การจัดงานฉลอง 100 ปี พลตรี ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมช

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 26, 2011 16:57 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบข้อมูลการจัดงานฉลอง 100 ปี พลตรี ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมช ของกระทรวงวัฒนธรรมดังนี้

ตามที่กระทรวงวัฒนธรรมได้เสนอชื่อ พลตรี ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมช ในวาระครบรอบ 100 ปีเกิด ต่อองค์การศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติหรือยูเนสโก ภายใต้โครงการเฉลิมฉลองบุคคลสำคัญและเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ของยูเนสโก ประจำปี 2554-2555 โดยที่ประชุมสมัยสามัญของยูเนสโก ครั้งที่ 35 เมื่อเดือนตุลาคม 2552 ณ กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส ได้มีมติรับรองการร่วมเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 100 ปี พลตรี ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมช ในปีพุทธศักราช 2554 ในฐานะบุคคลสำคัญด้านการศึกษา วัฒนธรรม สังคมศาสตร์ และสื่อสารมวลชน นั้น

กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับมูลนิธิคึกฤทธิ์ 80 ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี บริษัท บ้าน ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ จำกัด ทายาท สถาบันการศึกษา ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะร่วมกันจัดงานฉลอง 100 ปี พลตรี ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมช ระหว่างเดือนเมษายน 2554 - เมษายน 2555 รวมระยะเวลา 1 ปี ซึ่งในเบื้องต้นได้กำหนดกิจกรรมสำคัญสำหรับการจัดงานฉลองฯ ประกอบด้วย พิธีเปิด “สถาบันคึกฤทธิ์” การแสดงศิลปะแขนงต่างๆ ของ ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ฯ การสัมมนาทางวิชาการนานาชาติ การสัมมนาทางวิชาการในระดับภูมิภาค การจัดนิทรรศการประวัติและผลงาน การจัดทำตราไปรษณียากรที่ระลึก การจัดทำห้องสมุดรวบรวมผลงานของม.ร.ว. คึกฤทธิ์ฯ เป็นต้น

โดยที่ พลตรี ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมช เป็นผู้มีความรู้ความสามารถหลายด้านเป็นที่ประจักษ์อันนำมาซึ่งคุณูปการแก่บ้านเมืองหลายประการ และเพื่อให้การจัดงานฉลอง 100 ปี พลตรี ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมช เป็นไปอย่างสมเกียรติในระดับชาติ กระทรวงวัฒนธรรมจึงเห็นควรนำเรื่องดังกล่าวเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อขอเชิญชวนทุกกระทรวงร่วมเป็นเจ้าภาพในการจัดงานสำหรับวาระสำคัญนี้ และขอความร่วมมือทุกกระทรวงแจ้งข้อมูลการจัดกิจกรรม/ โครงการต่างๆ เพื่อร่วมฉลอง 100 ปี พลตรี ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมช(ถ้ามี) มายังกระทรวงวัฒนธรรมเพื่อรวบรวมข้อมูลในภาพรวม และจักได้เผยแพร่ไปสู่สาธารณชนอย่างกว้างขวาง

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 มกราคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ