สรุปผลการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) ครั้งที่ 1/2554

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 2, 2011 14:56 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบผลการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) ครั้งที่ 1/2554 และเห็นชอบตามมติ กพต. ตามที่เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้กรรมการและเลขานุการ กพต. เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ในฐานะฝ่ายเลขานุการได้สรุปผลการประชุม กพต. ประกอบด้วย สาระสำคัญ และมติคณะ กพต. ดังนี้

1. ผลการพิจารณาและมติ กพต. ครั้งที่ 1/2554

1.1 กพต. รับทราบเรื่องที่ นายกรัฐมนตรี /ประธาน กพต. ได้มอบนโยบายและแจ้งให้ที่ประชุมทราบ ดังนี้

1) เป็นการประชุมครั้งแรกของ กพต. ซึ่งถือเป็นกลไกหลักตามพระราชบัญญัติการบริหารราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ.2553 โดยกฎหมายฉบับนี้มีผลบังคับใช้ เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2553

2) คณะรัฐมนตรี ได้มีมติให้ประกาศพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยให้ขยายออกไปอีก 3 เดือน ยกเว้นอำเภอแม่ลาน จังหวัดปัตตานี ให้ยกเลิกเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2553

3) เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2554 ได้เดินทางไปร่วมงานรำลึกคุรุวีรชนชายแดนใต้ และกดปุ่มโอนเงินตามโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนระดับหมู่บ้าน จังหวัดชายแดนภาคใต้ (พนม.) จำนวน 2,248 หมู่บ้านๆ ละ 228,000 บาท

4) เมื่อคืนวันที่ 19 มกราคม 2554 ได้เกิดเหตุการณ์โจมตีฐานปฏิบัติการทหาร ในพื้นที่อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส พื้นที่เกิดเหตุเป็นพื้นที่โดยสภาพของภูมิประเทศ และเป็นพื้นที่ที่ยังมีความถี่ค่อนข้างสูง ขณะเดียวกันจังหวะเวลาเกี่ยวข้องกับเรื่องการประชุมขององค์การการประชุมอิสลาม หรือ OIC โดยปกติพอใกล้การประชุม มักมีความพยายามที่จะก่อเหตุ หรือยั่วยุให้เกิดการตอบโต้ด้วยความรุนแรง เพื่อนำไปใช้เป็นเงื่อนไข เราต้องไม่หลงกลฝ่ายตรงข้ามและรัฐบาลยืนยันการแก้ไขปัญหาด้วยแนวทางสันติวิธี

5) เมื่อคราวประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2553 ได้ให้รัฐมนตรี ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ปลัดกระทรวง อธิบดี หรือหัวหน้าส่วนราชการ มอบอำนาจที่เคยให้ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาใต้ ให้กับเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้

6) มอบหมายรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย) ไปดูระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารโครงการตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 พ.ศ.2552 ที่เป็นอำนาจของคณะกรรมการรัฐมนตรีพัฒนาพื้นที่พิเศษ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (รชต.) เมื่อมี กพต. ชุดนี้แล้ว จะต้องไม่มีคณะกรรมการอื่นซ้ำซ้อนกัน

1.2 กพต. รับทราบองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ของ กพต. ตามมาตรา 6 และ 7 แห่งพระราชบัญญัติการบริหารราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. 2553 ดังนี้

(1) องค์ประกอบ มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการ รองนายกรัฐมนตรี (นายสุเทพ เทือกสุบรรณ) เป็นรองประธานกรรมการ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (นายถาวร เสนเนียม) เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เลขาธิการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ผู้ว่าราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประธานสภาที่ปรึกษาการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ผู้แทนภาคประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ได้รับการคัดเลือกโดยสภาที่ปรึกษาการบริหารและการพัฒนาจังหวัด ชายแดนภาคใต้ เป็นกรรมการ และมีเลขาธิการ ศอ.บต. เป็นกรรมการและเลขานุการ รองเลขาธิการ ศอ.บต. เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ

(2) อำนาจหน้าที่ ให้ความเห็นชอบยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ แผนงาน โครงการ และการจัดตั้งงบประมาณ การกำหนดเขตพัฒนาพิเศษ การเสนอแนะหน่วยงานของรัฐให้จัดทำแผนพัฒนา แผนงาน และโครงการ การกำกับ เร่งรัด ติดตาม แก้ไขกฎระเบียบ และลดขั้นตอนการปฏิบัติต่างๆ การเสนอแนะแนวทางการแก้ไขปัญหาและอุปสรรค การแต่งตั้งคณะอนุกรรมการหรือคณะทำงาน เพื่อช่วยเหลือปฏิบัติงาน และปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่กฎหมายกำหนด

1.3 กพต. รับทราบรายงานผลการดำเนินงานของคณะกรรมการรัฐมนตรีพัฒนาพื้นที่พิเศษ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (รชต.) ระหว่างเดือนมกราคม 2552-ธันวาคม 2553 ซึ่งมีความก้าวหน้า การดำเนินการแบ่งเป็น 3 กลุ่ม ตามที่ สศช./สำนักงานเลขานุการ รชต. เสนอ ดังนี้

(1) เรื่องที่ดำเนินการแล้วเสร็จ จำนวน 8 เรื่อง ประกอบด้วย 1) การจัดทำแผนการพัฒนาพื้นที่พิเศษ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ.2552-2555 2) การจัดสรรงบประมาณเป็นกรณีพิเศษเพื่อขับเคลื่อนแผนการพัฒนาพื้นที่พิเศษ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ.2552-2555 3) การจัดทำประชาคมหมู่บ้านสำรวจจำนวนครัวเรือนยากจนและให้การสนับสนุนการพัฒนาอาชีพและที่อยู่อาศัยที่มั่นคง จำนวน 2,073 หมู่บ้าน 4) การกำหนดมาตรการพิเศษ โดยขยายระยะเวลามาตรการช่วยเหลือนักลงทุนผู้ประกอบการและประชาชน 5) การสนับสนุนธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทยปล่อยสินเชื่อภายใต้โครงการส่งเสริมผู้ประกอบอาชีพให้บริการรถสาธารณะ 6) การเพิ่มค่าเบี้ยเสี่ยงภัยให้แก่ข้าราชการและพนักงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา 7) การเพิ่มอัตรากำลังพลสมาชิกกองกำลังพลสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน เพื่อรักษาความปลอดภัยในเขตเมืองและสนับสนุนสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็นอย่างเพียงพอ และ 8) การจัดตั้งสำนักงานการศึกษาเอกชนระดับจังหวัดและสำนักงานการศึกษาเอกชนระดับอำเภอ ในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้

(2) เรื่องที่อยู่ระหว่างการดำเนินการ จำนวน 1 เรื่อง คือ การจัดทำแผนไทยเข้มแข็ง 5 ดาว อยู่ระหว่างดำเนินการจัดทำรายละเอียดของกระทรวงการคลัง

                 (3) เรื่องที่รอการพิจารณา จำนวน 8 เรื่อง ประกอบด้วย 1) การขยายผลโครงการแพะนมภายใต้แผนการพัฒนาพื้นที่พิเศษ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้  2) การขอเปลี่ยนแปลงรายการและงบประมาณโครงการในปี 2553 รวม 3 โครงการ และ 3) การขอ           งบประมาณเพื่อดำเนินโครงการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพิ่มเติม รวม 4 โครงการ

1.4 กพต. ให้ความเห็นชอบกรอบแนวทางการดำเนินงานของ กพต. ดังนี้

(1) เห็นชอบแนวทางการดำเนินงานของ กพต.

(1.1) ให้ดำเนินการตามระเบียบการประชุม กพต. ตามที่ กพต. กำหนด

(1.2) ให้มีการประชุม กพต. อย่างน้อยทุก 3 เดือน เพื่อเร่งรัดติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ และพิจารณาประเด็นการแก้ไขปัญหาในกรณีเร่งด่วน

(1.3) ในการพิจารณาวาระที่เกี่ยวข้องกับการอนุมัติหรือให้ความเห็นชอบของ กพต. ที่มีข้อเสนอให้คณะรัฐมนตรีอนุมัติ เห็นชอบ หรือรับทราบแล้วแต่กรณี ให้ถือปฏิบัติว่ากระทรวงที่เกี่ยวข้องในเรื่องนั้น ๆ ได้ให้ความเห็นในที่ประชุม กพต. แล้ว โดยไม่ต้องเวียนขอความเห็นจากรัฐมนตรีเจ้ากระทรวงที่เป็นกรรมการใน กพต. อีก

(2) เห็นชอบการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการและคณะทำงาน เพื่อช่วยปฏิบัติงานภายใต้ กพต. จำนวน 2 คณะ ประกอบด้วย

(2.1) คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (อชต.) โดยมี รองนายกรัฐมนตรี (นายสุเทพ เทือกสุบรรณ) เป็นประธานอนุกรรมการ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (นายถาวร เสนเนียม) เป็นรองประธานอนุกรรมการ ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เป็นกรรมการ เลขาธิการ ศอ.บต. เป็นอนุกรรมการและ เลขานุการ ทำหน้าที่ประสาน เร่งรัด และติดตามผลการดำเนินการพัฒนาของหน่วยงานให้เป็นไปตามแผนปฏิบัติการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้

(2.2) คณะทำงานส่งเสริมการพัฒนาพื้นที่พิเศษ การค้า การลงทุน และการพัฒนาด่านชายแดนไทย-มาเลเซีย โดยมี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (นายถาวร เสนเนียม) เป็นประธานคณะทำงานส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เป็นคณะทำงาน สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นฝ่ายเลขานุการ ทำหน้าที่จัดทำแผนปฏิบัติการ บูรณาการและจัดลำดับความสำคัญของแผนงาน/โครงการ กำกับ เร่งรัด และติดตามผลการดำเนินงาน ตลอดจนแก้ไขปัญหาอุปสรรคในด้านการส่งเสริมและพัฒนาการค้า การลงทุน และการพัฒนาด่านชายแดนไทย-มาเลเซีย ตลอดจนเสนอแนะการจัดตั้งและพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษ และกรอบแนวทาง การพัฒนาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยให้มีผู้แทนประธานหอการค้าเป็นที่ปรึกษาหรือตำแหน่งที่เหมาะสม และให้มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นคณะทำงานให้ครบถ้วน

1.5 กพต. ให้ความเห็นชอบการจัดทำร่างระเบียบ ประกาศที่เกี่ยวข้องรองรับพระราชบัญญัติการบริหาร ราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. 2553 ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (นายถาวร เสนเนียม) นำเสนอ จำนวน 3 ฉบับ ประกอบด้วย

(1) ร่างระเบียบ กพต. ว่าด้วยการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ คณะอนุกรรมการ และคณะทำงาน พ.ศ. ... ให้แก้ไของค์ประชุมเป็นไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่ง และกำหนดแนวทางปฏิบัติสำหรับเรื่องที่อยู่ในอำนาจของ กพต. ให้สิ้นสุดในที่ประชุม กพต. แล้วให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบ

(2) ร่างประกาศ กพต. เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข และระยะเวลาในการสั่งให้เจ้าหน้าที่ของรัฐฝ่ายพลเรือนออกจากพื้นที่ และการกลับเข้ามาดำรงตำแหน่งหน้าที่หรือปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้แก้ไขระยะเวลาการกลับเข้ามาดำรงตำแหน่งหน้าที่หรือปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็น 1 ปี และกรณีการขยายเวลาการตรวจสอบข้อเท็จจริง ให้สามารถขยายได้ 2 ครั้ง ๆ ละ ไม่เกิน 15 วัน

(3) ร่างระเบียบ ศอ.บต. ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีคัดเลือกกันเองเพื่อให้ได้มา ซึ่งสมาชิกสภาที่ปรึกษาการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ และค่าตอบแทนและค่าใช้จ่ายอื่น พ.ศ. .... ให้แก้ไข ส่วนที่ 1 ตามข้อ 9 การวินิจฉัยของคณะกรรมการให้เป็นไปตามเสียงข้างมากของกรรมการที่อยู่ในที่ประชุม

ทั้งนี้ ฝ่ายเลขานุการคณะทำงานยกร่างระเบียบฯ ไปปรับแก้ไขตามข้อเสนอของที่ประชุมตามข้อ (1)(2)และ (3) เรียบร้อยแล้ว

1.6 กพต. ให้ความเห็นชอบร่างแผนปฏิบัติการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ.2555-2557 ตามที่ ศอ.บต./สำนักงานเลขานุการ กพต. เสนอ ดังนี้

(1) เห็นชอบร่างแผนปฏิบัติการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. 2555-2557 ให้หน่วยงานของรัฐ ที่มีแผนงานโครงการ อยู่ภายใต้แผนฯ ไปจัดทำคำของบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2555 และรับข้อสังเกตของคณะกรรมการและผู้เกี่ยวข้องไปดำเนินการด้วย

(2) ให้สำนักงบประมาณ พิจารณาจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2555 โดยให้ความสำคัญกับแผนงานโครงการ ภายใต้แผนงานหลักและกลยุทธ์ที่ตอบสนองต่อการแก้ไขปัญหาของพื้นที่ โครงการที่ตอบสนองต่อเป้าหมายที่รัฐบาลกำหนด โครงการที่มีการ บูรณาการในระดับพื้นที่ รวมทั้ง โครงการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน ส่งเสริมด้าน พหุวัฒนธรรม แก้ไขปัญหาด้านสังคมจิตวิทยา

(3) ให้ ศอ.บต. พิจารณาทบทวนแผนปฏิบัติการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ.2556-2557 ให้สอดคล้องกับนโยบายการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ จัดทำหรือปรับปรุงตามมาตรา 4 และยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ ศอ.บต. จัดทำขึ้นตามมาตรา 7 (1) แห่งพระราชบัญญัติการบริหารราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ.2553

1.7 กพต. พิจารณาการขออนุมัติปรับปรุง เปลี่ยนแปลง และเพิ่มเติมโครงการ ในพื้นที่พิเศษ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เรื่องที่ผ่านความเห็นชอบของคณะอนุกรรมการ อชต. จำนวน 8 โครงการ ตามที่ สศช./สำนักงานเลขานุการ รชต. นำเสนอ และมีมติดังนี้

(1) เห็นชอบในหลักการการขยายผลโครงการแพะนมภายใต้แผนการพัฒนาพื้นที่พิเศษ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้มอบหมายให้กระทรวงเกษตรเกษตรและสหกรณ์ดำเนินการจัดทำรายละเอียดสาระสำคัญของโครงการขยายผลโครงการแพะนมเพิ่มเติม รวมทั้ง จัดทำรายละเอียดความเป็นไปได้ในการจัดตั้งโรงงานผลิตนมยูเอชที (UHT) ในพื้นที่เพื่อนำเสนอคณะอนุกรรมการบริหารจัดการโครงการอาหารเสริม(นม) โรงเรียน และคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นมพิจารณา และพิจารณาแนวทางการพัฒนาด้านการจำหน่ายนมแพะโดยวิธีการอื่น นอกเหนือจากการทำเป็นนมโรงเรียน เช่น การผลิตเป็นนมพาณิชย์ให้กับตลาดเฉพาะกลุ่ม (niche market) เป็นต้น

(2) ไม่เห็นชอบการขอใช้เงินเหลือจ่ายจากโครงการภายใต้แผนการพัฒนาพื้นที่พิเศษ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ปี 2553 ภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็งปี 2555 เพื่อช่วยเหลือราษฎรที่เข้าร่วมโครงการส่งเสริมการเลี้ยงปลาดุกในบ่อดินของจังหวัดยะลา ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุน้ำป่าไหลหลาก จำนวน 17 คน วงเงิน 119,850 บาท ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ เนื่องจากมีวงเงินไม่มากและต้องใช้เวลาในการดำเนินงานตามขั้นตอนต่างๆ ซึ่งทำให้ผู้เดือดร้อนได้รับการช่วยเหลือล่าช้าไปด้วย จึงมอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ปรับแผนใช้จ่ายงบประมาณปกติปี 2554 เพื่อช่วยเหลือราษฎร จำนวน 17 ราย วงเงิน 119,850 บาท ดังกล่าวต่อไป

(3) เห็นชอบให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน สนับสนุนเครื่องมือประกอบอาชีพให้แก่ครัวเรือนนอกพื้นที่เป้าหมาย 696 หมู่บ้านของจังหวัดสตูล เพิ่มเติมรวม 16 ราย ที่ผ่านการประชาคม และฝึกอบรมด้านการพัฒนาอาชีพไว้แล้ว โดยใช้งบประมาณที่ได้รับจัดสรรในปี 2553 ตามที่เสนอ

(4) เห็นชอบการปรับแผนการดำเนินงานกิจกรรมภายใต้โครงการ “ทำดี มีอาชีพ” โดยนำวงเงินที่เหลือจำนวน 212.57 ล้านบาท การดำเนินกิจกรรม รวม 3 กิจกรรม ประกอบด้วย 1) ขยายผลสัมฤทธิ์โครงการทำดีมีอาชีพ 2) จัดการเรียนการสอนระบบทวิภาคีร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และ 3) ส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ระบบสหกรณ์ชุมชน ตามที่ กอ.รมน. เสนอ โดยให้ กอ.รมน. ทำความตกลงในรายละเอียดกับสำนักงบประมาณต่อไป

(5) เห็นชอบโครงการบริหารจัดการขับเคลื่อนแผนการพัฒนาพื้นที่พิเศษ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ วงเงิน 91.27 ล้านบาท โดยมอบให้ ศอ.บต. จัดทำรายละเอียดโครงการเสนอสำนักงบประมาณ เพื่อพิจารณาจัดสรรงบประมาณต่อไป

(6) เห็นชอบโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนระดับหมู่บ้านจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในพื้นที่ 12 อำเภอของจังหวัดสงขลา 230 ล้านบาท โดยมอบหมายให้ ศอ.บต. จัดทำรายละเอียดโครงการฯ เสนอสำนักงบประมาณเพื่อพิจารณาจัดสรรงบประมาณต่อไป

(7) เห็นชอบในหลักการโครงการจัดตั้งสัตวแพทยศาสตร์ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วงเงิน 1,849.122 ล้านบาท และให้ ศอ.บต. บรรจุไว้ในแผนปฏิบัติการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. 2555-2557 โดยมอบหมายให้มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ดำเนินการ 1) นำเสนอการจัดตั้งคณะสัตวแพทยศาสตร์ต่อสัตวแพทยสภาเพื่อพิจารณาอนุมัติตามหลักเกณฑ์และระเบียบการเปิดหลักสูตร และ 2) จัดทำรายละเอียดภาระค่าใช้จ่ายงบประมาณผูกพันและการศึกษาความต้องการของผู้เรียนในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อวิเคราะห์ความคุ้มค่าของโครงการเพื่อนำเสนอ กพต. พิจารณาต่อไป

(8) เห็นชอบโครงการเลี้ยงแพะเนื้อเชิงพาณิชย์ในโครงการหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง และโครงการฟาร์มตัวเอย่างในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส 10 แห่ง จังหวัดปัตตานี 7 แห่ง วงเงิน 8.50 ล้านบาท โดยมอบหมาย ศอ.บต. ประสานหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา(นทพ.) เป็นหน่วยดำเนินโครงการ และให้ นทพ. จัดทำรายละเอียดเสนอสำนักงบประมาณ เพื่อพิจารณาจัดสรรงบประมาณต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ