ขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายงบกลาง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 19, 2011 13:39 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น

เพื่อจัดซื้อและติดตั้งเครื่องเรดาร์ตรวจอากาศ

คณะรัฐมนตรีอนุมัติในหลักการให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยกรมอุตุนิยมวิทยาดำเนินการจัดซื้อเครื่องเรดาร์เพื่อทดแทนของเดิมและเพิ่มเติมให้มีประสิทธิภาพในการเฝ้าระวังและเตือนภัยธรรมชาติที่จะเกิดขึ้นได้อย่างถูกต้องแม่นยำ รวดเร็วทันต่อเหตุการณ์ ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาเสนอ สำหรับงบประมาณในการดำเนินการนั้น หากมีความจำเป็นเร่งด่วนต้องจัดหา ขอให้กรมอุตุนิยมวิทยาพิจารณาปรับแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณที่ได้รับในปีงบประมาณ พ.ศ.2554 ไปพลางก่อน หรือเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 ตามขั้นตอนต่อไป ซึ่งเป็นไปตามความเห็นของสำนักงบประมาณ

สาระสำคัญของเรื่อง

ทก.รายงานว่า

1. ทก.โดยกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ดำเนินการปรับปรุงและพัฒนากิจการอุตินิยมวิทยามาอย่างต่อเนื่อง โดยมีการพัฒนาเครื่องมือและอุปกรณ์ทางด้านอุตุนิยมวิทยาให้ทันสมัยและสามารถใช้งานได้อยู่เสมอ พัฒนาบุคลากรทางด้านอุตินิยมวิทยาให้มีสมรรถนะสูง รวมทั้งมีการถ่ายทอดความรู้ด้านอุตุนิยมวิทยาให้กับประชาชนในเขตพื้นที่เสี่ยงภัย ซึ่งในฐานะสมาชิกของประเทศไทยในองค์การต่างๆ ระดับโลก กรมอุตุนิยมวิทยาจำเป็นต้องรักษามาตรฐานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล เพื่อความเชื่อถือของนานาชาติ นอกจากนี้จะทำให้สามารถลดระดับความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคมจากภัยธรรมชาติ

2. ขณะนี้เกิดเหตุอุทกภัยในเขตพื้นที่ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ รวมหลายจังหวัด มีประชาชนเสียชีวิตกว่า 100 ราย ทรัพย์สินของประชาชนและพื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วมเสียหายจำนวนมากส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมโดยรวม และเนื่องจากแนวโน้มความรุนแรงของภัยธรรมชาติและภัยพิบัติส่งผลเสียหายต่อพื้นที่การเกษตร อุตสาหกรรม การคมนาคม การท่องเที่ยว ตลอดจนชีวิตความเป็นอยู่และทรัพย์สินของประชาชนเป็นจำนวนมูลค่ามหาศาล กรมอุตุนิยมวิทยาจำเป็นที่จะต้องปรับปรุงพัฒนาเครื่องมือต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพในการเฝ้าระวังและเตือนภัยที่จะเกิดขึ้นได้อย่างถูกต้องแม่นยำ และรวดเร็วทันต่อเหตุการณ์อย่างต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง

3. ในแต่ละปีกรมอุตนิยมวิทยาได้รับเงินงบประมาณอย่างจำกัดทำให้การปรับปรุงพัฒนาดังกล่าวไม่สามารถบรรลุผลได้โดยเร็ว แต่ด้วยเหตุภัยธรรมชาติครั้งนี้มีความรุนแรงและสร้างความเสียหายให้กับประเทศในวงกว้าง กรมอุตุนิยมวิทยาจึงเห็นควรจัดหาเครื่องมือและอุปกรณ์ทางด้านอุตุนิยมวิทยาเพิ่มเติมเป็นการเร่งด่วน จึงขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น วงเงิน 310,000,000 บาท ในการจัดซื้อและติดตั้งเครื่องเรดาร์ตรวจอากาศเป็นการเร่งด่วน ในพื้นที่จังหวัดชัยนาท 1 จุด เพื่อเฝ้าติดตามสภาวะอากาศบริเวณพื้นที่ภาคกลางและภาคตะวันตก และที่จังหวัดพิษณุโลก 1 จุด เพื่อทดแทนของเดิมที่มีอายุการใช้งานมานาน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 18 มกราคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ