โครงการก่อสร้างสายส่งเคเบิลใต้น้ำ 115 เควี (วงจรที่ 3) ไปยังเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 9, 2011 14:31 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติและเห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอดังนี้

1. อนุมัติให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ดำเนินโครงการก่อสร้างสายส่งเคเบิลใต้น้ำ 115 เควี (วงจรที่ 3) ไปยังเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ในวงเงินลงทุนรวม 3,994 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินกู้ในประเทศ วงเงิน 2,994 ล้านบาท และเงินรายได้ของ กฟภ. วงเงิน 1,000 ล้านบาท และเห็นชอบการกู้เงินในประเทศ วงเงิน 2,994 ล้านบาท

2. ผ่อนผันการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2535 เรื่อง แผนแม่บทการจัดการปะการังของประเทศไทย ในการดำเนินโครงการก่อสร้างสายส่งเคเบิลใต้น้ำ 115 เควี (วงจรที่ 3) ไปยังเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี

ทั้งนี้ การดำเนินการให้หลีกเลี่ยงแนวปะการังและให้กระทรวงมหาดไทย (การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค) รับความเห็นของกระทรวงการคลัง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานไปดำเนินการด้วย

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงมหาดไทย (มท.) รายงานว่า

คณะกรรมการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้ให้ความเห็นชอบแนวทางการแก้ไขปัญหากระแสไฟฟ้าขัดข้องของระบบจ่ายไฟที่ตำบลเกาะเต่า อำเภอพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งในแผนงานระยะยาว มีโครงการเร่งรัดการเสริมประสิทธิภาพการจ่ายไฟฟ้าไปยังเกาะสมุย ซึ่งเป็นต้นทางการจ่ายไฟฟ้าของเกาะเต่า โดยการก่อสร้างสายส่งเคเบิลใต้น้ำ 115 เควี (วงจรที่ 3) จากสถานีไฟฟ้าแรงสูงขนอม ถึงสถานีไฟฟ้าเกาะสมุย 2 (บ้านแม่น้ำ) เพื่อรองรับโหลดที่จะเพิ่มขึ้นของทั้งเกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า

กฟภ. ได้จัดทำรายงานการศึกษาความเหมาะสมโครงการก่อสร้างสายส่งเคเบิลใต้น้ำ 115 เควี (วงจรที่ 3) ไปยังเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี เสร็จเรียบร้อย และได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการ กฟภ. แล้วเมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2553 และ มท. ให้ความเห็นชอบโครงการฯ พร้อมทั้งได้นำเสนอโครงการดังกล่าวให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สกพ.) และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) พิจารณาโครงการก่อสร้างสายส่งเคเบิลใต้น้ำ 115 เควี (วงจรที่ 3) ไปยังเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีระยะเวลาดำเนินการ ปี 2553-2556 ปริมาณงานก่อสร้างสายส่งเคเบิลใต้น้ำ 115 เควี จำนวน 1 วงจร ระยะทางประมาณ 54 วงจร-กิโลเมตร พร้อมก่อสร้าง 115 เควี Switching Station 1 แห่ง แบบ GIS Double Bus

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ