รายงานผลการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 9, 2011 14:54 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง รายงานผลการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เรื่อง การดำเนินการตามพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในโอกาส

ที่พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้คณะบุคคลเข้าเฝ้าฯ (การจัดทำแผนแม่บทระบบสถิติประเทศไทยการดำเนินการศึกษา

การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ และโครงการระบบโทรมาตรโครงการเครือข่ายสถานีฝนอัตโนมัติ)

คณะรัฐมนตรีรับทราบตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารรายงานผลการดำเนินการตามมติ คณะรัฐมนตรี เรื่อง การดำเนินการตามพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในโอกาสที่พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้คณะบุคคลเข้าเฝ้าฯ เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2553 ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลศิริราช

สาระสำคัญของเรื่อง

สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้ประสานติดตามความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว ซึ่งกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ทก.) ได้รายงานผลความคืบหน้าในการดำเนินการฯ สรุปได้ดังนี้

1. การดำเนินการจัดทำแผนแม่บทระบบสถิติประเทศไทย สำนักงานสถิติแห่งชาติ (สสช.) ได้จัดทำแผน แม่บทระบบสถิติประเทศไทย พ.ศ. 2554 — 2558 ซึ่งในแผนแม่บทประกอบด้วยข้อมูลด้านสังคม เศรษฐกิจ และทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและสามารถใช้ข้อมูลดังกล่าวสนับสนุนประกอบการจัดทำนโยบาย ยุทธศาสตร์ แผนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม แผนการบริหารราชการแผ่นดิน ซึ่ง สสช. ได้จัดประชุมระดมความคิดเห็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและ มีแผนการดำเนินงาน ดังนี้

1.1 จัดตั้งกลไกในการบริหารจัดการระบบสถิติ โดยแต่งตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านวิชาการคณะกรรมการแผนแม่บทระบบสถิติประเทศไทย 3 ด้าน (ด้านสังคม ด้านเศรษฐกิจ และด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม) และคณะอนุกรรมการสถิติรายสาขา และการจัดประชุม

1.2 ส่งเสริมความรู้ในการบริหารระบบสถิติของประเทศ โดยประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ให้มีความรู้ ความเข้าใจ และสร้างความร่วมมือในการดำเนินงานตามแผนแม่บทระบบสถิติฯ กำหนดไว้

1.3 จัดทำมาตรฐานสถิติ สสช. ในฐานะที่เป็นหน่วยงานหลักที่ทำหน้าที่บริหารจัดการมาตรฐานสถิติของประเทศ

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2553 คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบแผนแม่บทระบบสถิติประเทศไทย พ.ศ. 2554 — 2558 ตามที่ ทก. เสนอ โดยใช้งบประมาณของ สสช. และให้ ทก. รับฟังความคิดเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาด้วย

2. การดำเนินการศึกษาการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ กรมอุตุนิยมวิทยาได้ดำเนินการวิเคราะห์ภูมิอากาศในอนาคต นอกเหนือจากภารกิจที่ทำอยู่เป็นประจำ คือ การติดตามสภาพอากาศ การเฝ้าติดตามอุณหภูมิในมหาสมุทรแปซิฟิก (ปรากฏการณ์เอลนีโญลานีญา) การคาดหมายลักษณะอากาศระยะนานแล้ว นอกจากนั้นยังได้ทำการศึกษาการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศโดยการประมวลผลภูมิอากาศในอนาคตจากสถานการณ์จำลองภูมิอากาศโลก (Climate scenario) แบบ A2 (มีการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและการใช้พลังงานอย่างฟุ่มเฟือย) ด้วยแบบจำลองการพยากรณ์สภาพภูมิอากาศ PRECIS (Providing Regional Climate for Impact Studies) คาดการณ์ภูมิอากาศในอดีตและอนาคตตั้งแต่ปี พ.ศ. 2504-2643 และนำมาเปรียบเทียบข้อมูลที่ได้จากการตรวจวัดจริงของสถานีตรวจอากาศอุตุนิยมวิทยาทั่วประเทศ ตั้งแต่ พ.ศ. 2504-2552 โดยได้ดำเนินการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบโครงการดังกล่าว ดังนี้

2.1 เผยแพร่ข้อมูลการศึกษาการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศประเทศไทย ผ่านเว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th

2.2 จัดการประชุมเชิงวิชาการ เมื่อวันที่ 27-28 สิงหาคม 2551 ที่โรงแรมคิงปาร์ค กรุงเทพฯ มีผู้เข้าร่วมประชุมจากบุคลากรกรมอุตุนิยมวิทยาและหน่วยงานภายนอกทั้งภาครัฐและเอกชน รวมทั้งหมด 143 คน

2.3 จัดทำโครงการให้ความรู้ในเรื่องความผันแปรและการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศแก่ผู้ใช้บริการ โดยปี พ.ศ. 2553 ให้ความรู้เกษตรกรที่ปลูกอ้อย ข้าวโพดบริเวณภาคกลาง ประมาณ 2,000 คน และวางแผนการดำเนินการสร้างเครือข่ายให้ความรู้กับพื้นที่อื่นและกลุ่มเป้าหมายอื่นต่อไป

3. การดำเนินโครงการระบบโทรมาตรโครงการเครือข่ายสถานีฝนอัตโนมัติ กรมอุตุนิยมวิทยาได้ทำการติดตั้งสถานีฝนอัตโนมัติทั้งประเทศ จำนวน 820 สถานี แล้วส่งข้อมูลเข้าสู่ศูนย์ปฏิบัติการระบบโทรมาตร อันเป็นการพัฒนาระบบการ เฝ้าระวังและการเตือนภัยด้านน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหล และน้ำล้นตลิ่งให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เกิดการบูรณาการข้อมูลด้านน้ำกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อประโยชน์ด้านการเตือนภัย มีข้อมูลเพื่อการบริหารทรัพยากรน้ำ การวางแผนและตัดสินใจของผู้บริหารประเทศ ซึ่งการดำเนินดังกล่าวทำให้ได้รับประโยชน์ คือ มีข้อมูลปริมาณฝนที่ครบถ้วน รวดเร็ว มีประโยชน์ในการเฝ้าระวังและเตือนภัย มีการป้องกันและบรรเทาความเสียหายโดยเฉพาะบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยของจังหวัดต่างๆ ตลอดจนสามารถบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศเพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด และส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโตยิ่งขึ้น โดยได้ดำเนินการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบโครงการดังกล่าว ดังนี้

3.1 ดำเนินการเผยแพร่ข้อมูลผ่านทางเว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th

3.2 ดำเนินการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านน้ำ เพื่อประโยชน์ด้านการเตือนภัยการบริหารทรัพยากรน้ำ การวางแผนและการตัดสินใจของผู้บริหารประเทศ

3.3 ดำเนินการประสานงานและถ่ายโอนความรู้ให้กับองค์การบริหารส่วนตำบลในการนำข้อมูลไปใช้เพื่อประโยชน์ในการป้องกันสภาวะอุทกภัยและการประยุกต์ใช้ข้อมูลฝน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ