รายงานผลการดำเนินงานตามโครงการผลไม้ไทยคุณภาพสู่การแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 16

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 5, 2011 12:00 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบรายงานผลการดำเนินงานตามโครงการผลไม้ไทยคุณภาพสู่การแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 16 ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) รายงานว่า

1. นายกรัฐมนตรีได้เห็นชอบให้มีการนำผลไม้ไทยไปร่วมสนับสนุนการจัดแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 16 ณ นครกวางโจว มณฑลกวางตุ้ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 12 — 27 พฤศจิกายน 2553 พร้อมทั้งมอบหมายให้ กษ. รับผิดชอบในการจัดหาผลไม้คุณภาพดีได้มาตรฐานเพื่อมอบให้สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่ง กษ.ได้มีคำสั่งที่ 175/2553 ลงวันที่ 31 มีนาคม 2553 แต่งตั้งคณะทำงานเตรียมการนำผลไม้เข้าร่วมในการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 16 โดยมีนายธรรมรัต หวั่งหลี ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานคณะทำงานและมีผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของ กษ. กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงการคลัง เข้าร่วมพิจารณาวางแผนการดำเนินการนำผลไม้ไทยเข้าไปเลี้ยงรับรองและมอบเป็นของขวัญแก่แขกบุคคลสำคัญที่เข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ทำกิจกรรมประชาสัมพันธ์ผลไม้ไทยผลไม้ เอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 16 รวมทั้งได้ร่วมกันกำหนดชนิดผลไม้ที่จะส่งไปใช้ในกิจกรรมครั้งนี้ รวม 10 ชนิด ปริมาณ 5 ตัน และสำนัก งบประมาณได้อนุมัติให้กรมส่งเสริมการเกษตร กษ. เบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น รวม 11,005,900 บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานโครงการฯ โดยความเห็นชอบของนายกรัฐมนตรี

2. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์พร้อมคณะผู้บริหารระดับสูงของ กษ. ได้เดินทางเยือนนครกวางโจว ระหว่างวันที่ 9 — 13 พฤศจิกายน 2553 เพื่อเข้าร่วมพิธีส่งมอบผลไม้และข้าวหอมมะลิไทย รวมทั้งหารือความร่วมมือด้านการเกษตรกับนครกวางโจว เป็นสักขีพยานการลงนามความร่วมมือทางการค้าผลไม้และความร่วมมือทางวิชาการด้านการเกษตรระหว่างจีนและไทย รวมทั้งสิ้น 8 ฉบับ ซึ่งเกี่ยวข้องกับ กษ.จำนวน 2 ฉบับ คือ 1) หนังสือแสดงเจตจำนงความร่วมมือด้านการวิจัยและฝึกอบรมการเกษตรระหว่างสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) กับศูนย์ส่งเสริมเทคนิคด้านการเกษตร นครกวางโจว 2) หนังสือแสดงเจตจำนงว่าด้วยการตลาดสำหรับผลไม้ไทย — นครกวางโจว ระหว่างองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อตก.) กับบริษัทค้าส่งผักและผลไม้ตลาดเจียงหนาน ประชาสัมพันธ์ผลไม้ไทย ณ ห้างสรรพสินค้าโลตัสซานหยวนหลี่ นครกวางโจว เยี่ยมชมหน่วยงานตรวจสอบคุณภาพของการนำเข้าผลไม้ (China Entry-Exit Inspection and Quarantine : CIQ) กวางตุ้ง และเยี่ยมชมตลาดเจียงหนาน ซึ่งเป็นตลาดค้าส่งผักและผลไม้ที่ใหญ่ที่สุดในภาคใต้ของจีน

3. กษ. เห็นว่าการส่งผลไม้และข้าวหอมมะลิไทยไปให้การรับรองบุคคลสำคัญที่เข้าร่วมในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬา เอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 16 นี้ เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ผลไม้และข้าวหอมมะลิของไทยเป็นที่รู้จัก ยอมรับ และเกิดความต้องการบริโภคมากขึ้น จึงเห็นควรให้ กษ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินกิจกรรมส่งเสริมการตลาดและการบริโภคผลไม้ไทยให้มากขึ้นเพื่อให้เกิดการยอมรับทั้งด้านคุณภาพมาตรฐานผลไม้ ประโยชน์ของสินค้าเกษตรและอาหารไทยในโอกาสต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 มกราคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ