินเดือนผู้อำนวยการอยู่ระหว่างขั้น 100,000 — 250,000 บาท และอัตราเบี้ยประชุมกรรมการอยู่ระหว่างขั้น 6,000 — 16,000 บาทต่อเดือน

โดยให้ยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 26 มกราคม 2553 (เรื่อง การขยายระยะเวลาของมาตรการระงับการขอจัดตั้งหน่วยงานใหม่หรือขยายหน่วยงานตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2552) เป็นกรณีพิเศษเฉพาะราย และให้ศูนย์ความเป็นเลิศฯ ดำเนินการจัดทำแผนการปฏิบัติงาน และแผนการใช้จ่ายงบประมาณให้สอดคล้องกับบทบาทภารกิจที่ปรับใหม่ และเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีตามความจำเป็นและเหมาะสมต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 30 พฤศจิกายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ