รายงานผลการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เรื่อง โครงการฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเล

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 23, 2011 14:20 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง รายงานผลการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เรื่อง โครงการฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

(กรณีอำเภอหัวหินและอำเภอปราณบุรี)

คณะรัฐมนตรีรับทราบรายงานผลการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เรื่อง โครงการฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ (กรณีอำเภอหัวหินและอำเภอปราณบุรี) ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้ประสานติดตามความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว ซึ่ง ทส. โดยกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งได้รายงานผลการดำเนินการตามคณะรัฐมนตรี ดังนี้

1. กิจกรรมตรวจสอบควบคุมเฝ้าระวังการทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ดำเนินการในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์เสร็จเรียบร้อยแล้ว รวมทั้งสิ้น 6 ครั้ง โดยใช้งบประมาณจำนวน 500,000 บาท

2. กิจกรรมการติดตาม ประเมินผล อำนวยการ และประชาสัมพันธ์ ได้ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยใช้งบประมาณจำนวน 250,000 บาท โดยได้มีการจัดทำแผ่นป้ายแสตนเลสแสดงพิกัดการจัดวางประการังเทียม จัดทำเอกสารการจัดเก็บข้อมูลและส่งเจ้าหน้าที่ทำการจัดเก็บข้อมูลด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดวางปะการังเทียมในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จัดพิมพ์รายงานสรุปผลการปฏิบัติงานโครงการฟื้นฟูทรัพยากรทางทะแลและชายฝั่งจังหวัดประจวบคีรีขันธ์หลังเสร็จสิ้นโครงการ

3. กิจกรรมจัดสร้างและวางปะการังเทียม ได้ก่อสร้างหล่อแท่งคอนกรีต (ปะการังเทียม) เสร็จเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการวางปะการังเทียมในพื้นที่เป้าหมาย โดยใช้งบประมาณจำนวน 23,000,000 บาท ซึ่งกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งได้จ้าง บริษัท แสงวิชัยวัสดุก่อสร้าง จำกัด จัดวางปะการังเทียมในอำเภอหัวหิน อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ทั้งนี้ ได้รับแจ้งข้อมูลเพิ่มเติมจาก ทส. ว่าได้มีการจัดประชุมผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในอำเภอหัวหินและอำเภอปราณบุรีเพื่อแสดงความคิดเห็นและให้ความเห็นชอบการจัดวางปะการังเทียมเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2553 ตามความเห็นของ กษ. แล้ว

4. กิจกรรมทำความสะอาดบ้านปลา ได้ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยใช้งบประมาณจำนวน 250,000 บาท ประกอบด้วย

ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2553 ณ ท่าเทียบเรือประมงหัวหิน อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2553 ณ สวนสน กลุ่มประมงเรือเล็กปากคลองปราณ อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

5. กิจกรรมปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ ได้ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยใช้งบประมาณจำนวน 250,000 บาท ประกบด้วย

ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2553 ณ ท่าเทียบเรือประมงหัวหิน อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 31 กรกาคม 2553 ณ สวนสน กลุ่มประมงเรือเล็กปากคลองปราณ อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

6. กิจกรรมปลูกจิตสำนึกในการมีส่วนร่วมของชุมชน ได้ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยใช้งบประมาณจำนวน 250,000 บาท ประกอบด้วย

ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 21-25 พฤษภาคม 2553 จัดประชุมให้ความรู้แก่ประชาชน ณ มูลนิธิแผ่ไพศาลธรรมสถานปราณบุรี อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 18-19 มิถุนายน 2553 จัดฝึกอบรมให้ความรู้ประชาชน ณ เรือนชบารีสอร์ท อำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

7. ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินการ พบว่า การให้ความเห็นชอบและอนุญาตตามกฎหมายของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องล่าช้า โดยการอนุญาตเปลี่ยนแปลงแก้ไขที่จับสัตว์น้ำตามพระราชบัญญัติการประมง พ.ศ. 2490 และการอนุญาตก่อสร้างสิ่งล่วงล้ำลำน้ำตามพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทยที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมประมงและกรมเจ้าท่าตามลำดับ ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาอนุญาต ซึ่งมีแนวทางในการแก้ไขโดยประสานกรมประมงและกรมเจ้าท่าให้ดำเนินการอนุญาตเพื่อให้ทันกำหนดการจัดวาง ทั้งนี้ ในส่วนของกองทัพเรือได้ให้ความเห็นชอบจุดพิกัดเรียบร้อยแล้ว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ