ร่างกฏกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขอรับใบอนุญาตและการต่ออายุใบอนุญาตประกอบกิจการ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 23, 2011 12:03 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฏกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขอรับใบอนุญาตและการต่ออายุใบอนุญาตประกอบกิจการ

โรงงานทำ ประกอบ ซ่อมแซม หรือเปลี่ยนลักษณะอาวุธ พ.ศ. . . . .

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขอรับใบอนุญาตและ การต่ออายุใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานทำ ประกอบ ซ่อมแซม หรือเปลี่ยนลักษณะอาวุธ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาโดยให้รับความเห็นของกระทรวงพาณิชย์และสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติไปประกอบพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ โดยให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาศึกษาหาแนวทางการดำเนินการ หากกระทรวงกลาโหมจะจัดตั้งโรงงานผลิตอาวุธ ว่าต้องดำเนินการในรูปแบบใด

ข้อเท็จจริง

กระทรวงกลาโหม (กห.) รายงานว่า เนื่องจากพระราชบัญญัติโรงงานผลิตอาวุธของเอกชน พ.ศ. 2550 ได้ยกเลิกคำสั่งของคณะปฏิรูปการปกครองแผ่นดิน ฉบับที่ 37 ลงวันที่ 21 ตุลคม พ.ศ. 2519 และที่แก้ไขเพิ่มเติม เป็นผลให้กฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขอรับใบอนุญาตและการต่ออายุใบอนุญาตตั้งโรงงานทำ ประกอบ ซ่อมแซม หรือเปลี่ยนลักษณะอาวุธสำหรับราชการทหารและตำรวจ พ.ศ. 2548 ซึ่งออกตามความในคำสั่งของคณะปฏิรูปการปกครองแผ่นดิน ฉบับที่ 37 ลงวันที่ 21 ตุลาคม 2519 และที่แก้ไขเพิ่มเติมดังกล่าว ถูกยกเลิกไปโดยปริยาย จึงเห็นสมควรให้มีกฎกระทรวงเพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขอรับใบอนุญาตและการต่ออายุใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานทำ ประกอบ ซ่อมแซม หรือเปลี่ยนลักษณะอาวุธ เพื่อให้สอดคล้องกับบทบัญญัติแห่งพระราชบัญญัติโรงงานผลิตอาวุธของเอกชน พ.ศ. 2550 จึงได้เสนอร่างกฏกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขอรับใบอนุญาตและการต่ออายุใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานทำ ประกอบ ซ่อมแซม หรือเปลี่ยนลักษณะอาวุธ พ.ศ. .... มาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างกฏกระทรวง

1. กำหนดให้ผู้ขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานทำ ประกอบ ซ่อมแซม หรือเปลี่ยนลักษณะอาวุธ ต้องมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่กำหนด (ร่างข้อ 2)

2. กำหนดให้การขอรับใบอนุญาตและการออกใบอนุญาต การขอต่ออายุใบอนุญาตและการต่ออายุใบอนุญาต และการขอรับใบแทนใบอนุญาตและการออกใบแทนใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานทำ ประกอบ ซ่อมแซม หรือเปลี่ยนลักษณะอาวุธ ให้ยื่นคำขอต่อกรมการอุตสาหกรรมทหาร ศูนย์การอุตสาหกรรมป้องกันประเทศและพลังงานทหาร ตามแบบและระยะเวลาที่กำหนดรวมทั้งกำหนดพิธีพิจารณาและตรวจสอบในเรื่องคุณสมบัติของผู้ยื่นคำขอเอกสาร และหลักฐานต่างๆ ตามที่ระบุไว้ (ร่างข้อ3 - ร่างข้อ 10)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ