รายงานผลการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 16 ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 2, 2011 16:42 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้วิเคราะห์สถานการณ์จากผลการแข่งขัน และสรุปรายงานผลการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 16 ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน ดังนี้

1. สถานการณ์กีฬาในทวีปเอเชีย (ปัจจัยภายนอก)

1.1 นโยบายของประเทศมหาอำนาจทางกีฬาของเอเชีย กีฬาในทวีปเอเชียได้เกิดความตื่นตัวอย่างสูง โดยเฉพาะสาธารณรัฐประชาชนจีนซึ่งเป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันครั้งนี้ มีนโยบายที่จะใช้กีฬาในการแสดงศักยภาพของประเทศ โดยมีการแสดงศักยภาพในทุก ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสถานที่ บุคลากร พิธีการ โดยใช้นักกีฬาเป็นตัวทำเหรียญ แสดงให้เห็นถึงความสำเร็จสามารถทำได้ถึง 199 เหรียญทอง 119 เหรียญเงิน 98 เหรียญทองแดง ขณะที่ประเทศเกาหลีใต้และญี่ปุ่น ซึ่งมีความเข้มแข็งในด้านกีฬาก็พยายามแสดงศักยภาพอย่างเต็มที่ โดยประเทศเกาหลีใต้สามารถทำได้ 76 เหรียญทอง 65 เหรียญเงิน 91 เหรียญทองแดง เนื่องจากประเทศเกาหลีใต้ ต้องการแข่งขันกับประเทศญี่ปุ่น และต้องการแสดงศักยภาพทางกีฬา เพราะจะเป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ครั้งต่อไป ส่วนญี่ปุ่นซึ่งได้ 48 เหรียญทอง 74 เหรียญเงิน 94 เหรียญทองแดง ก็ยังรักษาผลงานและมาตรฐานไว้ได้ดี

1.2 เทคโนโลยีและข้อมูลข่าวสาร ปัจจุบันข้อมูลข่าวสารทางกีฬาได้เผยแพร่เป็นที่รับรู้ทั่วกัน ดังนั้น ประเทศที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจ จึงสามารถเข้าถึงแหล่งทรัพยากรชั้นนำเพื่อนำมาใช้ในการพัฒนากีฬาของตัวเองได้ไม่ยาก เช่น เทคโนโลยีด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา ผู้ฝึกสอนกีฬา เป็นต้น

1.3 การเตรียมนักกีฬาในแต่ละประเทศ หลายประเทศมีการเก็บตัวฝึกซ้อมนักกีฬาอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง มีการฝึกซ้อมแบบมืออาชีพ ไม่น้อยกว่า 6.8 ชั่วโมงต่อวัน มีการเลือกชนิดกีฬาที่จะทำเหรียญได้มาก มีการโอนสัญชาตินักกีฬาในบางประเภท มีการตกลงแลกเปลี่ยนความร่วมมือทางกีฬาซึ่งกันและกัน ตลอดจนการที่บางประเทศเพิ่งเสร็จสิ้นจากการเป็นเจ้าภาพมหกรรมกีฬาใหญ่ ๆ ทำให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เช่น สาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นเจ้าภาพจัดโอลิมปิกเกมส์เมื่อปี 2008 ประเทศอินเดีย เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเครือจักรภพ ปี 2010 เป็นต้น

1.4 กฎ กติกาการแข่งขันที่มีผลต่อความสำเร็จ มีการบรรจุชนิดกีฬาที่บางประเทศมีความถนัดโดยเฉพาะ เช่น โรลเลอร์สเก็ต ซึ่งประเทศไต้หวันทำได้ถึง 4 เหรียญทอง เป็นต้น ตลอดจนมีการจำกัดประเภทในการแข่งขัน เช่น กีฬาตะกร้อ ซึ่งประเทศไทยมีความถนัด มีการแข่งขัน 6 ประเภท แต่ส่งได้ไม่เกิน 4 ประเภท ขณะที่บางชนิดกีฬาไม่จำกัด เช่น ยกน้ำหนัก ที่มีการชิงเหรียญทองเป็นจำนวนมาก ทำให้ประเทศเจ้าภาพได้เหรียญเป็นจำนวนมาก เป็นต้น

2. สภาพการกีฬาภายในประเทศ (ปัจจัยภายใน) แม้ว่าที่ผ่านมารัฐบาลจะให้การสนับสนุนเรื่องกีฬามากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นงบประมาณ ทรัพยากรกีฬา ฯลฯ แต่ก็ยังพบปัญหาในการดำเนินการอยู่ ดังนี้

2.1 ระบบการเก็บตัวนักกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย ได้ให้การสนับสนุนการเก็บตัวฝึกซ้อมกับสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย อย่างไรก็ตาม มีสมาคมกีฬาหลายแห่งที่ยังไม่สามารถเก็บตัวฝึกซ้อมได้อย่างต่อเนื่อง และนักกีฬาบางส่วนก็ยังมีปัญหาในการเรียนการทำงานอยู่ และด้วยงบประมาณในการเตรียมมีค่อนข้างจำกัด ทำให้การจัดจ้างผู้ฝึกสอนที่มีฝีมือดีและการส่งนักกีฬาเพื่อเข้าแข่งขันทดสอบยังไม่สมบูรณ์ตามแผนงานนัก อีกทั้งระบบการสร้างนักกีฬาทดแทนยังไม่สามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากจำเป็นต้องทุ่มเทงบประมาณไปในการฝึกซ้อมของนักกีฬาตัวจริงก่อน

2.2 การบริหารจัดการของสมาคมกีฬา หลายสมาคมยังมีปัญหาในการบริหารจัดการอยู่ โดยบางสมาคมมีปัญหาขัดแย้งระหว่างนักกีฬากับผู้บริหาร สมาคมกีฬากับสหพันธ์กีฬา ฯลฯ ส่งผลต่อประสิทธิภาพ ขวัญและกำลังใจของนักกีฬา เป็นต้น

2.3 ข้อจำกัดทางด้านสรีระของนักกีฬา โดยเฉพาะในรุ่นน้ำหนักตัวมาก ๆ นักกีฬาไทยไม่ค่อยมีมากนัก ทำให้เสียโอกาสในการได้เหรียญรางวัลในการแข่งขันใหญ่ ๆ เป็นต้น

ในการนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ขอสรุปผลการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 16 ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน ของประเทศไทย โดยได้ 11 เหรียญทอง 9 เหรียญเงิน 32 เหรียญทองแดง เป็นอันดับที่ 9 จากประเทศที่เข้าร่วมการแข่งขันทั้งสิ้น 45 ประเทศ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ