บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในการต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติและพัฒนาความร่วมมือของตำรวจ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 12, 2011 15:11 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติให้ลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในการต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติและพัฒนาความร่วมมือของตำรวจ ระหว่างสำนักงานตำรวจแห่งชาติกับสำนักงานตำรวจสหพันธรัฐออสเตรเลีย ตามที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตช.) เสนอ และขอให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) มีหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติหรือผู้แทน ลงนามบันทึกความเข้าใจฯ ดังกล่าว

สาระสำคัญของเรื่อง

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ รายงานว่า

1. ตามมติคณะรัฐมนตรี (10 พฤศจิกายน 2552) ที่ให้ ตช. ดำเนินการตามความเห็นของ สำนักงบประมาณ (สงป.) นั้น การดำเนินการบันทึกความเข้าใจฯ ที่ผ่านมา ตช. สามารถดำเนินการได้ภายในงบประมาณปกติ ไม่ก่อให้เกิดผลผูกพันงบประมาณในอนาคตแต่อย่างใด

2. ทางการออสเตรเลียได้มีหนังสือแจ้งให้ทราบว่า ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติออสเตรเลียมีกำหนดเดินทางมายังประเทศไทย ระหว่างวันที่ 16-18 กุมภาพันธ์ 2554 และประสงค์ที่จะเข้าพบผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจฯ ในช่วงเวลาดังกล่าว

26. เรื่อง มาตรการภาษีสำหรับเงินบริจาคเข้ากองทุนพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษาที่กระทรวงศึกษาธิการจัดตั้งขึ้น

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบมาตรการภาษีสำหรับเงินบริจาคเข้ากองทุนพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษาที่กระทรวงศึกษาธิการจัดตั้งขึ้น ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงการคลังรายงานว่า เพื่อจูงใจให้ภาคเอกชนมีส่วนร่วมในการระดมทุนเข้ากองทุนฯ และเพื่อเป็นการส่งเสริมด้านการศึกษา รวมถึงเป็นการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว “พระผู้ซึ่งเป็นครูแห่งแผ่นดิน” กระทรวงการคลังเห็นควรกำหนดให้ผู้บริจาคเงินเข้ากองทุนพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา ที่กระทรวงศึกษาธิการจัดตั้งขึ้น ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีภายใต้หลักการและแนวทางการปรับปรุงกฎหมายดังนี้

1. หลักการ

กรณีบุคคลธรรมดาที่มีการบริจาคเงินเข้ากองทุนพัฒนาครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา ที่กระทรวงศึกษาธิการจัดตั้งขึ้น สามารถนำมาหักลดหย่อนในการคำนวณภาษีได้สองเท่า แต่เมื่อรวมกับรายจ่ายเพื่อสนับสนุนการศึกษาตามโครงการที่กระทรวงศึกษาธิการให้ความเห็นชอบแล้วต้องไม่เกินร้อยละ 10 ของเงินได้สุทธิ

กรณีบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่มีการบริจาคเงินเข้ากองทุนพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา ที่กระทรวงศึกษาธิการจัดตั้งขึ้น มีสิทธินำรายจ่ายดังกล่าวมาเป็นค่าใช้จ่ายในการคำนวณภาษีได้สองเท่า แต่เมื่อรวมกับรายจ่ายเพื่อสนับสนุนการศึกษาตามโครงการที่กระทรวงศึกษาธิการให้ความเห็นชอบ และรายจ่ายในการจัดสร้างและบำรุงรักษาสนามเด็กเล่น สวนสาธารณะ หรือสนามกีฬาของเอกชนที่เปิดให้ประชาชนใช้เป็นการทั่วไปโดยไม่เก็บค่าบริการทั่วไป หรือสนามเด็กเล่น สวนสาธารณะ หรือสนามกีฬาของทางราชการแล้ว ต้องไม่เกินร้อยละ 10 ของกำไรสุทธิหากกองทุนฯ ได้มีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงชื่อของกองทุนฯ ในภายหลังให้ผู้บริจาคยังคงได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้ สำหรับการบริจาคให้แก่กองทุนฯ ที่มีการเปลี่ยนแปลงเป็นชื่อใหม่แล้ว

2. แนวทางการปรับปรุงกฎหมาย

เพื่อให้เป็นไปตามหลักการข้างต้น จะต้องมีการดำเนินการโดยการตราพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่...) พ.ศ. ...

ทั้งนี้ การดำเนินการตามมาตรการข้างต้นคาดว่าจะมีผลกระทบ ดังนี้

สามารถระดมทุนประเดิมสำหรับการจัดตั้งกองทุนพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษาที่กระทรวงศึกษาธิการจัดตั้งขึ้น ด้วยการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน

2. ช่วยส่งเสริมให้ครูมีความภาคภูมิใจในวิชาชีพครู มุ่งมั่นพัฒนาตนเองโดยแสวงหาความรู้ใหม่ๆ

3. มาตรการนี้อาจมีผลกระทบต่อรายได้การจัดเก็บภาษีเพียงเล็กน้อย แต่จะมีส่วนช่วยส่งเสริมให้การศึกษาของชาติทัดเทียมกับนานาอารยะประเทศ และเป็นการประหยัดงบประมาณอีกทางหนึ่ง

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 11 มกราคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ