ขอความเห็นชอบแผนพัฒนาศักยภาพที่ยั่งยืนในประเทศไทยในเรื่อง WHO Pre-qualification Scheme

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 9, 2011 14:56 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอความเห็นชอบแผนพัฒนาศักยภาพที่ยั่งยืนในประเทศไทยในเรื่อง WHO Pre-qualification Scheme

และแผนองค์รวมของการพัฒนาศักยภาพเครือข่ายการวิจัยพัฒนาและการผลิตวัคซีนไข้หวัดใหญ่

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการแผนพัฒนาศักยภาพที่ยั่งยืนในประเทศไทยในเรื่อง WHO Pre-qualification Scheme และแผนองค์รวมของการพัฒนาศักยภาพเครือข่ายการวิจัยพัฒนาและการผลิตวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ตามที่กระทรวงสาธารณสุข เสนอ โดยให้กระทรวงสาธารณสุขรับความเห็นของกระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณและสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการด้วย ส่วนงบประมาณที่จะนำมาใช้ในการดำเนินการตามโครงการต่างๆ ที่บรรจุอยู่ในแผนพัฒนาศักยภาพที่ยั่งยืนในประเทศไทยในเรื่อง WHO Pre-qualification Scheme และแผนองค์รวมของการพัฒนาศักยภาพเครือข่ายการวิจัยพัฒนาและการผลิตวัคซีนไข้หวัดใหญ่นั้น ให้กระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบโครงการจัดทำแผนการดำเนินงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณที่ชัดเจนในแต่ละปี และเสนอขอรับการจัดสรรงบประมาณารายจ่ายประจำปีตามความจำเป็นและเหมาะสมตามความเห็นของสำนักงบประมาณ และให้องค์การเภสัชกรรมใช้งบประมาณซึ่งได้มาจากรายได้ขององค์การเภสัชกรรมเองตั้งแต่ปี 2553 —2563 เป็นเงิน 2,216 ล้านบาท สำหรับแผนพัฒนาศักยภาพที่ยั่งยืนในประเทศไทยฯ และตั้งแต่ปี 2555 — 2560 เป็นเงิน 135.15 ล้านบาท สำหรับแผนองค์รวมของการพัฒนาศักยภาพเครือข่ายการวิจัยพัฒนา และการผลิตวัตซีนไข้หวัดใหญ่

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) รายงานว่า

1. คณะกรรมการองค์การเภสัชกรรมได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำแผนพัฒนาศักยภาพที่ยั่งยืนในประเทศไทยในเรื่อง WHO Pre-qualification Scheme และแต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำแผนพัฒนาศักยภาพในส่วนที่เกี่ยวข้องกับวัคซีนไข้หวัดใหญ่อันประกอบด้วยบุคลากรจาก สธ. องค์การเภสัชกรรม สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และองค์การอนามัยโลก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนในประเทศไทย โดยการพัฒนาศักยภาพของหน่วยงานต่างๆ ในประเทศไทยทั้งในด้านการวิจัยพัฒนาและการผลิตยาและวัคซีนไข้หวัดใหญ่ โดยคณะกรรมการจัดทำแผนพัฒนาศักยภาพฯ ดังกล่าวได้ดำเนินการจัดทำแผนจนแล้วเสร็จและนำเสนอคณะกรรมการองค์การเภสัชกรรมให้ความเห็นชอบ ซึ่งในการประชุมครั้งที่ 12/2553 เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2553 มีมติเห็นชอบในแผนพัฒนาศักยภาพที่ยั่งยืนในประเทศไทยในเรื่อง WHO Pre-qualification Scheme และแผนองค์รวมของการพัฒนาศักยภาพเครือข่ายการวิจัยพัฒนาและการผลิตวัคซีนไข้หวัดใหญ่

2. แผนพัฒนาศักยภาพที่ยั่งยืนในประเทศไทยในเรื่อง WHO Pre-qualification Scheme มีระยะเวลาดำเนินการทั้งสิ้น 10 ปี (พ.ศ. 2553 — 2563) ประกอบด้วยโครงการ/แผนงาน ทั้งหมด 16 โครงการ/แผนงาน โดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้เสนอ 3 แผนงาน เพื่อดำเนินการให้หน่วยงานกำกับดูแลยาของประเทศไทยมีการดำเนินการที่เป็นมาตรฐานตามเกณฑ์ตัวชี้วัดของ WHO และเตรียมการสู่มาตรฐานระดับ Stringent Drug Regulatory Authority (SAR) ในส่วนกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้เสนอ 5 โครงการ / แผนงาน โดยมีเป้าหมายในการได้รับการรับรอง WHO Pre-qualification of Quality Control Laboratories สำหรับองค์การเภสัชกรรม ได้เสนอ 8 โครงการ / แผนงานเพื่อดำเนินการให้ผลิตภัณฑ์ของโครงการผลิตยารังสิต Phase I ได้รับการรอง WHO Pre-qualification และผลิตภัณฑ์ของโรงงานผลิตภัณฑ์ยา Phase II ได้รับการรับรองตามมาตรฐาน PIC/S หรือตามมาตรฐานของประเทศที่องค์การเภสัชกรรมส่งออกไปจำหน่าย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ