การลงนามบันทึกความเข้าใจของโครงการต้นแบบเตาหลอมประสิทธิภาพสูงที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 19, 2011 15:52 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การลงนามบันทึกความเข้าใจของโครงการต้นแบบเตาหลอมประสิทธิภาพสูงที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม (The Model Project

for An Environmentally Conscious High-Efficiency Arc Furnace)

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.) เสนอดังนี้

1. เห็นชอบหลักการร่างบันทึกความเข้าใจของโครงการต้นแบบเตาหลอมประสิทธิภาพสูงที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม (The Model Project for An Environmentally Conscious High-Efficiency Arc Furnace) ระหว่างกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม อก. กับองค์การพัฒนาพลังงานใหม่และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม (New Energy and Industrial Technology Development Organization : NEDO) ประเทศญี่ปุ่น โดยหากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างบันทึกความเข้าใจดังกล่าวที่มิใช่สาระสำคัญ ให้ อก. ดำเนินการได้ โดยประสานงานกับกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ต่อไป

2. อนุมัติให้อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมหรือผู้แทนเป็นผู้ลงนามฝ่ายไทย

3. เห็นชอบให้ กต. จัดทำหนังสือมอบอำนาจ (Full Powers) ให้อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมหรือผู้แทนเป็นผู้ลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจฯ

4. เห็นชอบหลักการให้กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมเป็นผู้รับโอนกรรมสิทธิ์เครื่องจักร อุปกรณ์ของโครงการฯ ดังกล่าวจากองค์การ NEDO โดยในส่วนของการโอนกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินของโครงการดังกล่าว ให้กระทรวงอุตสาหกรรมนำเรื่องเสนอคณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุ กรมบัญชีกลางพิจารณาต่อไป

สำหรับการทำความตกลงกับต่างประเทศในโครงการต้นแบบเตาหลอมประสิทธิภาพสูงที่มีลักษณะทำนองนี้ในคราวต่อไปกระทรวงอุตสาหกรรมต้องควรคำนึงถึงเรื่องการจดสิทธิบัตรสิ่งประดิษฐ์ที่ได้จากการดำเนินโครงการด้วย

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.) รายงานว่า ร่างบันทึกความเข้าใจฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศไทยกับประเทศญี่ปุ่น ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการอนุรักษ์พลังงานและพิทักษ์สิ่งแวดล้อมด้านการส่งเสริมอุตสาหกรรม ต่อเนื่องที่นำวัสดุเหลือทิ้งที่ผ่านการใช้งานแล้วมาสร้างมูลค่าและรายได้เพิ่มขึ้น ก่อให้เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจของประเทศทดแทนการนำเข้าวัตถุดิบและพลังงานจากต่างประเทศ ลดการใช้พลังงาน และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จะส่งผลให้สิ่งแวดล้อมของประเทศดีขึ้น สร้างขีดความสามารถในการแข่งขันและสร้างรายได้เพิ่มให้กับอุตสาหกรรมเหล็กและ เหล็กกล้ายกระดับการพัฒนาด้านเทคโนโลยีของประเทศสูงขึ้น ไม่เปลี่ยนแปลงอาณาเขตไทยหรือพื้นที่นอกอาณาเขตซึ่งประเทศไทยมีสิทธิอธิปไตยหรือมีเขตอำนาจตามหนังสือสัญญาหรือตามกฎหมายระหว่างประเทศ หรือมีผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจหรือสังคมของประเทศอย่างกว้างขวาง หรือมีผลผูกพันด้านการค้า การลงทุน หรืองบประมาณของประเทศอย่างมีนัยสำคัญ สามารถปฏิบัติได้โดยไม่ต้องออกพระราชบัญญัติเพื่อให้การเป็นไปตามหนังสือสัญญาและได้รับการจัดสรรงบประมาณไว้แล้ว อก. จึงเห็นว่า ร่างบันทึกความเข้าใจฯ ไม่เป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 190 วรรคสอง ของรัฐธรรมนูญ ที่จะต้องได้รับความเห็นชอบของรัฐสภาก่อนดำเนินการให้มีผลผูกพัน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 18 มกราคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ