ขอความเห็นชอบกรอบการจัดทำแผนปฏิบัติการบูรณาการเร่งรัดการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 2, 2011 16:30 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอความเห็นชอบกรอบการจัดทำแผนปฏิบัติการบูรณาการเร่งรัดการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวี ปีงบประมาณ 2555

และภารกิจการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์ของหน่วยงาน

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบกรอบการจัดทำแผนปฏิบัติการบูรณาการเร่งรัดการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวี ปีงบประมาณ 2555 และภารกิจการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์ของหน่วยงานและองค์กรต่างๆ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ โดยให้กระทรวงสาธารณสุขรับความเห็นของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี สำนักงบประมาณและสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ไปพิจารณาดำเนินการด้วย

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้เสนอเพิ่มเติมว่า สำนักงานโครงการโรคเอดส์แห่งสหประชาชาติ (UNAIDS) มีความประสงค์ให้ประเทศไทยจัดทำโครงการนำร่อง 3 เรื่อง ได้แก่ ไม่มีผู้ติดเชื้อเอชไอวีใหม่ ผู้ติดเชื้อเอชไอวีไม่เสียชีวิต และไม่มีการเลือกปฏิบัติกับผู้ติดเชื้อเอชไอวี รวมทั้งมีความประสงค์ให้ประเทศไทยประกาศนโยบายเพื่อรณรงค์ให้ผู้ใช้สารเสพติดชนิดฉีดใช้เข็มและอุปกรณ์การฉีดยาที่สะอาด เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อเอชไอวีด้วย โดยมอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุขรับไปจัดทำโครงการนำร่อง 3 เรื่องดังกล่าว และให้พิจารณาเลือกกลุ่มเป้าหมายและพื้นที่ที่เหมาะสม อีกทั้ง มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีการับไปพิจารณาว่าสามารถดำเนินการออกเป็นประกาศได้หรือไม่ จะขัดกับกฎหมายใดหรือไม่ด้วย

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงสาธารณสุข รายงานว่า

1. กรอบการจัดทำแผนปฏิบัติการบูรณาการเร่งรัดการป้องกันการติดเชื้อเอชเอวี ปีงบประมาณ พ.ศ. 2555

1.1 ศูนย์อำนวยการบริหารจัดการปัญหาเอดส์แห่งชาติ(ศบ.จอ.) ฝ่ายเลขานุการของคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์ และศูนย์ประสานงานพัฒนารูปแบบและกลไกรณรงค์ป้องกันเอดส์ (ศรอ.) ประสานงานกับหน่วยงานที่ได้รับมอบหมาย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งองค์กรภาครัฐ องค์กรภาคประชาสังคมและเอกชน และนักวิชาการและองค์กรระหว่างประเทศ ได้ร่วมกันจัดทำแผนปฏิบัติการฯ ปี พ.ศ. 2554 และได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะอนุกรรมการประสานแผนงานงบประมาณการกำกับติดตามและประเมินผลการดำเนินงาน และคณะอนุกรรมการกำกับการขับเคลื่อนการป้องกันโรคเอดส์แล้ว

1.2 ศบ.จอ. ได้จัดทำกรอบการจัดทำแผนปฏิบัติการบูรณาการเร่งรัดการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวี ปีงบประมาณ พ.ศ.2555 (พิจารณาจากแผนปฏิบัติการเร่งรัดฯ ปี 2554) ซึ่งมีมาตรการเร่งรัดบูรณาการการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวีเพื่อลดการติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่ ดังนี้

1.2.1 การสื่อสารสาธารณะเพื่อสร้างความรู้ ความตระหนักเรื่องเอดส์เพื่อนำไปสู่การป้องกันการติดเชื้อเอชไอวี และส่งเสริมการสื่อสารเรื่องเพศในครอบครัว

1.2.2 การส่งเสริมการใช้ถุงยางอนามัยด้วยการสร้างเสริมทัศนคติที่ดีต่อถุงยางอนามัย และปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ถุงยางอนามัยให้เป็นอุปกรณ์ส่งเสริมสุขอนามัยทางเพศ รวมถึงการจัดการให้กลุ่มประชาชนเป้าหมายเข้าถึงบริการถุงยางอนามัยอย่างทั่วถึงและต่อเนื่อง

1.2.3 การขยายและพัฒนาคุณภาพการดำเนินงานป้องกันในประชากรกลุ่มที่มีแนวโน้มการติดเชื้อสูงขึ้น ได้แก่

  • กลุ่มเยาวชน มีมาตรการสำคัญ คือ การสอนหลักสูตรเอดส์บนพื้นฐานทักษะชีวิต 30 ชั่วโมงต่อปีการศึกษา โดยการกำหนดเป็นนโยบายระดับชาติ และระดับกระทรวง การจัดทำหลักสูตรแกนกลางที่เป็นหลักสูตรระดับชาติที่มีมาตรฐานเพื่อสอนนักเรียน 30 ชั่วโมงต่อปีการศึกษา และการวางระบบพัฒนาครูผู้สอน
  • กลุ่มประชากรที่มีภาวะเปราะบางต่อการรับและถ่ายทอดเชื้อเอชไอวี (กลุ่มพนักงานบริการหญิง กลุ่มชายมีเพศสัมพันธ์กับชาย กลุ่มผู้ใช้ยาเสพติดด้วยวิธีฉีด กลุ่มประชากรข้ามชาติ และกลุ่มชาติพันธุ์) มีมาตรการสำคัญ คือ การพัฒนาระบบบริการดูแลสุขภาพที่เป็นมิตร และมีความจำเพาะต่อประชากรกลุ่มที่มีภาวะเสี่ยงสูงแต่ละกลุ่ม และขจัดปัญหาอุปสรรคในการเข้าถึงบริการ โดยการจัดกลไกการประสานงานทำความเข้าใจในกลุ่มผู้ปฏิบัติทุกระดับ การพัฒนาความมีส่วนร่วมของประชากรที่มีภาวะเสี่ยงสูง และการพัฒนาบริการที่เป็นมิตร
  • กลุ่มผู้ใช้แรงงาน มีมาตรการสำคัญ คือ การขยายความครอบคลุมและคุณภาพของการใช้แนวปฏิบัติแห่งชาติว่าด้วยการป้องกันและบริหารจัดการด้านเอดส์ในสถานที่ทำงาน โดยมีการกำหนดพื้นที่เร่งรัด การบูรณาการการทำงานเอดส์ภายในจังหวัด และการสร้างศักยภาพ

2. ภารกิจการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์ของหน่วยงานและองค์กรต่างๆ โดย ศบ.จอ. ฝ่ายเลขานุการของคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์ได้ยกร่างภารกิจการดำเนินงานป้องกันและ แก้ไขปัญหาเอดส์ของหน่วยงานและองค์กรต่างๆ เสนอให้หน่วยงานและองค์กรที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ภาคประชาสังคม และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง จำนวน 30 แห่ง พิจารณา และได้รับความเห็นชอบจากคณะอนุกรรมการประสานแผนงานงบประมาณการกำกับติดตามและประเมินผลการดำเนินงานแล้ว

3. ศบ.จอ. ได้เสนอกรอบการจัดทำแผนปฏิบัติการบูรณาการเร่งรัดการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวี ปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 และภารกิจการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์ของหน่วยงานและองค์กรต่างๆ ต่อคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2553 ซึ่งที่ประชุมมีมติเห็นชอบและให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อให้ความเห็นชอบและแจ้งหน่วยงานต่า ๆ ใช้เป็นแนวทางในการจัดทำแผนปฏิบัติการบูรณาการเร่งรัดการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวี ปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 และตั้งงบประมาณ

4. กระบวนการทำแผนและตั้งงบประมาณปี 2555 จะเริ่มดำเนินการตั้งแต่ต้นปี 2554 จึงจำเป็นต้องแจ้งกรอบการจัดทำแผนปฏิบัติการบูรณาการการเร่งรัดการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวี ปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 ภาพรวมยุทธศาสตร์ การป้องปันการติดเชื้อเอชไอวีฯ และภารกิจการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์ของหน่วยงานและองค์กรต่างๆ โดยให้หน่วยงานต่างๆ ใช้เป็นแนวทางในการจัดทำแผนปฏิบัติการบูรณาการเร่งรัดการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวี ปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 และตั้งงบประมาณปี 2555 โดยด่วน หากล่าช้าหน่วยงานต่างๆ จะจัดทำแผนปฏิบัติการบูรณาการเร่งรัดการ ป้องกันการติดเชื้อเอชไอวี ปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 และตั้งงบประมาณปี 2555

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 มีนาคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ