บริษัท ขนส่ง จำกัด ขอความเห็นชอบการปรับค่าห้องและค่าอาหารในการเข้ารับการรักษาพยาบาลสำหรับพนักงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 9, 2011 14:39 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้บริษัท ขนส่ง จำกัด ปรับค่าห้องและค่าอาหารในการเข้ารับการรักษาพยาบาลสำหรับพนักงาน จากเดิมเบิกได้เท่าที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน วันละ 800 บาท เป็นเบิกได้เท่าที่จ่ายจริง แต่ไม่เกินวันละ 1,200 บาท ตามมติคณะกรรมการแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ ครั้งที่ 11/2553 เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2553 ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ โดยให้ มีผลตั้งแต่วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2554 เป็นต้นไป

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงคมนาคม (คค.) รายงานตามที่ได้รับแจ้งจากบริษัท ขนส่ง จำกัด ว่า

1. สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจบริษัท ขนส่ง จำกัด เสนอขอให้บริษัท ขนส่ง จำกัด ปรับค่าห้องพักรักษาพยาบาลสำหรับพนักงานและบุคคลในครอบครัว เป็นไม่เกินวันละ 1,200 บาท สำหรับพนักงาน และไม่เกินวันละ 1,000 บาท สำหรับบุคคลในครอบครัว เนื่องจากเห็นว่าเป็นอัตราที่กำหนดไว้นานแล้ว และเมื่อเทียบกับรัฐวิสาหกิจอื่นแล้วมีอัตราที่ต่ำกว่า เช่น การทางพิเศษแห่งประเทศไทย กำหนดอัตราค่าห้องพักรักษาพยาบาลของพนักงานให้เบิกได้ วันละ 1,200 บาท และครอบครัวของพนักงาน ให้เบิกได้วันละ 1,000 บาท เป็นต้น

2. คณะกรรมการบริษัท ขนส่ง จำกัด ในการประชุมครั้งที่ 4/2553 เมื่อวันพุธที่ 21 เมษายน 2553 มีมติเห็นชอบให้บริษัท ขนส่ง จำกัด ปรับค่าห้องพักรักษาพยาบาลสำหรับพนักงาน เป็นวันละ 1,200 บาท ส่วนบุคคลในครอบครัวคงใช้อัตราเดิมวันละ 600 บาท ทั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับรัฐวิสาหกิจอื่น กอปรกับปัจจุบันค่าครองชีพมีแนวโน้มสูงขึ้น

3. คณะกรรมการแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ ในการประชุมครั้งที่ 11/2553 เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2553 พิจารณาแล้วเห็นว่า การขอปรับปรุงค่าห้องและค่าอาหารในการเข้ารับการรักษาพยาบาลสำหรับพนักงานบริษัท ขนส่ง จำกัด จาก ให้เบิกได้เท่าที่จ่ายจริงแต่ไม่เกินวันละ 800 บาท เป็นให้เบิกได้เท่าที่จ่ายจริงแต่ไม่เกินวันละ 1,200 บาท เป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่พนักงาน ประกอบกับเป็นอัตราที่ไม่เกินกรอบที่คณะกรรมการแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์และคณะรัฐมนตรีเคยให้ความเห็นชอบในกรณีของรัฐวิสาหกิจอื่นไปแล้ว เช่น บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด การประปานครหลวง การท่าเรือแห่งประเทศไทย การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เป็นต้น จึงมีมติเห็นชอบให้บริษัท ขนส่ง จำกัด ปรับค่าห้องและค่าอาหารในการเข้ารับการรักษาพยาบาลสำหรับพนักงาน จากให้เบิกได้เท่าที่จ่ายจริงแต่ไม่เกินวันละ 800 บาท เป็น ให้เบิกได้เท่าที่จ่ายจริงแต่ไม่เกินวันละ 1,200บาท ตามที่บริษัทขนส่ง จำกัด เสนอ

4. การปรับค่าห้องและค่าอาหารในการเข้ารับการรักษาพยาบาลของ บริษัท ขนส่ง จำกัด ดังกล่าว เป็นการปรับปรุงสภาพการจ้างที่เกี่ยวกับการเงินที่อยู่นอกเหนือจากที่กำหนดไว้ตามมาตรา 13 (2) แห่งพระราชบัญญัติแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ พ.ศ. 2543 จะต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการและคณะรัฐมนตรีก่อนจึงจะดำเนินการได้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ