การต่ออายุข้อตกลงความร่วมมือด้านสาธารณสุข

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 1, 2010 16:05 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การต่ออายุข้อตกลงความร่วมมือด้านสาธารณสุขระหว่างศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติสหรัฐอเมริกากับ

กระทรวงสาธารณสุข ฉบับเดิม พ.ศ. 2547 และการจัดทำร่างข้อตกลงความร่วมมือด้านสาธารณสุขระหว่างศูนย์ควบคุมและ

ป้องกันโรคแห่งชาติ สหรัฐฯกับกระทรวงสาธารณสุขฉบับใหม่ พ.ศ.2553

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ ทั้ง 2 ข้อ ดังนี้

1. ข้อตกลงการแก้ไข และขยายเวลากรอบความร่วมมือด้านการศึกษาวิจัยและการดำเนินโครงการสาธารณสุขระหว่างกระทรวงสาธารณสุขของประเทศไทย และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข และบริการประชาชนของประเทศสหรัฐอเมริกา พุทธศักราช 2547 ออกไปจนถึงวันที่ 1 ธันวาคม 2553 รวมทั้งให้ความเห็นชอบต่อร่างหนังสือตอบของกระทรวงการต่างประเทศ ถึงสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างหนังสือดังกล่าว ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญก่อนการลงนาม ให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการได้ โดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

2. ร่างกรอบความร่วมมือฉบับใหม่ ซึ่งใช้ชื่อว่า “Agreement Amending and Extending the Research and Technical Collaboration between the Ministry of Public Health of Thailand and the US Centers for Disease Control and Prevention, Department of Health and Human Services” โดยมีฉบับแปลเป็นภาษาไทยว่า “ข้อตกลง แก้ไขเพิ่มเติมและขยายระยะเวลาโครงการความร่วมมือด้านวิชาการ และการศึกษาวิจัยระหว่างกระทรวงสาธารณสุขของประเทศไทย และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุขและบริการประชาชน ของประเทศสหรัฐอเมริกา พุทธศักราช 2553”

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) รายงานว่า

1. กระทรวงสาธารณสุขได้มีความร่วมมือด้านสาธารณสุขกับประเทศสหรัฐอเมริกา โดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติ ต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2523 ได้รับการขยายเวลาหลายครั้ง โดยครั้งสุดท้ายในปี พ.ศ. 2547 ได้ขยายระยะเวลาความร่วมมือฯ ถึงวันที่ 17 มิถุนายน 2552 โดยก่อนถึงกำหนดเวลาดังกล่าว กระทรวงสาธารณสุขร่วมกับศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค แห่งชาติ สหรัฐอเมริกาได้เริ่มจัดทำข้อตกลงความร่วมมือฉบับใหม่ เพื่อรองรับการดำเนินงานระยะต่อไปให้สอดคล้องกับกฎหมายและระเบียบที่เป็นปัจจุบันของทั้งสองประเทศ แต่การจัดทำข้อตกลงความร่วมมือฉบับใหม่จำเป็นต้องใช้เวลาเป็นอย่างมากในการประสานงาน ตรวจสอบความสอดคล้องกับกฎหมายและระเบียบของทั้งสองฝ่าย และปรับร่างเอกสารจนเลยกำหนดเวลาสิ้นสุดของการขยายเวลากรอบความร่วมมือฉบับเดิม (วันที่ 17 มิถุนายน 2552) ทั้งนี้อยู่ภายใต้การรับทราบ และพยายามผลักดันแก้ไขของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งกระทรวงการต่างประเทศและสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย

2. ในช่วงปี พ.ศ.2553 กระทรวงสาธารณสุข และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติฯ ได้ร่วมกันเร่งรัดจัดทำร่างข้อตกลงความร่วมมือฉบับใหม่ ซึ่งใช้ชื่อว่า “Agreement Amending and Extending the Research and Technical Collaboration between the Ministry of Public Health of Thailand and the US Centers for Disease Control and Prevention, Department of Health and Human Services” โดยมีฉบับแปลเป็นภาษาไทยว่า “ข้อตกลงแก้ไขเพิ่มเติม และขยายระยะเวลาโครงการความร่วมมือด้านวิชาการ และการศึกษาวิจัยระหว่างกระทรวงสาธารณสุขของประเทศไทย และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุขและบริการประชาชนของประเทศสหรัฐอเมริกา พุทธศักราช 2553” ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขให้ความเห็นชอบแล้ว เพื่อใช้เป็นกรอบความร่วมมือต่อเนื่องจากฉบับเดิม พร้อมกันนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้เห็นชอบตามที่กระทรวงการต่างประเทศและสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ เสนอให้มีการแก้ไขเพิ่มเติม และขยายระยะเวลาข้อตกลงความร่วมมือฉบับเดิม ซึ่งสิ้นสุดเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2552 ต่อไปอีกจนถึงวันที่ 1 ธันวาคม 2553 เพื่อให้มีเวลาเพียงพอแก่การจัดทำและลงนามข้อตกลงความร่วมมือฉบับใหม่

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 30 พฤศจิกายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ